Imee's POV
"Zia and I are going back to another country."
"N-no, no please Imee don't leave me again." Pagmamakaawa niya
Tuluyan ng bumagsak ang luha niya.
Lumapit siya sakin saka niya ko niyakap ng mahigpit."Please Imee don't leave me. I promise I will do anything you want huwag niyo lang ako ulit iwan." umiiyak na sabi niya.
"Hindi ko na alam Rodrigo alam mo naman ayokong magulong buhay, ang bata pa ni Zia para maintindihan ang mga nangyayari." seryosong sabi ko habang nakayakap pa rin siya sakin.
"Imee, forgive me for all the decisions I made. I didn't think about how you would feel. I'm sorry if I didn't listen to you. I'm sorry if I wasn't a responsible husband and father. Just give me a chance and I'll make it up to you and Zia. Don't Leave me again please because I can handle it. I love you two so much. I promise I will do everything you want and I will listen to you now." umiiyak na sabi niya.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko ngayon dahil sa nangyayari ngayon. Maling desisyon talaga ata na bumalik pa kami dahil parang naguguluhan na ako ngayon.
May parte sa puso ko na ayokong umalis dahil naaawa din ako kay Rod alam kong ang dami niyang problema na dapat solusyunan dumagdag pa itong problema namin.
Sa totoo lang ang laki ng nabago sa katawan niya ang laki ng pinayat niya at mukhang lagi siyang puyat.
Sa kabilang bansa, may parte sakin na gusto kong bumalik na lang sa ibang bansa dahil tahimik ang pamumuhay namin ng anak ko don malayo sa mga media at reporters.
Ngunit diba dapat ako nagiging karamay niya at sumusuporta sa kanya sa lahat ng gagawin niya pero iniwan ko siya nilayo ko pa sa kanya ang anak namin ngunit hindi ko naman na yun kasalanan ginusto niyang maging presidente hindi ko siya pinilit don.
"I don't know Rodrigo." Sabi ko.
"Please Imee. Baka nabibigla ka lang sa nangyayari" Sabi niya.
"Rod tapos na tayong mag-usap." Sabi ko saka ko inalis yung pagkakayakap niya sakin.
"Imee please let's talk." habol niyang sabi sakin.
Pagtalikod ko don na bumagsak ang luha ko pumunta naman ako sa kwarto ni Zia.
Nagulat ako pagkapasok ko dahil nabago na ito ang ganda ng pagkakagawa ng design. Hello kitty ang buong kwarto niya dahil ito ang favorite niya.
Nilapitan ko na siya dahil papalitan ko siya ng damit. Bigla kong naalala na wala pala akong nadalang pangpalit niya.
Napatingin ako sa lalagyanan niyang damit sa kwarto nilapitan ko ito baka sakaling may damit na binili si Rod sa kanya. Hindi nga ako nagkamali dahil may mga damit siya dito halatang bagong bili pa.
Pagkatapos ko siya palitan tumabi na ko sa kanya at humiga sa tabi niya pero hindi naman ako makatulog.
Rodrigo's POV
Para akong nanghihina sa mga sinabi ni Imee. Hindi ko kayang malayo ulit sila sakin. Alam ko naman na kasalanan ko lahat kung bakit sila lumayo sakin hindi ko inisip ang nararamdaman ni Imee.
Nandito ako ngayon sa sala umiinom para naman makalimot ako kahit konti. Nakailang bote na ko pero parang nararamdaman kong hindi ako tinatamaan. Napatingin naman ako sa side table na nasa sala ng magring ang cellphone ko kaya kinuha ko ito. Si Alexa pala ang tumatawag.
"Yes Darling?" Tanong ko.
"Bakit ganyan pagmumukha mo? Umiinom ka ba?" Tanong niya.
"Y-yeah konti lang." Sabi ko.
"Why? What happened ba?" Tanong niya
"Si Imee at Zia nandito sa bahay ko." Sabi ko.
"What? Really?!" Gulat niyang tanong.
"Yes. Dinala ko sila dito dahil may mga reporters na nagaabang sa kanila sa condo nila." Sabi ko.
"O eh bakit nag-iinom ka diyan?" Tanong niya.
"They will leave me again. Galit pa rin si Imee sakin" Naiiyak na sabi ko saka ko ulit ininom ang natitira sa baso ko.
"Why?" Naguguluhang tanong niya.
"Nalaman na ng mga media na nandito na sila sa Pilipinas gusto nilang ma-interview si Imee. Alam mo naman na ayaw ni Imee na maging publiko ang buhay niya lalo na ang anak namin. Ngayon ginugulo na sila ng mga media." Sabi ko.
"Rodrigo ano ka ba! Huwag mo silang hayaan na umalis ulit kausapin mo si Imee." Payo ni Alexa.
"Ginawa ko na yan pero wala rin nangyari." Sabi ko.
"Ganon na lang yun susuko ka na lang?" Tanong niya.
"Syempre hindi. Hindi ko hahayaan na umalis sila." Sabi ko.
"Kung ayaw ni Imee sa'yo kukunin na lang kita sa kanya." Sabi ni Alexa sabay tawa niya.
"Sira ulo ka talaga Alexa galing mong magbiro." Natatawang sabi ko.
"Ayy naku pero seryoso ayusin mo hangga't kaya pa." Sabi niya.
Tumango naman ako sa kanya.
"Nga pala bakit ka napatawag" tanong ko.
"Nothing, I just want to make sure you're okay, I saw your videos with Imee on the news earlier. I didn't see your daughter's face on the news because her head was bowed while hugging Imee. Hindi ko naman alam na nandiyan pala sila." Sabi niya.
Mabuti naman hindi nakita ang mukha ng anak ko.
"It's a good thing they didn't see my daughter's face because Imee doesn't want our daughter to be seen in public." Sabi ko.
"Sige na bye na mukhang lasing ka na nga" Sabi niya saka niya pinatay ang tawag.
Nagsalin pa ko ng alak sa baso ko at nagpatuloy akong uminom nakakaramdam na ko ng hilo.
"Rodrigo"
Napatingin ako sa tumawag sakin.
It's Imee
"W-why? D-do you n-need anything?" Tanong ko
Lumapit naman siya sakin at kinuha ang wine glass ko.
"Stop it, you're drunk." Sabi niya
"N-no, I'm not drunk" Sabi ko.
"Tara na ihahatid na kita sa kwarto mo." Sabi niya saka siya lumapit sa akin.
"You are so beautiful honey." Sabi ko habang nakatingin sa mga mata niya.
Napatingin ako sa labi niya. I want to kiss her.
"Lasing ka na nga. Tumayo ka na." Sabi niya.
Tumayo na ko saka niya ako hinalalayan papunta sa kwarto ko.
Pagpasok namin sa kwarto pinahiga na niya ako sa kama. Aalis na sana siya ng hinawakan ko ang kamay niya dahilan para mapatingin siya sakin."Imee I'm really sorry again. Please don't leave me again. Let's fix everything. I love you so much, Imee." Sabi ko.
"I will think about everything Rodrigo."
BINABASA MO ANG
Unsupportive Wife
FanfictionWhat is more important to you, your family or politics? What if? because of your desire to enter politics, you suddenly lost your family. Warning!!! This story is just fiction it didn't happen in reality or in real life so don't take it seriously.