Wedding || 06

281 12 6
                                    

Author's Pov : 🤦‍♀️

After ng botohan, nanalo si Alice sa mga tumakbo sa pagiging mayor. Shempre naging magaling at mabait na mayora siya eh. After ng celebration nila kinabukasan naman ay naka schedule na ang kasal ni Cia at Yzzaneia. After the celebration ng pag ka panalo ni Mayora Alice, umuwi na rin siya dahil medyo lasing siya.

Alice's Pov :

Bukas na pala yung kasal niya. It had been only 4 months pero bat sobrang bilis? Kasal na nila agad bukas? These thoughts just made me look down at my self. Ang laki pala ng pinagbago ko mula nung hiniwalayan niya 'ko. Mas lalo akong naging mahiyain sa mga taong 'di ko kalugar or kakilala. Mas lalo akong na down sa alak. She's my therapy, my body knows na kailangan ko na siya uli. Pero pano? Kung may iba na siyang tinatangi? Tears just kept flowing from my eyes to my cheeks. I kept wiping them but they kept coming back again and again. Im so tired na, maybe i just need some sleep.

Author's Pov : 🤦‍♀️

Habang naka higa na si Yzzaneia at Cia. Cia just have a lot of thoughts and meanwhile Yzza was sleeping that time na.

Cia's Pov :

Bukas, magiging misis ko na si Yzza, pero something felt so off. A piece of my heart is missing. It hurts, kasi alam kong si Alice yung piece na yun. Pero i can't just call off the wedding.
Why am i doing this.. It hurts.. Cia sobs in silence trying her best not to wake her fianćee. After crying for several minutes nakatulog na rin siya.

SKIP TIME-- 5 am

Author's Pov : 🤦‍♀️

Cia and Yzza is ready na for their wedding. After two hours tapos na ring lutuin yung handa nila so hinihintay nalang si mayora. Nang dumating na si mayora ay sinimulan na ang seremonya. After several minutes the time has come.

It was time for their vows.

"Ipinapangako ko sayo Cia Ramirez Hidalgo, na mamahalin kita hanggan sa huling hininga ko. If i were a cat, i will live my 9 lives just to love you."

"I promise to you Yzzaneia Dela Cruz-Hidalgo, that i will always love you and our future children. If you we're a predator and i was a prey, i would love to die in your hands."

After the couple had vowed to each other, it hitted Alice.

Alice's Pov :

That girl should've been me.

The time has come, time for the line you may now kiss the bride.

"You may now, kiss your bride Mrs. Cia..."

And they kissed.. If you just looked closely to Alice's eyes you can see her pain and sadness of what she had witnessed. Puot at galit ang naramdaman niya dahil siya'y pinag kaitan ng tadhana na makasama ang pinakamamahal niya.

After the wedding kumain na sila, niyaya naman ni Yzzaneia si Alice na kumain sa reception o handaan pero tumanggi siya.

"Kain na po kayo mayora." Sabi ni Yzza.

"No, thanks uuwi na rin kasi ako mrs, masakit rin po yung mata ko."

"Ganon po ba, osige po mayora ingat po kayo."

Umuwi nalang si Alice ng may lungkot sa mata at kita mo rin ang kanyang pag ka dismaya.

"That just should've been me, not her."

Otor ninyong makulit : Masakit naba? If masakit na, that's the sign na gumagaling na akoooo.🤦‍♀️😚

Unforgettable ExWhere stories live. Discover now