* Nelrose POV.. *
ako si Nelrose Gonsales kasama ko ang kuya ko na si Ronel...
galing kami sa isang camping ng magkagulo ..
sa bus na sinasakyan namin ay kasama namin ang kapwa namin mga estudyante...
masaya pa kami ng mga kaklase namin na nagkukwentuhan..ng biglang huminto ang bus...
galit na bumababa ang driver..
Hoy! kung magpapakamatay ka 'wag mo kaming idamay...at may mga kasama ako na mga estudyante...
bumaba din ang dalawang teacher na kasama namin para makipag-usap din sa babae na noon ay nakatalikod sa gitna ng kalsada...ngunit hindi ito nagsasalita kaya hinawakan ito ng driver at hinarap..
ngunit laking gulat nila ng makita ang itsura nito..
nakaluwa ang mata nito at may malalim na sugat sa mukha..
puno din ito ng dugo at sugat sa iba pang parte ng katawan nito..napasigaw at napaatras ang tatlong bumaba..dahilan para maalarma ang mga estudyante...at nakatawag pansin sa iba pang mga katulad ng babae...
agad na hinablot ng babaeng duguan ang driver na noon ay inaatake na pala sa puso..
"bakit ko nasabi na inaatake siya sa puso?"
nakahawak kasi siya sa dibdib niya at naghahabol ng hininga niya...
at agad na sinunggaban ng babae ang driver at kinagat sa taenga at sa iba pang parte ng katawan nito..kitang kita ko ang nangyari..
ang iba kung kaklase ay nagsilabasan sa bintana at nagtakbuhan
puro sigaw at iyak ang maririnig mo sa loob ng sasakyan...
wala na ang driver at wala ng magmamaneho ng sasakyan kaya ako ang umupo sa drivers seat...
agad ko na pinaharurot ang sasakyan at...tinungo ang daan pabalik sa school...pagdating namin sa school ay makikita mo ang madaming mga katulad ng babae kanina..
mga sugatan na naglalakad halos puro estudyante sa paaralan ang mga ito...
nakatawag pansin sa mga ito ang school service na sinasakyan namin..
at lumalapit ang mga ito..kaya pinaandar ko ulit ang sasakyan palayo sa paaralan..Hininto ko ang sasakyan sa lugar na wala akong nakikitang mga tao na parang zombies...
oo marahil nga ay mga zombies ang mga iyon...
iilan nalang kaming nasa loob ng sasakyan...ang dalawang teacher..at ilan pang estudyante..kasama na rin si kuya...anu ang nangyayari?
tanung ng bawat isa sa amin...
pero walang nakakaalam...
nagdesisyon kami ni Kuya na umuwi sa bahay para tingnan ang pamilya namin...ganun din ang mga kasama pa namin sa sasakyan...nakakakita kami ni Kuya ng isang delivery truck nakabukas pa ang makina nito at wala ang may-ari..
kaya agad namin itong kinuha at pinaandar agad ito ni Kuya...Patungo sa bahay ..
madami ang mga zombies kaming nadadaanan...
sa wakas at dumating din kami sa bahay...
agad kami na pumasok at hinanap ang mga magulang namin at mga kapatid...ngunit wala na sila doon..
wala na din ang van namin marahil ay umalis sila gamit iyon...kailangan namin silang makita...
marahil ay nag-aalala na sila sa amin..At ganon din naman kami..sa bahay bakasyunan namin marahil ay doon sila pumunta...
kaya agad kami nag-impaki ng ilang damit at makakain..
at patungo kami sa bahay bakasyonan...
gamit-gamit pa din namin ang delivery truck na nakuha namin kanina..ilang oras lang ay narating namin ang bahay bakasyonan namin...
ngunit wala ni anino ng aming pamilya...
kaya nagdesisyon kami na hanapin pa sila...ng sa isang baryo ay nakita namin ang dalawang lalaki na hinahabol ng mga zombies...tinulungan namin sila..pinasakay sa sasakyan...at umalis sa naturang lugar..
at hininto ko ang sasakyan para kausapin sila...napag-alaman ko na sila si Charles at Ruel..
nagpakilala din kami sa kanila...
at bumalik sa resthouse namin..
para doon sila makapagpahinga...
BINABASA MO ANG
Survive the World of Zombies
Terrorpaano nga ba kung isang araw magising ka sa mundo ng mga zombies? makakatagal ka kaya at masasabi na you survived the world of zombies... ... .. . hope you all enjoy reading my story...