Day 1

2.2K 52 9
                                    

Lumabas muna kami ng mga bata at pumunta kina ate char. Yung mga guards pinauwi ko na lang muna wala namang mangangahas na saktan kami rito.

"Yo? Anong ginagawa niyo rito ng mga bata?" Takang tanong niya.

Umupo muna kami rito sa veranda nila habang yung mga bata ay nag tatakbuhan. Kwenento ko sa kanya ang pinagusapan namin ni faye.

"Pumayag ka naman?"

"I need to"

"Sure ka na ba sa desisyon mo?"

Napahinga naman ako ng malalim. Lux is always there pag kailangan ko siya. Hindi niya ako binigo nong time na humihingi ako ng tulong sa kanya. Pinakita naman kasi niya sakin kung gaano talaga siya ka caring sakin at sa mga bata kaya wala naman atang mali sa desisyon ko.

"Hundred percent"

"Oky, desisyon mo yan wala naman akong karapatan na pigilan ka dyan"

Napatingin na lang kami sa mga bata na naglalaro. Paano kung sa loob ng isang buwan masanayan na nila ang buhay dito, malaking adjustment nanaman to panigurado.

"Hoy mga bakla nandito pala kayo" lumapit samin si ate jen. Hindi niya ata dala ang anak niya ngayon.

"Anong balita sis" umupo na rin siya sa tabi namin.

"Narinig ko kanina sina lisa pupunta raw sila sa lamay ni aling meriam yung nag titinda ng meryenda don sa kabilang kanto"

"Oh tapos"

"Sama tayo sa kanila" lakas din ng tama nitong ni ate jen.

"Kayo na lang" sabi ko sa kanila. Wala naman akong gagawin ron. Atsaka nahihiya ako.

"Beh nandon sina pam at angela nako sige ka pupunta pa naman si faye don mamaya" ano naman ang pake ko kung pupunta yung babae na yun sa lamay.

"Ay go support ko siya. Baka ako pa ang mag hanap ng motel para sa kanila" nag sitawanan naman ang dalawa.

"Tama yan sis dapat maging pusong bato ka"

(3rd person pov)

Habang naghahabulan ang mga bata nadapa naman si amara kaya nilapitan agad siya ng mga kapatid niya.

"Amawa are you oky?"

Agad na tanong ni felix sa kanya. Tinulungan naman ni lucia ang kapatid niga sa pag alis ng buhangin sa tuhod nito.

"Dont wowwie fewiks amawa is strong" sabi ni lucia ng maalis na nila ang mga buhangin.

"Oh..no.. youw bleeding amawa" tukoy ni felix sa siko ni amara na may gasgas at merong kaunting dugo.

"That's life fewiks" ani naman ni lucia sa kapatid niya.

Nag habulan na sila ulit na para bang walang ngyari. Habang ang mga ina ng bata ay patuloy parin sa kwentohan.

Busy naman ngayon si faye kakaluto ng ulam sa loob ng bahay nila. Tatlong putahi rin ang niluto niya para sa magina niya.

After ng 2 oras at tamang tama alas 7 na hinubad na niya ang apron na suot niya at lumabas ng bahay para tawagin ang magina niya.

"Kids call your mom na gumagabi na" agad namang tumakbo ang mga bata papunta sa ina nila.

Hindi na rin namalayan ni yoko ang oras dahil napasarap ang kwentohan nilang tatlo nina jennie.

"What is that smell dada? Its smells delicious" Takang tanong ni lucia ng makapasok sila sa loob ng bahay.

"Sige na maglinis muna kayo ng katawan para matikman niyo na ang luto ko" ani naman ni faye sa mga anak niya.

Surprise Bitch Im MarriedWhere stories live. Discover now