Chapter 16: A World Without You

12 0 0
                                    

Ethan's Point of View

1967, di ako makapaniwalang ganun na pala sya katanda... Wait...

50 uhmmm 55...

"57" pagsusungit na sabi nito...

"Teka nga, kanina lang hindi ka nagsusungit, nung dumating si lol-"

"Ehem" pagputol ni lolo

"Magkikwento muna ako apo pero bago yun... " bigla akong sinapok ni lolo na di ko alam ang dahilan...

"Kanina pa ako nakatayo, di mo pa ako inimbitahan umupo gagi ka apo!"

Ahhhh hahahaha naalala ko na, namiss ko 'to mula nung pagkabata... Ayoko talaga magpatalo kay lolo noon pa, parang ganito...

"Hoi tanda! Di ka naman nagsabi na paupoin ka, bigla ka nalang nagkwento dyan"

"Anong matanda! 19 pa ako!"

"Hahaha sa kulubot mong mukhang yan 19? Hahahaha!"

Natigilan kami dalawa ni lolo nung may loud call na naka-connect sa malaking speaker...

"Sir Eleazar?"

"Tawag ka po" sabi ni Amelia habang hinarap ang screen sa phone nya at itinuturo pa nya ito.

Wait, call?

Bigla kong kinuha ang phone ko pero still parehas parin yun nung kanina at wala paring signal.

Nakakapagtaka, bat nakakatawag?

"Oh Mrs. Mariana, napatawag?"

"Still on operation ba ang grupo ninyo?"

"Oo naman bakit?"

"Malakas ang kutob ko na may hindi tama sa-"

"Your Daughter right?"

Bigla akong natawa kasi di naman nag-eenglish si lolo noon pa

"Wow english ha? Haha- aray!" Bigla nya akong binatukan at kinausap ulit ang tumatawag

Rinig ko ang lungkot na tono ng Boses ni ma'am Mariana

"Oo.. pwede nyo ba puntahan, kung maari"

"Makaasa ka Mrs. Mariana"

"Maraming salamat, balitaan mo nalang ako kung anong balita, magpapadala ako ng isang tauhan para makatulong"

Pagtapos ang pag-uusap nila lolo, bigla nya akong sinabihan na samahan ko daw si Amelia pero mismong si Amelia ay hindi alam kung saang lugar.

"Ako alam ko" isang binatang lalaki na di ko kilala ang biglang pumasok.

"Oh hi Steven" masiglang bati ni Amelia at tsaka lumapit sya dito

Ohhh baka crush nya..?

"Kilala ko si Clarisse" sabi pa nito at sabay yakap kay Amelia

The Another World In The AfterLifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon