DAY 13

2K 48 10
                                    

Yoko pov

Nagising ako sa ingay ng manok na kanina pa tilaok ng tilaok. Nagising na rin pala si lucia kaya kinuha ko siya at niyakap at pinaulanan ng halik sa mukha.

"Im hungry mom!" bigla namang tumunog ang tyan niya hudyat na gutom na talaga siya.

"let's go downstairs" kinuha ko naman ang kamay ni faye na nakayapos sa tyan ko.

Binuhat ko na si lucia palabas ng kwarto. Tamang tama naman dahil lumabas rin si ate cha dala dala si zoe.

"bababa kayo?" tumango lang naman ako sa kanya.

"gutom na raw kasi tong tyanak" sabay na kaming bumaba.

Binaba ko muna si lucia para makapag laro silang dalawa ni zoe. Exercise narin para sa kanila. Dumeretso naman kami sa kusina nila rito para mag handa ng umagahan.

"uhmm.. ate alam mo ba kung paano to?" turo ko sa kalan nila.

Tatlong bato lang kasi ang narito at hindi ko alam kung paano pasigahin ang apoy rito.

"hindi ko rin alam yoks" napakamot naman kami ng ulo namin.

Bumalik ako sa kwarto para tawagin si faye dahil hindi talaga naming alam kung paano mag luto sa kalan nila.

"faye!"

"oummm?????"

"pwede mo ba kaming tulungan sa baba?"

"bakit?" papungay pungay naman siyang umupo.

"mag luluto kasi sana kami pero"

Nagets naman ata niya ang ibig kong sabihin kaya tumayo na siya at inayos ang sarili niya. Nagising na rin ang dalawang bata kaya hinalikan ko na sila hinanap naman nila si lucia.

Pagkababa namin agad silang tumakbo papunta kay zoe at lucia kung saan nag tatakbuhan ngayon sa damuhan.

"sandali lang wala na palang kahoy" umupo naman muna kami ni ate cha habang tinitignan si faye na nag sisibak ng kahoy. Napatitig naman ako sa mga muscles niya na ngayon ay batak na batak na.

"nandito na pala kayo" sabi ni ate jennie sabay upo sa tabi namin ni ate cha.

"kamusta ang tulog niyo?" tanong ni ate cha.

"I don't know lang ha kung ako lang pero kasi kanina may naririnig akong kumakaloskos sa bubong" bigla naman silang napatingin sakin.

"gaga akala ko ako lang ang nakarinig"

"narinig ko rin yun pero hindi ko pinansin dahil sabi ko baka pusa lang"

"pusa or nag papanggap na pusa"

Ngatawanan naman kaming 3 pero deep inside na tatakot talaga kami.

"ito na ang kahoy" pawis na pawis naman si faye.

Nilapitan ko naman siya at pinunasan ang pawis niya.

"sus meron palang pa ganyan wait lang tatawagin ko lang ang asawa ko" natawa naman kami ni ate jen kay ate cha.

Ang loko tinawag nga talaga si engfa. Papungay pungay naman itong bumababa ng hagdan.

"ano yun?" takang tanong ni engfa.

"hindi kami marunong mag paapoy ng kahoy kaya ikaw na lang" utos ng asawa niya sa kanya.

Wala namang magawa si engfa kundi sundin ang utos ng asawa niya.

Nag hanap kami ng pwedeng lutuin at nakita naming ang isang tumpok ng talong. Tinanong ko naman si faye kung pwede ba naming lutuin yun at oky naman daw dahil binigay daw sa kanya yun kagabi ng isang matandang lalaki. Nag prito na lang kami ng tanong at pinagluto rin naming ng sunny side up na itlog ang mga bata.

Surprise Bitch Im MarriedWhere stories live. Discover now