Epilogue

231 13 28
                                    

Three years later.

"We have here with me, Cassie Carballo from the Chery Tiggo Crossovers. She is our player of the game for today's match scoring 16 points, 3 blocks and 4 service aces. Congratulations, Cassie! How are you feeling right now that your team made it to the finals?" She smiles as I handed her the mic.

"Sobrang sarap sa pakiramdam na nakapasok kami ng finals. We all worked hard for this and I'm just so proud of my teammates and I'm also very thankful sa mga coaches namin dahil hindi kami makakaabot dito kung wala sila."

"And what was your motivation for today's match?" She looked at me intently and smirked. "Yung driving force talaga ng buong team and eagerness na makapasok kami ng finals." I nodded at her answer.

"Before we end this interview do you want to greet anyone in particular?" I asked.

"Hello po sa family and friends ko in Silay and Iloilo. Thank you so much po sa support niyo. And of course, my partner, Mikey. I love you, babe. Thank you sa lahat."

Narinig ko nga nag tilian yung mga tao sa arena at yung buong team niya sa likuran lumapit pa para hampasin si Cassie ng tuwalya. Pinipigilan ko nga yung sarili ko na kiligin dahil kailangan ko pa masabi yung closing spiel ko.

Nag signal na nga sa akin yung cameraman na i-end yung interview. Sinabi ko na mga remaining lines ko at natapos rin.

"Mukhang mahal na mahal ka talaga ni Carballo ah." Sabi sakin ni Sir Boom pag lapit ko sa kanila ni Ate Ayn.

Aasarin pa nga nga sana nila ako ulit nang biglang nag go signal na si Sir Dexter sabihin yung closing spiel naming tatlo.

"Hay sawakas. Next week na ulit yung schedule ng game." Sabi ni Ate Ayn sa akin habang papasok kaming dalawa ng dugout.

"Grabe ah. Talagang layag na kayo ni Cassie." Sabi nga nito sa akin kaya natawa ako. "Hindi ko nga po inexpect na sasabihin niya yun kanina. Nagulat ako." Pag pasok nga namin sa office kinuha ko na mga gamit ko. 

"Ayaw mo nun? Binabakuran ka talaga." Napa iling nga ako sa sinabi nito.

Nag paalam na nga rin akong mauuna na ako umalis dahil may monthly catch-up kaming apat nila Pio, Celine, at Bella. Ngayon ko na nga lang rin sila makikita dahil last month hindi ko masingit sa schedule ko.

Pag labas ko nga ng arena dumeretso ako sa parking. Kanina pa nga tawag nang tawag sa akin si Celine, nasaan na daw ako. Late nga rin ako dahil umabot ng fifth set kanina yung laro. Both teams were tied every set. But in the end, Chery won.

Aalis na nga sana ako nang biglang may nag message sakin. Chineck ko nga muna 'to.

Cassie 💛
nakaalis ka na?
6:45 P.M

Mikey
Paalis pa lang hehe. Car na.

Cassie 💛
puntahan kita. wait lang, babe.
6:46 P.M

Binaba ko na nga yung phone ko at hinintay 'to dumating. Mabilis lang rin naman siya nagulat pa nga ako at sumakay na lang bigla. Hingal na hingal pa nga ito kaya natawa ako.

"Bakit ka tumakbo? Di naman ako aalis hangga't wala ka." Sabi ko nga dito.

"Ayaw kita pinag-hihintay ng matagal eh." Napa iling nga ako dito at inabutan siya ng tubig. "Di ako papayag na wala akong kiss pag alis mo." Natawa nga ako bigla at ngumuso dito.

"Okay na po?" Tanong ko nga sa kanya. "Okay na okay syempre." Nakangiting sabi nito sa akin. Hay nako. Nakakatunaw naman yung ngiti niyan.

"Babe, pag katapos ng dinner niyo nila Pio. Pwede ba tayo mag meet sa BGC?" Hindi na nga rin ako nag taka dahil most of the time sinusundo ako ni Cassie sa apartment ko para lumabas kami. Wala ngang pinipiling oras 'to.

MarahuyoWhere stories live. Discover now