OUR PLANS

6 2 0
                                    

OUR PLANS


February 14, 2024

Iyon ang araw na napili namin kung kailan gaganapin ang kasal naming dalawa ni Rowan. We've been together for 4 years, nagkakilala kami kung saan kami nagtatrabahong dalawa.

Sa isang call center sa Baguio City.

We're at the point in our lives where we both know we can now afford to be married and start our family together.

"Love, I want you to wear an off-shoulder gown. It looks good on you," iyon ang naalala kong sabi sa akin ni Rowan.

Kasalukuyan kasi akong naghahanap ng gown ngayon, kasama ang kapatid niyang si Rian.

"Show me your off-shoulder gowns, please," saad ko sa isang staff.

Inilabas niya lahat ng bagong tahi nilang gowns, at inihilera isa-isa.

"The third one," imporma ko. Unang kita ko pa lang talaga, nakuha na ako no'n.

Sa mga sumunod na araw, pinag-usapan naman namin ang mga gusto naming i-serve nila sa kasal namin.

Mula sa appetizers, iba't ibang klase ng fruits.

Sa main course, buttered chicken, beef broccoli, chop suey, at iba pa.

At syempre sa dessert, ang paborito naming strawberry ice cream.

Nang magkasundo na kami sa ibang bagay, sinunod naman naming dalawa kung anong klase ng wedding ang gaganapin namin. I am a resident of Baguio City, and isa talaga sa pangarap ko ay ang Mountain Wedding. Nang sabihin ko 'yon kay Rowan, pumayag din naman siya kaagad dahil hilig din niyang pumunta sa mga bundok at sobrang ganda talaga ng view.

Everything is set. We're just going to wait for that day, and Rowan and I will be one.

Until I saw Rowan a week before our wedding day. He went out of the cinema with someone. Their hands were intertwined.

It was her sister, Rian.

Nangunot ang noo ko. "What the hell is happening, Rowan?"

Wala man lang akong nakitang takot sa kaniya. As if he's expecting, or should I say, he really wants this to happen. "I don't want us to end this way, but this is the perfect opportunity for me to say this. I am breaking up with you, Ann. Thank you for all your ideas. I appreciated it." Ngumiti pa siya na parang normal lang ang lahat. "I and Rian are getting married; it will be in a week, and it will be at Baguio Mountain Lodges. I hope to see you there."

Naiwan akong tulala, habang pinapanood ko silang palayo sa akin.

He lied; Rian is not her sister. It's her mistress.

Alam ko sa sarili kong handa na ako, sa pag-aakala kong handa na rin si Rowan sa akin. Maling akala pala. Binuo ko pala siya para ihanda sa ibang tao.

All this time, we're making our plans not for our wedding but for Rian and Rowan's wedding. 

WOUNDS OF YESTERDAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon