Nabasa ni Ashley ang pinadalang ensahe ni Kent sa kanya. Bahagyang napakunot ang noo niya sa nabasa.
"No Kent!, kahit anong mangyayari ikaw pa rin ang magiging escort ko at hindi ako papayag na bigla kana lang aayaw", malakas na sambit niya. Sabay bato ng pobreng cellphone.
Tinawag niya si Alyanna para bigyan ng instruction tungkol sa birthday invitations niya.
Ashley: Make sure I can have those invitations before Saturday. Mahigpit niyang bilin dito.
Alyanna: Yes, Miss Ashley.
Tinanguan na lamang ang sekretarya ng lola niya bilang pahiwatig na tapos na ang pinag-uusapan nila.
Tulad ng inaasahan niya ay nagawa ni Alyanna ang pinapagawa niya. Galing sa EIS ay diretso siyang umuwi para tingnan ang mga imbitasyong nagawa na. May ngiting sumilay sa mga labi niya nang tingnan niya ang loob niyon. At tamang-tama sa binabalak niya para bukas.
Kinabukasan, maaga siyang gumising at nagbihis. Tinawag niya ang kanyang personal driver para bigyan ng instruction kung saan sila pupunta ngayon.
Mang Pilo, alam niyo ba kung saan ang Arellano's Construction Company? tanong niya sa driver.
Opo ma'am.. Naalala ko na may pinadalang importanteng papeles ang lola mo dati doon.
.
Kilala niya ang daddy ni Kent na si Carlos Arellano. ng kompanya ng lola niya ang pinakamalaking kliyente nito. Nagkilala sila sa isang event na sponsored ng napakaraming business ng lola niya.
Ipinagbukas siya ni Dante ng pinto nang huminto sila sa tapat ng kompanya nila Kent. Hindi siya bagay sa lugar na iyon ang suot niya ay baby pink dress at fkat shoes na katerno mismo ng ng damit niya. Hinayaan niya nakalugay ang kanyang buhok at nag-apply lamang ng kaunting lipstick at pinatungan ng isang lip gloss. Nagmukha tuloy siya parang inosenteng bata na naligaw sa lugar na iyon. Naglakad siya papasok.
Dito po ba ang office ni Mr. Arellano? magalang na tanong niya sa receptionist.
Ano po ang kailangan niyo kay Sir Carlos? Sabay ngiti sa kanya.
Bago pa siya makasagot sa receptionist ay nakita niyang bumukas ang pinto ng opisina. Nakita niyang palabas ang pinatandang version ni Kent, ang ama nitong si Carlos. Mukhang na bigla ito sa pagpunta niya siguro sa office nito. Nilapitan siya nito at nginitian.
Ashley?- wika nito.
Hija, anong ginagawa mo dito?
Ngumiti siya nang matamis. Tito Carlos, Good morning po....Sorry to bother yu tito kaya lang po.......... Ahmnnnnn... Sinadyang binitin niya ang sinabi dito na parang nag-aalangan.... Ganyan nga Ashley, dapat parang inosente ka diya.. hahahaha
It's alright hija... Binalingan ang receptionist at sinabihan to na dalhan sila ng maiinom....Nagmadaling umalis naman ang receptionist.
Doon tayo sa loob ng opisina ko hija, mainit dito- Tito Carlos.
Dinala siya nito sa loob ng opisina. Iginala niya ang paningin dito.. Simple lang ang ayos niyon.Ang laki niyon ay halos wala pa sa kalahati ng opisina ng kanyang lola.
What's wrong Ashley? pukaw nito sa kanya.
"ahmnn..... kasi tito it's my birhtday na next week in March..... Iniabot niya dito ang imbitasyon. I want to invite you po personally...
Ngumiti ito sa kanya. Salamat hija.. Taman-taman ang birthday mo malapit na s graduation niyo..
Yes tito- Ashley
Binuksan nito ang card at binasa. Napangiti marahil ito dahil nakita ang pangalan ng anak nito bilang escort niya.
Si Kent pala ang escort mo?
Tumungo siya at kunwaring nakatitig lang sa ilalim. Umakto siyang may tila gustong sabihin ngunit nahihiya siya...
May problema ba hija?
Iyon na nga tito Carlos....Ayaw ko po sanang pumunta dito kasi baka ispin ni Kent na nagsusumbong po ako sa inyo... Nagbago raw po ng isip si Kent. ayaw na daw po niyang maging escort ko...okay naman sana Tito kaso may problemo po ako. Naipamigay ko na kasi ang inviations ko po...
Anong dahilan at bakit ayaw niya na?
Di na po ako magsasalita. Baka magalit pa sa akin si Kent Tito.
Dont worry hija. Sabihin mo sa akin at baka makatulong ako. Wag kang mag-alala di ko to sasabihin kay Kent.
Kasi po sa tingin ko nagseselos ang girlfriend niya kaya siguro nagdecide siya na hindi na magiging escort ko.
Ganoon ba? napa-isip ito at maya-maya ay nginitian sya. Huwag kang mag-alala, Ashley kakausapin ko mamaya pag-uwi ko si Kent ha?.
Naku, tito huwag na po baka magalit pa sa akin si Kent.. kunwari nag-aalala siya.
Dont worry hija, tutal invited naman kami. Sisiguraduhin kong makaka-attend mo siya at magiging escort. Okay?
MAraming salamat po. Nginitian niya ito... at para makasiguradong gagawin niya iyon ay dinagdagan niya pa ang sinabi dito na...
Thank yo po talaga tito Calos.... i'll call grandma na huwag na siyang mag-alala because you'll take care of my escort already..
Of course.. and by the way ikumusta mo nalang ako sa iyong grandma.
I will tito...
BINABASA MO ANG
Marrying a Spoiled Brat
RomanceAko si Ashley Montero. Sexy, maganda at halos sa akin na ang lahat. Pero yon ang akala nila. Sa school spoiled brat at halos perpekto ang tingin nila sa amin. Lahat-lahat ng gusto ko ay nakukuha ko. Except kay Kent Arellano, EIS (ELITE INTERNSTIONAL...