Chapter 16

2 0 0
                                    

Annabelle's POV 

Nagising ako sa isang kilabot na bangungot. Sumigaw ako sa takot at bigla na lang bumukas ang pinto sa kwarto ko. Tumambad ang nag-alalang mukha ni mama at umiyak ako. Tumakbo siya palapit at niyakap ako.

"Anong nangyayari kay baby? Nanaginip ba ikaw ng bangungot?" malambing na tanong niya habang pinapatahan ako.

"S-si mama raw ang iniwan niya ako dahil p-pinatay siya at ngayon ay ako na l-lang mag-isa" iyak kong sabi sa balikat niya.

"Shh, hindi iyan mangyayari. Nandito ako palagi sa tabi mo at walang papatay sa'kin" sabi niya sabay ngiti at binitaw ang yakap. Pinahid niya ang mga luha ko na nagka-karera at hinalikan ang noo ko. Tumahan ako at hinalikan siya sa pisngi.

"Salamat, ma. I love you" ngiti kong sabi at kinurot niya naman ang pisngi ko.

"Kacute! Wag ka na umiyak baka mas lalo kang pumanget. Halika na, maligo ka na" sabi niya at pumunta kami sa C.R. Siya naman ang magliligo sa'kin at magbihis. Malapit nang gumaling ang braso ko. 4 days na lang.

Nagdasal at kumain na kami. Pagkatapos ay hinalikan niya ako sa pisngi at hinalikan ko rin siya. Nagpaalam na ako at naglakad papunta sa school.

Pagdating ko roon ay naka-taroaulin na ang mga mukha namin ni Daisy sa labas ng school at ang ganda niya habang ako ay wala lang,  hindi siya maganda at hindi naman siya panget. Okay lang. Pagpasok ko sa sachool ay madaming mga estudyante na merong pinalilibutan at iyon ang mga grupo ni Stacy at si Daisy.

"Well, are you the new transferee girl, right? My name is Stacy" tanong niya at inabot ni Daisy ang kamay niya pero binalik niya dahil hindi ito tinanggap ito ni Stacy.

"Yes, my name is Daisy Amber Barbosa. You can call me Daisy or Amber, nice to meet you" nakangiting sabi niya hindi alintana ang nangyayari habang ako ay naghahanap ng paraan para puntahan siya at ipalis doon.

"You're the girl who is presenting our university with Annabelle. How desperate really are you to join the competition? Did you pay the principal with a big amount of money? WTH! Both of you just gonna embarass the whole school" naiinsulto niyang sabi at tumawa naman ang mga minions niya na mukhang nakakatawa ang sinabi niya kahit hindi talaga. Gusto kong putulin ang dila niya para tumigil lang ang pag-iinsulto niya sa'min.

"Pero hindi ko kayang gawin iyon-" putol niyang sabi dahil nagsalita ako.

"Wag ka ng magsalita dahil kahit anong sabihin mo ay hindi iyan makikinig at maniniwala sa sasabihin mo. Bruha kasi iyan,eh."

"Anong sabi mo?! FYI, you can't insult me like that 'cause-..." pinutol ko ang sasabihin niya.

"You're the Quenn Bee here and I will go to the detention room or I will be suspended. Oyy Stacy, hindi ikaw ang dean dito at hindi ikaw ang masusunod. Ano ka gold? Oo, Quenn Bee ka dahil reyna ka ng kaingayan dahil palagi kang nag-iingay" insulto kong sabi at nalilisik ang kanyang mga mata.

"You know what, Annabelle. Kami lang ang nag-uusap rito pero gusto mong makisali. Sige, pasasalihin kita kung masagot mo tanong ko. Papansin ka kasi, eh. Did the both of you beg the dean to join the competition to win the money?" tanong niya at umatras ako ng kunti para itago si Daisy.

"Annabelle, anong nangyayari?" takot niyang tanong at hinawakan ang balikat ko.

"Daisy, wag na wag kang aalis. Fito ka lang, okay? Ako ang bahala rito" sabi ko at tumango siya at lumapit ako sa pwesto nila Stacy.

"Sige, sasagutin ko ang tanong mo. We didn't beg and Ma'am Violet is the one who called us to go to her office. She announced there that we are the representatives. At first, we we're scared 'cause we thought that we have no more scholarship but it wasn't. Unlike you, you literally beg to join with Terrence for the sake of your family's company and for the sake of love" naka-smirk kong sabi at nakita ko ang takot sa kanyang mukha pero pinalitan ng isang pilit na ngiti. Peke niya talaga!

The nerd and the 3 popular boys #High School Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon