August/2/2024 FRIDAY
PART 20- WE MEET AGAIN
"A-Anung ginagawa mo dito?" Tanong ko habang gulat parin ang expression ng mukha ko. Bigla rin ang pagkabog ng puso ko. Anong ginagawa nya dito? Bakit sya nandito?
Medyo padilim na pero nakikita ko pa rin ang ekspresyon ng mukha nya kahit naka mask pa sya at naka black cap, Nakikita ko sa pagkunot ng noo nya at pagsalubong ng kilay nya.
"No..." sambit nya habang dahan dahan na lumapit sa amin. Tumayo sya sa harapan namin kasi nakatayo na ako katabi ni Gio.
"Huh??" Kumunot ang noo ko.
"You can't go out with him." May conviction na pagkasabi nya.
"A-Anong sinasabi mo?" Pilit akong ngumiti. "Bakit ka ba nandito?" Paano nya nalaman ang bahay ko?
"I just wanted to see you." Parang wala lang na sabi nya.
"Sino sya Shanna?" Biglang tanong ni Gio sabay tingin sa akin.
"Ahh? Ano, kaibigan ko.. kaibigan ko ga-galing manila." Sabi ko sabay iwas ng tingin sa kanya.
"Kaibigan mo? "Medyo nawala yung pagtataka sa mukha ni Greg. "Oh, nice to meet you, Pare. I'm Gio pala." Sabi nito habang nakangiti sabay Nilahad nito ang kamay kay Chris para makipagkamay.
Tiningnan lang ni Chris ang kamay nito na makipag shake hands sa kanya sabay angat ng tingin at tinitigan si Greg. "I'm Chris.." cool na sabi nito pero hindi sya nakipag shake hands dito.
Ilang segundo atang nakaere ang kamay ni Greg at nung matanto nya na hindi makikipag shake hands sa kanya si Chris ay binawi nalang nya ang kamay nito sabay pilit na ngumiti. "Aahh, Chris pala pangalan mo, kinagagalak kitang makilala. Masaya ako na meron na namang kaibigan ni Shanna ang nakilala ko.." masayang sabi ni Greg sa kanya.
"Doubtful we are not, I am not grateful for what I've seen earlier." Nakita ko syang nagsmirk kay Sir Gio. Bad!
"Ohh!" syempre nagulat si Sir Gio sa tinuran nya. Bad Chris!
"CHRIS!!!" Bigla kong sigaw sa kanya. Ang sama nya. Napaka polite naman syang kausap ni Greg pero kung makasagot naman pabalang. Hindi ko gusto to. Medyo uminit ang ulo ko sa turan nya.
"I'm telling the truth." He cleared his throat and he's annoyed.
"Ahh, ok lang Shanna."Pilit na ngumiti sya sa akin. He can manage his self-control.
"Aren't you leaving by now? Anong oras na? Hindi maganda sa lalake na kasama mo na buong araw eh magpapagabi ka pa sa bahay nya?" Aba't Chris, sasakalin na kita.
"Ahh, alam mo Pare, hindi ko papatulan yang pang-iinis mo kasi may respeto ako kay Shanna but believe if we weren't in front of her, I'd give you what you deserved." Nakasmile pa jan si Gio habang sinasabi iyon pero kita ko sa mukha nya ang pagtitimpi.
"Well bring it on, I am not afraid." he raised his chin-ups as if he were ready for a fight.
Nakita ko na napakuyumos Ng kamao si Sir Gio. Hindi ito maganda. Bigla kong binalingan si Gio. "Ahh Sir Gio, siguro tawagan nalang kita bukas tungkol doon sa sinabi mo, ahmm, umuwi ka na maggagabi na rin.."
BINABASA MO ANG
MY HEAVY HEART! 💔
RomanceChristopher Madrid, a superstar Idol who has been very successful from the very beginning. Despite being a full-blooded Korean, he grew up in the Philippines. He didn't know his parents, but a Filipino couple took care of him. Shana Pineda is an ave...