Faye pov
"faye" napalingon ako sa gawi ng pintuan ng marinig ko ang tumawag sakin.
"nandito na pala kayo. Chet this is engfa and lisa sila ang mga kaibigan ko" nag kamayan naman silang tatlo.
"himala may ibang tao kang pinapasok dito"
"he is one of us now"
"nakakasigurado ka na mapagkakatiwalaan natin yan? as far as we know pamangkin niyan ang sumisira sa pamilya mo ngayon" hindi inaalis ni lisa ang tingin niya kay chet ngayon.
"sa tingin ko mapagkakatiwalaan naman natin to alam naman na niya ang consequence pag nilaglag niya tayo"
"kilala mo naman na siguro kami chet kaya naming pumatay ng kaaway at mas malala pa don ay kaya ka naming ilibing na buhay. Siguraduhin mo lang na mapagkakatiwalaan ka dahil kaya ka naming ilibing kahit ama ka pa ni yoko" mukhang natakot naman si chet sa sinabi ni engfa dahil ilang beses itong napalunok.
"tama na yan, pinatawag ko kayo para ipagpatuloy ang ating imbistigasyon. Ngayon alam ko na kung sino ang kasabwat ni chad and it was lux. Ngayon gusto kong malaman kong bakit nilang dalawa ito ginagawa. Lisa kalkalin mo ang files ni chad at fa ikaw na ang bahalang mag kalkal kong ano ba talaga ang pakay ni lux kay yoko"
"piece of paper" nag stretch muna si engfa at lisa ng kanilang kamay at leeg bago umupo sa harap ng computer.
"ngayon mo sabihin sa kanila ang mga nalalaman mo chet" binaling naman muna ng dalawa ang atensyon nila kay chet.
"about chad hindi na ito umuuwi sa kanila dahil ang sabi ng ama niya marami raw ang nag hahanap sa kanya. Wala kaming alam kong bakit ang daming nag hahanap sa kanya dahil hindi naman siya pala kwentong tao lahat ng problema niya siya lang ang nakakaalam"
"meron ka bang phone number niya?" tanong ni lisa.
"here" kinuha naman ni chet ang phone niya at binigay kay lisa.
"ako na ang bahala rito"
"how about lux?"
"wala akong idea about sa buhay niya pero yung ama niya ay partner ko sa isa sa mga business nila at ang balita ko unti unti na raw itong nalulugi"
"ako na ang bahala dyan" presenta ni engfa.
"hayaan na muna natin silang magtrabaho rito balikan na lang natin sila mamaya"
lumabas na muna kami ng basement dahil sa tingin ko kanina pa kami hinahanap ni yoko.
*bzz....bzzzz*
"oh crap.. nakalimutan ko may date pa pala kami ng asawa ko. hindi ko man lang namalayana ang oras. paki sabi na lang kay yoko na aalis na ako panigurado mag tatampo nanaman ang ina nito." Hinatid ko naman siya sa labas kung saan nag aantay ang mga bodyguards niya.
"ingat" sabi ko bago siya makapasok sa sasakyan niya.
"ano ang pinagusapan niyo?" bigla naman ako napahawak sa puso ko. para namang kabuti ang babaeng to.
"some stuff"
"legal or illegal?
"ahmmmm... both " bigla naman niya akong kinurot sa tagiliran.
"malisorn!" dali dali naman akong pumasok sa loob ng bahay.
"mom do you call us?" sulpot ni amara.
"no baby why?"
"yan be specific kasi alam mo naman na malisorn tayong lahat rito" pailing iling pa ako ng ulo ko sa kanya.
"Im referring to your dada sweetie" explain niya sa bata.
"oky" maikling sagot ni amara at bumalik sa mga kapatid niya.
"love im hungry" maklot ko sa kanya. Bigla kasing nag rambulan ang mga buwaya sa tyan ko.
"edi mag luto ka ng kakainin mo" ampttt..
"but im tired" umupo naman ako sa upuan na animoy walang lakas.
"bakit ikaw lang ba ang napagod? Baka nakakalimutan mong ikaw ang dahilan ng pagkapagod natin ngayon" napairap lang naman ako sa sinabi niya. Oo na kasalanan ko na.
"fine!" tumayo na ako at tinignan ang stock sa ref. Tinatamad na akong mag luto. kinuha ko na lang ang hatdog, oky naman na siguro to
..
..
..
.
"update?" tanong ko sa dalawa habang nilalapag ang pagkain nila sa mesa.
"may nahagilap na akong impormasyon about kay chad" lumapit naman ako kay lisa at tinignan ang monitor niya.
"ano yun?"
"nalulong pala sa sugal si gago kaya nag tatago ito ngayon. Meron siyang utang na nag kakahalaga ng 100 million kay mr. suarez at marami pa siyang utang sa ibat ibang tao"
"wopss.. tama ba ang narinig ko kay mr.suarez siya may utang?" binaling ko naman ang atensyon ko kay engfa.
"oummm.. why?"
"what a coincidence isa si mr.suarez ngayon sa nag papabagsak ng negosyo ng ama ni lux"
"mga walang ya! Si mr.suarez pala ang kalaban nila so bakit ang pamilya ko ang pinupuntirya nila?"
"broo, baka nakakalimutan mo na hindi madaling kalabanin si mr.suarez alam mo bang matalik silang na mag kaibigan ng ama mo" pinakita namam ni engfa ang litrato ni ms.suarez at ni dad na nag kakamayan.
"then bakit kami ang pinupuntirya nila?"
"sa tingin ko alam ko na kung bakit. Kung mapapansin niyo parehas silang dalawa na may problema sa pera and they know na si yoko ang mag mamana ng lahat ng ari arian ng angkan niya. Once na makasal si lux at si yoko mag kakaroon na ng access si lux sa yaman ni yoko at ito ang gagamitin nila sa mga personal interest nilang dalawa" napaisip naman ako sa sinabi niya. May posibilidad na yan nga talaga ang pakay ng dalawa.
"kung pera lang din naman ang gusto nila ibibigay ko sa kanila yun kapalit ng katahimikan ng lahat" wala naman na kasi akong paki sa mga bagay na meron ako ngayon ang kailangan ko lang is yung pamilya ko.
"sigurado kang kaya mo e give up ang lahat?" paninigurado ni lisa. Bahala na si batman.
"yes! Now call his number i want to talk to him"
Desperado na ako ngayon ang tanging kailangan ko lang ay mabuo ang pamilya ko. ang pamilya ko ang tanging yaman ko.
"he's in line" Kinuha ko naman ang headset kay lisa.
"who the fuck is this?" maangas na tanong niya mula sa kabilang linya.
"this is faye, bitch! At alam ko na ang balak niyo kay yoko. You know that kayang kong doblihin ang halaga na gusto niyo, you can name you prize at makakaasa kayo na ibibigay ko agad sa inyo ito ng buo pero kapalit nito ang pag laho niyo sa buhay namin."
"how did you know our plan?"
"hindi na mahalaga kung paano ko ito nalaman kaya sabihin niyo kung magkano ang kailangan niyo at layuan niyo na ang pamilya ko.!"
"daddy chill!!! 1 billion is nothing para sayo kaya we want all your money and property siguradohin mo na bukas na bukas ay ready na ang lahat ng ito. We well send you the location ng meet up place natin. Bye"
Bigla niya naman ako binabaan ng telepono kaya binigay ko na ulit and headset kay lisa.
"hindi ito yung faye na kilala namin" sabi ni engfa. Napayuko lang naman ako sa narinig ko mula sa kanya.
"alam kong maiintindihan niyo rin ako kung pamilya niyo na ang nakataya rito" naramdaman ko namana ng pag akbay ni lisa sakin.
"naiintindihan ka namin faye kaya nga hangang hanga kami ngayon sayo ibang iba kana talaga"
Mas importante ang pamilya ko kaya lahat gagawin ko para sa kanila. Ayuko na rin gumamit ng dahas mahirap na bakahinid ko masilayan ang pag laki nila. Kaya isusuko na lang ang lahat ng meron ako para sa katahimikan ng lahat.
YOU ARE READING
Surprise Bitch Im Married
Fantasy"mom, dad, Im married!" lahat ng relatives namin ay nagulat sa announcment ko. Sino ba naman kasi ang mag aakala na ang unica ija ng pamilyang Letpraser ay kasal na. You all hear that Bitches Im Married.