msb14

266 3 0
                                    

Sa resort sa Palawan na pag-aari nina Ashley sila nagtungo ni Kent para sa honeymoon nila. Mas maganda doon at sariwa ang hangin. Hindi sila nakapag ibang bansa dahil kailangan nila mag-isip para sa kanilang pag-aaral dahil magka-college na sila.

Why you didn't like me before? -Ashley

Ha? sinong may sabing hindi kita gusto? kumuha ito ng isang basong juice at chips sabay subo.

Umirap siya. Come on Kent. Sabihin mo na ang totoo. Parang may sakit ako tuwing makikita mo ako, nagmamadali kang lumayo. At lung tatabi naman ako sa iyo ay agad kang lumilipat sa ibang upuan.

Ang lakas ng tawa nito. Ginagawa ko iyon?

Huwag ka nang mag-deny...You hated me.. I know,sabi niya na may halong lungkot sa tono nito.

I didnt hate you....

May naririnig akong but? sa ulo ng sentence mo. You didn't hate me but?.... Humarap siya dito. Tinitigan niya ito sa mga mata. Nakita niyang namumula ang mga pisngi nito.Oh! bakit ka nagba-blush... I never thought a boy ike you knows how to blush.

Fine. Noong nakita kita first day of class kasama ang mga kaibigan mo. Ladies in waiting.

Ladies in waiting?

Yap. Yon ang tawag sa mga kaibigan mo sa campus natin. Hindi mo alam? Ikaw kasi ang queen.. Anyway, i have something to say so no more interruptions please?

O-okay, natatawang pagsang-ayon niya. Kinuha ang orange juice at sinubo iyon.

Napatitig si Kent sa lips niya habang sumispsip siya ng juice bago tila natauhan ito ay tumikhim at ipinagpatuloy na ang pakkukuwento.

So anyway, i was this freshmen from some private school in Makati. Inilipat ako ng papa sa EIS dahil nakakuha ako ng scholarship. Dahil lumalaki na rin ang business ni papa ay nakapag-aral ako sa school na iyon. Para na rin mapaghandaan ko ang Harvardna ambisyon ni papa para sa akin. ..... Tapos pumasok ka sa classroom kasama ang mga kaibigan mo. I saw you. I must say siguro mga sampung minuto akong nakatutlala sa iyo bago makarecover.

Dahil?........-Ashley

Dahil..............lalong namula ang pisngi nito.

I couldn't believe how beautiful you were back then. Hindi ko alam na may babae palang maganda sa totoong buhay. A face that would launch a thousand ships.

Lihim siyang kinilig sa mga sinabi nito.

Hindi nga?

Yes I had this huge crush on you.

A-anong nangyari? I-I mean i spent my entire school life running after you and all this time, may gusto ka rin naman pala sa akin...

Ang sabi ko I had  a crush on you. Hindi ko sinabing I liked you.

Napatango na lamang siya nang maunawaan ang ibig nitong sabihin. Ah...

Ngumisi ito. I guess I really like you.

Tuluyan siyang tumabi dito at kiniliti ito.

Iyon lang? pahirapan mo pa ako dahil doon lang?

Tumawa ito nang malakas habang umiiwas sa pagkiliti niya. See how brat you are?

Naningkit ang mga mata niya. I am a brat?

Totally. Binigkis nito ang salita totally kung paano magsalita ang barkada niya.

Napahalakhak siya sa ginawa ni Kent. Like how?

You walked around the school like you are the queen and you ruled everything.Ilag ng ilag sa inyo ang lahat na estudyante kasi napaka mean at bully niyo sa lahat. You make them feel insecure dahil sa mga salitang binibitawan niyo. Di niyo na iniisip kung makasakait ang masalitang binibigkis niyo sa iba. Kaya naisip ko, I didnt like you.

Natahimik siya sandali. Hindi siya aware na ganoon siyang klaseng tao until Kent said it to her.

Kaya ba si Loren ang gusto mo?

Loren is nice, sabi nito.

At ako'y hindi?

Tumango ito.

Kaya ganoon. Iwas ka nang iwas sa akin kasi hindi ako mabit at ang bully ko pa.

Napahaplos ito sa batok. Hindi ganoon. Iniiwasan kita kasi kailangang kong dumidtansiya sa iyo. Nakakalimutan ko kasing hindi kita gusto kapag lumalapit ka sa akin. kahit di ka nice.

Pinalo niya ito sa braso. Nakakainis kaya yon!

True, tatangu-tangong  sabi nito bago hinawakan ang kamay niya. Lalo na kapag naka mini skirt ka. Sabay kindat dito at tumawa.

Tumawa siya ng malakas. Maya maya ay may naisip siya. Sumandal siya sa dibdib nito.

Did you love her?

Who?

Si Dana....

Yes, pag amin nito sa kanya.

Mabuti nalang napasubsob siya sa dibdib nito at hindi nakita ang naging reaksiyon niya. Napapikit siya ng mariin. Parang hinihiwa ang kanyang puso nang marinig ang sagot nito.

Maya-maya ay iniangat nito ang baba niya at tinitigan siya. Ayoko magsinungaling tungkol doon. Dana Meant something to me. I love her. Pero tapos na iyon. You are here now.

D-do you like me now? Tanong niya dito.

Ngumiti ito. Im beginning to like you.

Nginitian niya ito.

and you are my wife now, so I also planning to in love with you.

Plan? natatawang tanong niya.

One step at a time sweetie, pinisil nito ang baba niya at hinalikan siya sa tungki ng kanyang ilong.

Marrying a Spoiled BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon