[ Fantasy's POV ]
I glanced at the boss' and the underboss' here, they all looked bored.
Napasandal nalang ako sa kinauupuan ko at napabuntong hininga. Bakit ba napakatagal niya? Saan ba siya nagpunta?
" Where is she? " naiinis na tanong sakin ni Markie.
" I don't know! " bulyaw ko naman sa kanya.
" Akala ko ba nakausap mo! "
" Yes, I did. But that was an hour ago. I tried to contact her again pero hindi niya sinasagot yung mga tawag ko. "
" Yung babaeng yun talaga! " nanggagalaiti niyang sabi at muling umayos sa pagkakaupo.
We're here in the Auction Hall sitting in front of the large U-shaped table. Kahilera namin sila Rannix at ang dalawang underboss niya. Katapat naman namin sa pwesto ang grupo ni Nirvana at ang grupo naman ni Brett ang katapat nila Rannix, habang ang limang University heads naman ang nasa center aisle ng table.
Ganito lagi ang posisyon namin sa tuwing papasok kami dito sa Auction Hall. May bago kasing papasok sa Crossca kaya may magaganap na M.A but unfortunately hindi namin maumpisahan yun dahil hanggang ngayon wala parin ang presensya ni Lexi.
Hindi din naman kasi basta-basta nag-uumpisa ang M.A kapag kulang ang mga boss. Kailangan lahat kami nandito para makita yung kakayahan ng examinee ng mahusgahan.
" Waiting is a waste of time! Where is the Ditture bitch?! Baka naman hindi niyo pinaalam sa babaeng 'yon na may M.A! " nakuha ni Rannix ang atensyon ng lahat dahil sa pag-aalburuto niya.
" Mind your words Rannix! " kalmadong sabi ni Nirvana.
There's an invisible grin on my face now. Why oh why Nirvana Gueco? Why are you so crazy in love with my boss? Hindi magugustuhan ni Lexi yang ginagawa mo... Hindi niya gustong pinagtatanggol siya. Mababalian kana naman. And for stupid Rannix, if Lexi hears the bitch thing may kalalagyan ka.
" Subukan niyong magkagulo sa harap ko... Pagbabarilin ko kayong lahat! " pagbabanta ni Ms. Riri.
Nanahimik na naman kami dahil sa ugali ni Ms.Riri wala sa bokabularyo niya ang salitang biro.
Napatingin naman ako sa malaking screen na nandito sa loob.
Hindi pa namin nakikita yung examinee at wala kaming ideya kung anong itsura niya 'cause that huge 3D screen is still off. Dyan namin makikita kung sino yung papasok sa Crossca. Hindi na ako makapaghintay na makita kung sino man yun.
Habang kaming lahat ay prenteng-prente na nakaupo dito sa Auction Hall, the examinee will going to enter the Virtual room, at wala siyang kaalam-alam na pinanunuod namin siya dito.
Ginagamit lang ang Virtual room kapag may M.A. Papasok dun yung examinee to take the exam. Let's say, entrance exam... Entrance exam with a twist.
NO ball pens...
NO papers...
The examinee is free to enter the Virtual room without any reviews, just bring himself and that will be all.
The entrance exam is not the usual exam... Hindi kailangan mag-isip para lang isulat ang tamang sagot sa papel. Crossca is absolutely different to other Universities, we don't do the boring things here for entrance exam.
Hindi utak lang ang puhunan dito. Mas kailangan ang lakas ng pangangatawan, tapang, at pagkakaroon ng diskarte kapag isasalang ka sa Virtual room.
Kasing lawak ng isang basketball court ang Virtual room at isa lang 'tong ordinaryong kwarto kapag walang M.A, but when M.A starts ibang-iba na ang itsura nito.