Chapter 14

410 14 6
                                    

"Magnanakaw po.'' Parang timang lang na sagot ni Clyper sa mama niya na ngayon ay nanlalaki ang mga mata.

''What's going on here?!''

Nagulat naman si Cly nang marinig ang boses ng papa niya mula sa likuran ''PA!'' Sabay tulak sa dibdib ni Mc na siyang dahilan ng pagbagsak nito sa sahig.

''Ouch! My butt!'' sambit ni Mc habang hinihimas ang puwitan.

'' Vanessa, ano bang nangyayari ha?! Sino ba tong lalaki na to na halos kayakap mo na?! Magnanakaw ba to?!'' sunud-sunod na tanong ng mama ni Cly na halos naghehysterical na.

Dahil sa hindi inaasahang pangyayari hindi naman makaisip si Cly nang isasagot niya. Natataranta tuloy siya.

Agghh!! Kainis! Eto na nga ba ang sinasabi ko eh.. Sa isip niya.

''Hey hon, lower down your voice. Baka marinig ka ng kapitbahay.'' Awat ng papa ni Cly sa asawa.

Mula sa pagkakasalampak ni Mc sa semento ay tumayo na ito na kalmado lang ''Goodevening sir, ma'am. I'm sorry to cause you trouble. I'm your daughter's classmate and tutor as well at hindi po ako magnanakaw.. I'm here to have a tutorial session with HER.'' tuluy-tuloy lang na paliwanag nito at tsaka tumingin sa kanya na nanlilisik ang mata na parang sinasabi na.. You-should-prepare-yourself-to-die..

''Is that true Vanessa?'' her mom asked after recovering from what had happened. 

'' Yes, Ma.'' tanging nasabi niya. Umiwas siya sa mata ni Mc na mataman pa ring nakatitig sa kanya. Her mom and dad sighed in relief.

''You should have told your mama earlier Clyper. Hindi yung mapapasugod ako dito na akala ko may nangyai ng masama sa mama mo. Ang lakas pa naman ng boses.'' said his father.

''Ehem. I'm still here honey. Baka gusto mo atang matulog sa guest room ngayong gabi.'' mahinahon pero pananakot ng mama niya.

''Sabi ko nga eh ako na magbibitbit ng bag mo. Gusto mo masahehin kita para maalis ang stress mo.''

''hmm. Gusto ko yan.'' parang mga teenagers lang at nakuha pang maglambingan ng parents niya. At mismong sa harapan pa nila.

''MA! PA! Ano ba?!'' Di mapigilan na sigaw ni Clyper.

Dzuh?! Hindi man lang ba sila nahiya? They're too old for that. Sa isip ni Cly.

'' Yeah, I know anak. Papasukin mo na yang bisita mo sa loob. And btw hijo, what's your name?'' her mom asked Mc.

'' Mc Darylle Savellon po ma'am'' Mc answered with a smile.

** 

'' So you must be Maricar's nephew. I should have known. Ikaw nga yung bata na sinasama niya parati sa seminars.'' panimula ng papa niya.

Andito siya ngayon nagtitimpla ng juice para sa buwisita nila.. Dinig na dinig niya ang halakhak ng papa niya mula sa sala.

Agad-agad? Close na sila? Tss.

''Ehem!'' nagulat naman si Cly na may tumikhim sa tabi niya. At nang lingunin nya walang iba kundi si Mc.

''Now I know. Batchmate pala ng papa mo si tita way back college. You didn't even told me na professor pala papa mo, cardiologist mama mo at consistent top student kapatid mo. Eh anong nangyari sayo?'' tanong ni Mc na may halong pang-aasar sa tono nito.

Hindi man halata pero naaasar na talaga si Cly kay Mc.  

''Ba't ko naman sasabihin sayo, slumbook ba kita?'' sabat niya with matching taas kilay pa. ''Tsaka, bat ba andami mo na agad nalalaman eh ngayon lang kayo nagkausap ng daddy ko.''

'' Sensya, matalas memory ko eh.'' he chuckled. '' Itigil mo na nga yang kakahalo sa juice halos matutnaw na ang yelo.''

Napatingin naman agad si Cly sa kanyang hinahalo. Eh pano ba naman kasi nakuha ni Mc ang atensyon niya.

'' Kung wala ka ng tanong pwede ba bumalik ka na dun sala. Baka naman sabihin mo napakainhospitable ko. Hiyang hiya naman ako sayo.'' pagtataboy nya dito.

'' I still have three more questions. First, bat sabi mo kanina magnanakaw ako? Second, bat mo ko tinulak? And lastly..'' biglang nagpause si Mc at nagsalin ng juice sa isang drinking glass. Tinungga nito ang isang baso.

''Why you are...''

Clyper rolled her eyes. '' Hilig mo ba talang mambitin? Bat ba ang hilig mo sa periods? Pause ka ng pause. Siguro itatanong mo kung bat halos yakapin kita kanina, well para sabihin ko say-''

''Why are you wearing that kind of brassiere, pokemon? So childish. You should prefer some kind of sexy underwears. It suits you.'' Napatulala na lang si Clyper sa narinig. Daig pa niya ang binuhusan ng malamig na tubig.

WTH!!?

'' Anyway kaya lang naman ako pumunta dito para magpaalam. We'll just resume our session tomorrow. So goodbye, pikachu.'' Mc pinched her tomato-liked nose then waved goodbye. Take note, with a smile of triumphant in his face.

Is this for real? Para namang tuod si Clyper at napako na sa kinatatayuan.

Bat sa dinami-dami ng mapapansin niya eh yung bra ko pa? Kasalanan ko ba na favorite ko lang talaga si pikachu?

'' AAAAHHHHH!! I SWEAR TO GOD I WILL KILL YOU!!'' Sigaw ni Cly sa sobrang galit at pagkapahiya.

Dahil nga sa hindi niya ineexpect na darating si Mc ngayong gabi eh hindi na siya nagkaroon pa ng oras para magpalit ng damit. Naka white sando lang siya na medyo naaaninag ang bra. Ano na?

**

share your thoughts.. comment..

THE BRAINLESS BEAUTY (Ongoing Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon