CHAPTER 17 - MAG - The Preparation

363 16 9
                                    

CHAPTER 17 – MAG – The Preparation

[ Trey's POV ]

Hindi na ako mapakali sa kakabalik-balik ng lakad. Hindi ko na alam kung anong nangyayari sa labas, cause after Lexi saw me with Minerva walang kaabog-abog niya akong hinatak at hinila paakyat dito sa kwarto ko kahit pa nakita niyang duguan si Minerva ng dahil sa tama ng baril sa kanyang braso.

Hindi ko man lang nakita kung nadala ba siya sa clinic... Kamusta na kaya siya?

Tsk! Kasalanan ko 'to e! Bakit kasi nagpa-uto ako kay Ysmael!

BLAG!

I almost jump when suddenly someone slams the door open. It was Lexi, and she looks freaking mad... Freaking mad at me.

" Who the hell told you to speak with Ysmael?! How many times Fantasy have to tell you to do not make friends! Now look what had just happened! " galit na galit na bungad sakin ni Lexi, " Will you fvcking stick it to your mind that you are here in Crossca! You can't trust anybody here! "

Her face turns to red because of anger... Ngayon ko lang siya nakitang ganyan, she's always at ease pero ngayon, para lang akong bata na pinagagalitan ng magulang.

Hindi ko naman kasi inasahan na sa intensyon kong makisama e mapapasama pa pala.

Muntik na akong mamatay.

Nasaktan si Minerva ng dahil sa pag tulong sakin.

" Anong sinabi ni Ysmael sayo? Why Minerva is with you? " iritado parin niyang sabi sakin.

" Tinulungan lang ako ni Minerva. " nakayuko kong sagot. Bigla akong nakaramdam ng guilty feeling. Tinulungan lang ako ni Minerva pero siya pa ang mas napahamak.

" And Ysmael? "

I took a deep breath before answering Lexi, " I thought he's leading me to locker room pero hindi naman pala. He pointed the gun on me, he said it's just an order from his boss. " inangat ko ang tingin ko kay Lexi, my eyes meets her. Yung tingin niya, halatang hinihintay nito ang kasunod kong sasabihin. " I thought it was you who ordered him, but I was wrong. He told me the you're not his boss, that he's not loyal to you and will never be loyal to a Ditture. " Unti-unti na naman akong naguguluhan. Umo-okay na ako dito e, nakaka-adapt na ako kahit papano pero heto na naman.

" He wants me to become a bait. " Nakita kong nagbago ang reaksyon niya, kung kanina namumula na siya sa galit... Mas dumoble pa ngayon. " Lexi ano ba talagang nangyayari? Gusto niya akong kunin para mas mapadali daw ang pag tiklop mo... Tsaka anong Friyedan yung sinasabi niya sakin? "

" Fvck it! I knew this! " sigaw niya na nakapag panginig na tuhod ko. " Buti ngang namatay siya. " dugton niya.

" Si-sinong namatay? " tanong ko na hindi naman niya pinansin.

She's now in front of my closet and she's still mad... Pinanunuod ko lang kung paano magliparan palabas ng closet yung mga damit ko.

Ano na naman bang problema niya?

" Lexi " sambit ko ng bigla siyang huminto at ipinukol ang matatalim niyang tingin sakin.

Sa ilang hakbang lang niya ay nakalapit na siya sakin. Hinawakan niya ng mahigpit ang braso ko at muli na naman hinatak.

Isa-isa nang nagbabagsakan at nagkakalabugan ang mga pintong napasukan namin.

" From now on, you're going to stay here in my room. " mahinahon niyang sabi ngunit bumabakas parin sa tingin niya ang galit.

Marrying a GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon