IT was summer time and Chae's family was having their vacation in Coron with their children. Sinisigurado nila Blaze na kapag may oras at bakasyon ng mga bata ay may family time sila. Highschool na si Casper at nasa elementarya naman ang anak nilang babae na si Aleah. Hindi habang buhay bata si Blaze at Chae kaya sinusulit nila ang bawat araw na magkakasama sila.
"Casper, look for your sister, She needs to drink water since it's hot in here." Chae called his son who was talking to his father, Blaze. Casper, immediately nodded and hurried to find his sister .
Sa hindi kalayuan, habang naglalakad ay nakita niya ang kapatid pero may kasama itong isang babae na pamilyar at isang lalaking na hindi niya kilala siguro ito ay nasa 25 siguro o maaring mas matanda pa roon.
"Emery.." nasambit ni Casper. What is she doing here? vacation? I guess. But who the hell is that guy.
Mas lalo pa siyang naasar dahil masaya si Emery at ang kapatid nito habang kausap ang lalaking iyon. Nagmadali siyang naglakad papalapit sakanila dahil hindi na niya maatim ang inis niya.
"Emery." he clenched his jaw when Emery looked at him.
"Kuya!" hagikgik ni Aleah at lumapit para kumapit sa beywang ng kaniyang kuya.
"Who are you." he seems like not asking the guy but probably commanding the guy to introduce himself.
"Casper, we are here for vacation and it happen that I saw Aleah here so we came closer to talk to her." malumanay at nakangiting sambit ni Emery. How can he resist this angel in front of him. Wala namang sakaniya kung kausapin ni Emery ang kapatid niya pero hindi niya gusto ang presensya ng lalaking nasa tabi niya at nakangiti pa sakaniya.
D*mn so magkasama sila ni Emery? Mas lalo pa siyang nainis. Napansin siguro ng lalaki na hindi na makapgpigil si Casper kaya nagpakilala na ito.
"Anyway, I am Justin Arroyo and she is with me." ramdam ni Justin na galit na ito kaya mas lalo itong ngumisi para asarin si Casper. He clenched his fist and ready to blow a punch but Aleah stopped him when she noticed it.
"Kuya. He is ate Emery's uncle." si Aleah na ang nagpaliwanag sa kua niya habang si Emery naman ay hindi niya maintindihan kung anong nangyayari kay Casper kaya nagalala ito.
Lumapit si emery at humawak sa braso ni Capser kaya parang natigilan ang binata. "Are you okay, Casper? yes he is my uncle is there any problem with that?" nag-aalala niyang tanong.
Iba talaga ang epekto ni Emery sa sistema ng binata kaya napahinga ito ng malalim. "Walang problema , E-emery."
"D*mn masyado kang mainit bata. Marami ka pang kakaining bigas huwag ka masyadong magagagilitin, manang-mana ka sa ama mo." nakapameywang at tumatawang sabi ni Justin. Imbes na humingi ng paumanhin si Casper ay mas lalong napintig ang tenga niya sa inis dahil sa mga sinabi nito.
"Tito Justin I told you not to curse!" Emery glared at him. Agad namang itinaas ni Justin ang kamay na parang sumusuko.
"Okay, okay." he smirked. "Tito Justin you know our Father?" takang tanong ni Aleah dahil sa nasabi nito kanina.
"I just know him by name and attitude but I am more close to your mother before. She is my nurse back when I was 18 yrs old in Jubilant mental hospital." simpli pero madaling maintindihan ng bata ang paliwanag nito.
"Are you sick po?" wala pang masyadong alam si Aleah kaya marami siyang tanong sa kuryusidad. Justin Chuckled and pinched her cheecks.
"No - I mean yes mentally, but that was before. I am fully recovered."
Pagkatapos umalis ni Chae ay wala na siyang balita kay Justin noon pero hindi siya kinalimutan ng binata. Nailipat ng hospital si Justin para mas lalong itong mag improve. Makalipas ang tatlong taon naging maayos ang kalagayan niya dahil sinunod niya ang lahat ng payo ng doctor kaya ng makalabas siya ay kinopkop siya ng kaniyang ate na siyang ina ni Emery. Wala na silang mga magulang dahil namatay na sila 8 years old palang si Justin bago ito ma diagnose noon. Namatay ang mga magulang nila dahil rin sa kagagawan ni Frevo. Mayaman ang pamilya noon pero dahil sa mga hindi pagkakaintindihan naging madugo ang lahat at ito rin ang naging dahilan kung bakit siya na diagnose ng PTSD.
BINABASA MO ANG
A Psycho's Obsession (COMPLETED)
RomanceBlaze De Vera is a psychotic man ,that is obsessed with this college student. Aangkinin niya ang dalaga at walang makakapigil sakaniya.