CHAPTER 5

49 2 0
                                    


Pagdating nila sa hangar, na nasa pinakadulo ng village— at may nakahilerang mga helicopter sa labas niyon. Ang nasa loob ay ang pagmamay-ari ni Forest na dalawang helicopter— Thirdy was sighing repeatedly.

Then he shoot himself inside.

Rambo piloting his helicopter to send Thirdy to his house. Habang naiiling na napapalingon sa kaibigan na nakapikit sa may passenger sit.

This moron!

Thirdy was just relaxing when the helicopter flipped! Nagpa-ikot ito ng tatlong beses sa ere.

"Fuck it Rambo! This is not a jet fighter you moron!"

Tawa lang ang isinagot nito sa kanya.

Nahihilo na siya sa tatlong bote ng beer na nainom—though he wasn't drunk— at heto pang pinapaikot ng magaling na lalaking ito ang helicopter na akala mo nasa fighting scene.

It was rolling upside down!

"Bakit ka umalis sa airforce kung gusto mong magpasayaw ng jet"

"Wala lang."

Tumaas ang kilay niya "Wala lang? Gano'n lang?" Napakapit siya bigla ng maramdamang gumiwang na naman! This time, it was back flipping! "The fuck!!!" Sigaw niya.

Tumawa lang si Rambo. "May mga bagay na hindi pwedeng ipilit buddy. Alam mo 'yan. At may mga bagay na kahit ayaw mo ay gagawin mo"

He softly sighed. "Yeah" Aniya na lang. Mabuti na lang at naging maaliwalas na ang lipad nila.

"Kumusta ka na?"

"Same lang naman. Ano pa bang bago?"

"Alam mo kung anong ibig kong sabihin bud.. It's already been 4 years, hindi mo pa din ba naayos?"

Huminga siya ng malalim. "What can I do? Alam mo ang batas dito"

"Ikaw naman kasi, ang dami mong kaibigan makatutulong sa'yo pero ayaw mo namang magsabi o humingi ng tulong—"

"Walang nakaka-alam sa pangyayari ng buhay kong 'yon maliban sa'yo Rambo"

Rambo shrugged his shoulder "and I wasn't here for 4 years"

Rambo is his best friend. Mula pagkabata sila na ang magkasama. They were inseparable when they were kids hanggang nag-higschool. When college life came, he took up agriculture while he went to PMA.

Then he entered Navy, while him? He ended up nurturing the land his parents left him. That's when they got separated.

"Yeah"

"How about your cousin?"

"To hell with him" He snorted "Sana nga mapunta siya sa bermuda triangle e"

Humagalpak ng tawa si Rambo.

"Bugbugin mo na lang" He chuckled "just like the old times.. High school days" At tumawa na naman  ito ng malakas.

Naging basagulero siya noong mga panahon na iyon. Hindi siya uri ng taong basta na lang nakikipag-away huwag lang abusuhin ang pasensya niya.

At nasampolan nga niya ang pinsan niyang bakulaw. Kulang na lang mapunas ang ilong ng deputa kung hindi lang siya inawat ni Rambo e malamang, wala na 'yong ilong ngayon.

Wala din sana siyang problema.

"That was ages ago" Kibit balikat niyang saad

"Talaga ba? 2 months ago, may binasag kang mukha sa club a" Natatawa nitong saad.

SUBMISSIVE 2: THIRDY VILLANUEVAWhere stories live. Discover now