Chapter 19:
I AVERTED my gaze, because I didn’t want to read the emotion playing in Milkaine’s eyes.
Sa kaalaman niyang nagtatrabaho ako sa pamilya niya, a babysitter to his niece which is Rishi. I’m actually embarrassed. Maybe what he would say.
“When did you start working as Rishi’s babysitter?” he asked. Sa boses pa lang niya ay may interes na.
“Does that still matter to you? My work is pretty good. Do you have any doubts about me, Mr. Rousville?” nakataas ang kilay na tanong ko. I can’t blame him. Ilang beses na akong nadawit sa gulo. Kaya malamang may pagdududa rin siya sa pagkatao ko. Na pagdududahan niya rin ang kakayahan—oh, alam niyang marunong akong makipaglaban.
“Not in that way. You’re wrong with what you think. I just want to know when you started working. That’s it,” sabi niya at nabigla yata sa akin. Gusto ko siyang ikutan ng mga mata pero ramdam ko ang panonood sa amin ng mga kapatid niya.
“One week already,” mahinahon na sagot ko.
“What?! Has it really been that long?! Then I had no idea?!” sigaw niya na ikinakunot ng noo ko. Bakit kailangan pa niyang mabigla at sumigaw? Ano naman ang pakialam niya sa trabaho ko?
“Irick, paano mo naman malalaman kung hindi ka naman umuuwi sa house natin, my dear little brother?” sabat ng ate niya at pinagtaasan din siya ng kilay.
“Sana sinabi mo sa akin, Ate Rish.” Wait a minute... Bakit mukhang interesado talaga siya roon?!
“I actually called you, but you are not answering your phone,” his big sister uttered and rolled her eyes. Because by that time he was in the clubhouse. Waiting for my arrival, psh.
Bumalik din sa loob ang dalawang lalaki at ngayon ko mas nakita nang malinaw ang hitsura nila. Magkamukha sila at mas matanda lang tingnan ang asawa ni Ma’am Irish.
Ang atensyon nila sana ay roon sa dalawang magandang babae na kasama ko pero bigla na lang nila naibaling ang tingin sa akin.
“You... You looks familiar,” walang emosyon na sabi ng lalaki at nagawa pa niya akong ituro gamit ang daliri niya kaya hinampas siya ng asawa niya. Kumunot lang ang noo niya.
“That’s bad, honey! Kilala ko siya! Don’t act like that!” pagalit na sabi nito sa kanya.
“No, I am not, baby. I’m just curious. She looks...”
“Have we meet before, Miss?” tanong naman ng lalaking kakilala ni Gladysse. Umiling ako. Kahit pamilyar din ang face nila ay wala akong idea if saan ko sila unang nakita.
“She’s Kuya Irick’s girlfriend—”
“I am not. We’re just...uhm...” I looked at Milkaine. Naghihintay rin siya sa isasagot ko. Hala, kasasabi lang kanina ng kuya niya na hindi nga ako girlfriend nito.
“A friend,” pagsalo niya sa pag-aalinlangan ko na sabihin kung ano nga ba kami. Kakaiba kung makatingin sa ’kin ang mga lalaking ito. Parang hinahanapan nila ako ng butas. Kidding aside.
“She’s a babysitter of your daughter Rishi, hon. Meet Froyee Hannabi,” pakilala ni Ma’am Rish.
“Oh, really? Sorry about that, Miss. I am Frelando Havier Monteverde, and this is my cousin Froland Hanzel Monteverde.” Magpinsan sila? Kaya naman malaki rin ang similarity nila sa isa’t isa.
“What’s your family name? Froyee Hannabi what?” tanong ng lalaki na nagngangalang Froland Hanzel.
“Takazi,” maikling sambit ko lang sa surname ko.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Private Stripper (COMPLETED)
RomanceBeing a stripper is not easy, because many eyes of men will feast on your body. But you don't have a choice because you're just a foreigner of this country and that's the only way you can live and survive hunger. Froyee Hannabi, just three months af...