CHAPTER 9

35 2 0
                                    

Nine

Nakanganga si Jeferylle sa nasa harapan. Isang helicopter. At sa buntot  nito ay may malalaking letra na nakasulat.

JVillanueva

"May helicopter ka?"

"Yeah" Tipid na sagot. Wala ni kahambugan sa boses.

Hindi niya alam kung bakit tila nadadagdagan araw-araw ang pagkamangha niya sa lalaking ito. She mean, naghuhumiyaw ito ng kayamanan pero kung umasta parang isang ordinaryong nilalang lang.

All his clothes, watch, cars and everything that he own are shouting wealth but he doesn't seem to care at all.

Maybe because pinaghirapan nito ang mga yon?

Napalabi siya. She's curious. But she knew it better, curiosity can kill a cat.

She was once curious and she ended up.. Never mind. She sighed softly.

"Damn" Sumimangot siya. She's afraid of heights! "Sinong piloto?"

"Ako"

"Ha? "

"Babe. I have license to fly"

"Takot ako sa... "

"I know. But can you trust me?" Malamlam ang mga matang nakatitig iti sa kanya. "Or no.. If you don't" Kinamot nito ang noo "just believe in me, how about that?" Tila ba nagsusumamo nitong saad.

Damn. Paano ba 'to? Baka mangisay na lang siya bigla sa ulap!

Pero si Thirdy naman yan e. Siya naman.

Nag aalangan siyang tumango. Inalalayan siya nitong sumakay. Kasabay ang pag-angat ng helicopter ay ang piping dalanging umalpas sa isip at puso niya. Lord... Please huwag muna. Ayoko munang mamatay.. Ang sweetie ko.. Maliit pa.. Nakapikit lang siya. Crossed fingers, praying..

Until they arrived.

"Wow" She silently praising the houses. Huge huge houses na nalalagpasan nila habang tinatahak ang daan patungo sa bahay ni Thirdy.

Akalain ba niyang makakarating siya sa isang sikat na village na 'to na kung saan puros mga kung hindi man milyonaryo ay mga bilyonaryo ang nakatira?

Buhay nga naman. Hindi talaga alam kung anong mangyayari sa mga araw na dumaraan.

Unpredictable.

But sometimes, they say, sarili natin mismo ang gumagawa ng kapalaran natin, kasi hindi naman mangyayari ang mga bagay bagay kung hindi tayo gumagawa ng paraan e.

Kagaya niya, kung hindi ba siya nagtrabaho kay Villanueva, makakarating ba siya dito? Di ba hindi naman?

So yeah. It's between you and yourself.

Nadatnan ni Thirdy ang babaeng nakahilata sa sofa at kumakain ng.. Chips? Umalis lang siya saglit para kausapin ang mga kaibigang nasa baraks.

May hawak itong isang lays, at nakasuksok ang isang kamay doon, and then inilabas ito at isinubo ng buo ang isang malaking hiwa ng chips.

Sa center table ay may coke in can. Ang TV naman ay korea novela ang ipinalalabas.

He chuckled. She tilted her head to his direction ang smiled like an innocent child.

Ang cute nitong tingnan.

Ngumiti siya at namulsa. "Bukas. Gusto mong mag-hiking?"

Napatayo itong bigla "saan?"

"Mount pulag"

Lumaki ang mga mata nito. He can see her excitement. Ahh. Ang sarap mong pasayahin.. "Are you for real?!"

SUBMISSIVE 2: THIRDY VILLANUEVAWhere stories live. Discover now