msb4

367 5 0
                                    

Iyon mismo ang gusto niyang marinig mula kay Kent at hindi nga siya nagkamali. Kiming ngumiti siya rito. Talagang eni-enjoy niya ang oras na na ito n a magkasama silang dalawa ni Kent. Mula sa ilid ng kanyang mga mata ay may nakia siyang gumalaw. Isang babaeng nakasuot ng asul na blusa. Kilang-kilala niya ito. Hindi siya nagkamal. Ang ipis! Naalala niya ang sinulat sa kanyang laptop at sadyang inihain sa kanya ang pagkakataon. Sa kanilalang pag-uusap ni Kent di niya kakayanin kung ito mismo ay mawala sa buhay niya. And she couldn't let him go.

Nang humikbi siya ay tumaas ang dalawang kamay nito upang pahirin ang mga luha niya.

You promise to come to my debut? - Ashley

Kent:  Yes. Kahit anong mangyari.... She smiled at her.

Ashley:  "Thank you". Mula sa mga mata nito pababa sa labi ay mapanuksong tiningnan niya ito. Ibinalik  niya ang tingin sa mga mata nito. Lihim siyang napangiti. Talagang epektibo dito ang ginawa niya. Napalunok ito. She moved the tip of his thumb to his lips. At marahan niyang inilipat ang mukha palapit sa mukha nito.

"ASHLEY"-

Hindi na niya pinatapos ito sa pagsasalita at hinalikan na niya ito. Halatang nabigla ito sa ginawa niya ngunit tila nakabawi rin ito kaagad. Humigpit ang pagkakahawak nito sa kanyang mga pisngi at ginantihan siya ng halik. 

Huminto ito sa paghalik sa kanya ng may marinig na kung anong tunog. Mabilis na lumingon ito.

Kent:  Loren! ang na sambit na lamang nito.

Nahimigan ni Ashley ang guilt sa boses ni Kent pero tahimik lang siya sa isang tabi at tiningnan niyang nakangiti si Loren. Mangiyak-ngiyak na nakatingin ito sa kanilang dalawa ni Kent. Patakbong umalis ito at hinabol ito ni Kent.  Hinayaan niya na ito. Naiwan siya sa bench na nakangiti pa rin. Wala siyang pakialam kung iniwan man siya ni Kent para habulin ang kasintahan nito. He kissed her at naramdaman niya sa pamamagitan ng paghalik nito na may nararamdaman rin ito sa kanya. Dahil sa sibrang tuwa niya nakalimutan niya ang hinanakit sa kanyang lola. Gusto niyang isipin ngayon kung gaanong mahihirapan si Kent magpaliwanag sa kasintahan tungkol sa nakitang tagpo nilang dalawa.

Tumayo siya at kinuha ang bag. Naglakad siya papuntang Ladies room upang ayusin ang sarili. Nakasalubong niya sa Hallway si Sandra. Bakas  sa magandang mukha nito ang pag-alala.

Sandra: ASHLEY-

Ashley: San,I have something to tell you. You won't believe this... And also, Kent will attend my party.   ^_^

Sandra:  Ashley-..... pag-ulit nito sa pangalan niya.

Noon lang niya na pansin na dala pala nito ang laptop niya. Sa pagkatnda niya ay naiwan niya itong nakabukas sa mesang nakareserba sa kanila.

Ashley: Bat mo dala yan? iniwan ko yan doon sa cafeteria.

Sandra: You're in trouble with Kent Ash.

Ashley: Tumaas ang kilay niya.  Hello? Kasama ko kanina si Kent.. Anong sinasabi mong trouble? i sasama nga siya sa party ko.. at siya pa mismo ang magiging escort ko.

Bago siya makasagot ay nakita niya si Kent kasama si Loren na naglalakad papunta sa kanila ni Sandra.

Kent: There you are. Ashley, I explained to Loren what happened ago. Sinabihan ko din siya na ikaw mismo ang magkoconfirm kung  hindi sya maniniwala sa sinabi ko.

Ashley:  Ngumiti siya ng pagkatamis.Kung ano ang nangyari?

Kent: Absolutely yes!. that i was trying to comfort you because you told me about your problem. And its just it.!

Nakaramdam siya ng kunting takot dito. Alam niyang hindi siya nito patatawarin sa pagsisinungaling niya dito. Kung aaminin niya ito ay siguradong malalaman ng mga kaibigan niya ang pagsisinungaling niya sa loob ng mahabang panahon na hindi perpekto ng buhay niya. She would lose her crown as the leader of their group. She made her choice.

Ashley: Kent, anong sinasabi mo?

ASHLEY!- may warning sa boses nito.

Ah, ang party....natutop niya kunwari ang labi niya na tila naalala.

Ashley: Binalingan niya si Loren at binigyan ng pagkaplastik na ngiti. I'm sorry Loren my party nga pala next week. Sorry to disappoint you but I cant invite you. Kent here agreed to be my escort. Pangit naman tingnan kung dalawa ang partners niya diba?

Nakita niyang naningkit si Kent sa mga binitiwan niyang salita.

Loren: Hindi ako naniniwala sa iyo. Bumalik ako dahil nakasalubong ko si Aira at sinabi niya sa akin kung ano ang nabasa niya sa laptop mo. Gust mong magbreak kami ni Kent kaya gumawa ka ng paraan diba? Sinulat mo pa sa notes kung paano mo kami paghihiwalayin. Matapang na sabi nito. Hinawakan nito si Kent para hilahin.

Naramdaman niya ang pagkawala ng kuay ng mukha niya ngunit nakangiti pa rin siya. Hindi tuminag si Kent. Tiningnan siya nito ng diretdo sa mga mata.

Kent: Nagkamali pala ako ng pagkakilala sa iyo. I thought somehow, that there was more to you than self-centered brat I thought you were. May panunuya  na sabi nito at hinawakan ang kamay ng kasintahan at naglakad palayo.

Ilang segundo muna ang lumipas bago niya magawang kumilos. Humarap siya sa mga kaibigan at huminga ng malalilm.

Andrea: OMG. Ano na ngayon ang gagawin mo?

Ashley: Still the same. He promise that he will come to my party no matter what happen.

Cheska: Ahhhhmnn? Ash? baka di mo nakita sa mga mata niya na galit  na galit siya...

Ashley: He will be there. Matatag na sabi niya.

Marrying a Spoiled BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon