Chapter 6

4 0 0
                                    

Annabelle's POV

Galit akong umalis sa cafeteria. Nakakainis! Palagi na lang bigo ang aking mga plano.

Pagdating ko sa library ay nawala ang inis ko. Pagpasok ko ay kumuha ako ng fictional book at naghanap ng mauupuan.

Ilang minuto ay nakahanap na ako ng mauupuan. Uupo sana ako pero may nakauna sa'kin.

It was freaking Levi. He was reading a book then an idea pop up to my mind.

Umupo ako sa harap ng upuan niya at nagbasa. Hinintay kong magsalita siya pero ni isa hindi siya nagsalita. Tumingin ako sa kanya na focus bumasa sa libro. Lumapit ako sa kanya at binasa  ang libro niya.

Wow! Nagbabasa rin pala ito ng fictional book. Akala ko mga babae lang bumabasa nito.

''Levi, pipe ka ba o ang baho lang ng hininga mo?'' ngiti kong tanong sa kanya.

''Gusto mo talagang malaman?'' tanong niya sa'kin.

Lumayo ako ng kaunti dahil malapit niya akong halikan. Tumikhim ako sa kanya at umupo sa harap kaya tinuloy niyang basahin ang libro.

''Levi, pwede pa favor?'' tanong ko sa kanya.

''Ano yon?'' sabi niya habang nagbabasa.

''Pwede bang sumama ka sa'kin mamasyal sa Sabado?'' tanong ko sa kanya habang tinitingnan ang relo ko.

Sh*t! Malapit na magsisimula ang klase.

''Oo naman'' sagot niya.

''I-text ko lang sa'yo ang lugar'' sabi ko at lumabas sa library.

Dali-daling akong tumakbo papunta sa classroom. Pagdating ko doon ay wala pa ang teacher.

Whew! Akala ko mala-late na ako. Tiningnan ko ang oras. 12:55 p.m na pala. Magbabasa muna ako ng Wattpad, wala pa naman ang teacher.

Pagdating ng teacher ay tinago ko ang cellphone sa bag at nakinig kay Ma'am.

Habang nagtuturo si Ma'am ay may pumasok bigla sa isip ko. Isang batang lalaki na nakikipaglaro sa batang babae at mukhang ako yung batang babae.

Naglalaro kami ng tagu-taguan. Ang batang lalaki ang taya at ako naman ay tatago.

Wait, wala naman akong kaibigan lalaki noong bata pa ako. Baka guni-gumi lang yon.

Bigla akong bumalik sa reyalidad na tawagin ako ni Ma'am.

''Annabelle, nakikinig ka pa ba? Kanina pa kita tinatawag'' galit na sabi ni Ma'am.

''Yes, Ma'am'' kaba kong sabi sa kanya.

''Okay then, what is Lithium and what is the purpose of it?'' tanong ni Ma'am sa'kin.

Easy. This is just a piece of cake. Dalawang araw akong napuyat nito para maka-advance learning ako.

Tumayo ako at ngumiti kay Ma'am.

''Lithium is a chemical elementas an alkali metal and lithium is a good stablishing medicine used to treat certain mental illnesses such as bipolar disorder'' sabi ko at umupo.

Pumalakpak at nakangiti na si Ma'am sa'kin.

''Wow! Tama pala ang sinabi ng mga teacher mo sa'kin. Students, sana maging katulad niyo si Annabelle. Isang matalinong bata'' sabi niya sa mga classmates ko.

''Thank you, Ma'am'' nakangiti kong sabi sa kanya. Yes! Magiging with high honor na naman ako.

Ngumiti siya at bumalik siya sa pagtuturo.

Pagkatapos ng klase ay pumunta ako sa locker room. Ilalagay ko na sana ang aking mga gamit sa locker ko ay nahulog ito sa sahig dahil ginulat ako ni Terrence.

''Ano ba naman yan, Terrence! Huwag mo naman akong gulatin ng ganyan'' galit kong sabi sa kanya.

''Sorry, Princess'' sabi niya at pinulot aking mga gamit. Pagkatapos pulutin ay inilagay niya niya ang mga gamit sa locker ko.

''Terrence, wag mo kong tawagin ng Princess, Annabelle na lang at anong ginagawa mo dito?'' sabi ko sa kanya.

''Gusto sana kitang i-date sa Japan'' sabi niya.

''Sa Japan!'' sigaw kong sabi. Tumango siya sa'kin.

Since I was an anime lover I really wanted to go to Japan because I wanted to buy anime stuff in Japan but going on a date with him in Japan. No way, I don't wanna date him. I rather date with my baby Muichiro.

Japan sa susunod na lang ako pupunta diyan at bumili ng anime stuff.

''So you wanted to go, Annabelle?'' tanong niya sa'kin.

Then meron akong naisip. Ipapahiya ko siya sa kanyang mga magulang. Muahahahahha.

''What about I meet your family first before we go on a date on Japan, right?'' tanong ko sa kanya.

''Okay but when?'' tanong niya.

''Sa linggo'' sabi ko.

''Okay, then. See you on Sunday'' paalam niya at ngumiti.

''Bye'' paalam ko sa kanya.

I was stunned how more handsome he is when he smiled. Bumilis naman ang tibok ng puso ko.

Ilang segundo ay bumalik na tibok ng puso ko at nagsimula na akong naglakad pauwi.





The nerd and the 3 popular boys #High School Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon