CHAPTER 42

1 0 0
                                    

Chapter 42

(Warning words violence)

Limier's Pov

Abala na sila daddy sa pag aayos sa backyard dahil doon kami sabay sabay na kakain habang sinasalubong ang bagong taon.

"Kung gising lang si Sagi malamang kanina nya pa tinikman lahat ng handa natin"

Masayang sabi ni nay habang inaayos yung mga dessert.

"Naalala ko madalas ko syang mahuli na kumakain tuwing madaling araw"

Natatawang wika ni Felipe saka inilapag ang mga utensils.

"She will surely awake"

Napalingon naman kami sa nag salita and it was Limiera.Ngumiti ako ng lumapit sya saka ko sya hinalikan sa pisngi gaya ng lagi ko ring ginagawa sa kanya.

"You okey?"

Nag aalalang tanong ko sa kanya na tumango naman saka bumaling kay Felipe na nag iwas lang ng tingin sa kanya.

Masyadong obvious tong dalwang to na namimiss nila ang isa't isa.

While we were growing up kasama na namin si Felipe kaya alam kong posibleng mag ka gusto sila sa isa't isa pero yun nga lang matured mag isip si Felipe kaya mas pinili nya rin sigurong isantabi yung nararamdaman nya at ipagpatuloy nalang kapag successful na sya.

"10,9,8,7,6,5,4,3,2,1!!!!!!!HAPPY NEW YEAR"

Masaya nilang sigaw saka sinindihan ang mga paputok na meron kami dito habang ako ay nasa likuran at tahimik silang pinag mamasdan.

"Mom,I wish you were here"

Mapait akong ngumiti saka pumasok na sa loob para puntahan si Sagi.I don't want her to be alone especially ngayong new year kaya naman gusto kong naroon ako sa tabi nya hanggang sa magising sya sa ingay netong mga fireworks pero natigil ako sa pag lakad ng makita ko syang pumasok sa kwarto nila Mari.Bahagya akong napahawak sa dibdib ko ng makaramdam ng kakaibang saya dahil sa wakas gising na sya pero may naramdaman rin akong unfamiliar na para bang kahit nakikita ko sya ay may posibilities na mawala sya bigla sa hindi ko maipaliwanag na dahilan.

Bakit ganito?

Pilit kong isinawalang bahala ang nararamdaman saka namulsang lumapit sa pintuan ng kwarto nila Mari at don ko sya nakitang nakaupo sa sahig at may hinahanap don sa pambatang bag na nakita ko sa compartment ng kotse ni Daddy last time.May naalala ako last time nung kinuha ko ang mga ingredients na pinamili nila ni Mari at dun ko nakita ang bag na yon.Ako pa nga ang nag pasok non dito sa kwarto nila pero teka hindi kaya yung necklace na nalaglag sa bag na yon ang hinahanap nya since i heard her last time na may hinahanap syang necklace?

Tama,Nakita ko syang may hinahanap sa lahat ng kwarto nung araw na nalaman kong nakakakita na sya.

Agad akong pumunta sa kwarto ko para kunin yung necklace na inilagay ko sa ibabaw ng study table bago muling bumalik sa may pinto na saktong pag harap nya ay nag tama ang paningin naming dalwa.

Kitang kita ko ang gulat at takot sa kanyang mga mata lalo na ng mag simula akong humakbang palapit sa kanya.

"Ito ba ang hinahanap mo?"

Malamig na tanong ko sa kanya bago itaas ang necklace na agad nyang pinag tuunan ng tingin.

"P-paanong......"

Walang lumabas pang mga salita sa kanyang bibig dahil sa labis na pag tataka kung bakit nasa akin yung necklace na hinahanap nya.

"Why do you need to pretend that you have a vision problem huh?You fooled me Sagi,alam mo ba yon!?"

Love and LieWhere stories live. Discover now