Nagulat ako nang marinig ang boses ni Ashely mula sa aking likuran.
I turned around abruptly and looked at her.
Hindi agad ako nakapagsalita.
Basang basa ito ng pawis at ilang hibla ng buhok nito ang nakawala sa pagkatali pero mumha pa rin itong reyna.
Nasa trunk naman na ng sasakyan ko ang lahat ng kailangan kong gamit sa pag i stay rito dahil dumiretso ako rito mula sa airport kaya nagpakita lang ako nang saglit kina mama bago ako bumalik dito.
I see . May tutulong na ba sayo sa pag aakyat ng mga gamit mo?
Yes. Si Mang Kanor. Nasa itaas lang siya at pinapaayosang magiging kuwarto ko.
Tumango ito. I'll just be in my room.
Sure.
Akmang tatalikod na ang asawa niya nang tawagin niya ito pero ulit.
Lumingon ito sa kanya. Humingasiya me na nang malalim bago magsalita.
Ahmmmm . . . I suppose we should talk about this arrangement. May be we can have lunch together so we can talk... If you're not busy
Sige. Kaswal na sagot nito bago tumungo sa hagdan.
Sinundan niya ito ng tingin ni hindi man lang ito lumingon sa kanya. She seemed to have matured too, pero aminado siyang na mimiss niyaangmga halakhak nito at kung pano siya lambingin asawa. Lalong lalo na ang mga kislap sa mga mata nito kung pano siya titigan nito noong hindi pa sila nagkahiwalay at maayos pa ang pag sasama nila.
Ready na ang room mo, sir... Pukaw sa kanya ni Mang Kanor ang asawa ng kanilang mayordoma.
Ngitian niya ito, saka binitbit ang mga gamit niya. Sinundan siya ng katulong paakyat. Sa halip na sa kanang silid kung saan ang kuwarto ng asawa ay iginiya siya sa kabila kung saan ang dating kuwarto niyang inokupa niya noong humiwalay siya ng kuwarto noon sa asawa.
Nagpatiuna si Mang Kanor sa pagpasok sa silid. Naiwan siyang nakatigagal sa doorway nang makita niya ang loob ng silid. It had been his room when he left.
Napansin siguro ng katulong ang pagkagulat niya dahil kusa itong nag paliwanag sa kanya.
Noong umalis ka, ayaw ipagalaw ni Ashley ito dahil baka raw bumalik ka at gusto mong ito pa rin ang room na gamitin. Parati naming nililinis ito noon dahil parati siyang narito. Halos dito na siya natutulog hanggang sa pagbawalan siya ng lola niya. Pagkatapos noon ay isinira na ito at binubuksan nalang para linisin. Nandiyan pa rin sa closet ang mga damit na na iwan mo. Iyong mga personal na bagay ay nasa kahon sa ilalim ng kama mo. Baka kung gustomo ring tingnan,baka may importante ka pang hindi nadala dati.
Thank you, aniya.
Ipapahanda ko ang tanghalian sa main dining room mamayang alas dose.
Sabay kaming kakain ni Ashley
Mabuti naman kung ganoon. Nasa ibaba lang ako kung may kailangan ka.
Yeah... Thanks again.
Nang makaalis na ito ay umupo siya sa maliit na upuan katabi ng kanyang kama.
Yes, this had been his room years ago. Naroon pa ang wall clock niya, ang psp, ang ipod speakrs niya, ang game consoles na pinagkakaabalahan niya sa tuwing gusto niyang iwasan ang asawa noon. Magingang desktop computer na apple ay naroroon pa rin sa kinalalagyan nito.
Tumayo siya at binuksan ang closet. Naroon ang maayos na nakahanger angmga damit at swimm wear niya. Napasandal siyasa pinto ng closet habang tila umaalingawngaw sa tainganiya ang sinabi ng katulong.
BINABASA MO ANG
Marrying a Spoiled Brat
RomansaAko si Ashley Montero. Sexy, maganda at halos sa akin na ang lahat. Pero yon ang akala nila. Sa school spoiled brat at halos perpekto ang tingin nila sa amin. Lahat-lahat ng gusto ko ay nakukuha ko. Except kay Kent Arellano, EIS (ELITE INTERNSTIONAL...