ALICE'S POV :
It was 3 am in the morning, some one is calling me.. Oh, its my mom..
"Hey, why are you calling me at this late at night?"
"Nag hiwalay na ba kayo?"
"Mom.. I already told you, walang mag hihiwalay."
"Then... Mapipilitan akong gawin 'to." Then she hungs up.
What the actual fuck? Anong gagawin ni mama? Im so stressed out, because of the words na lumabas sa bibig niya. I heard someone knocking on the door. I chose not to open it. I woke Cia up.
"Baby, wake up.."
"Hmgghhng.."
"We need to go downstairs-" nang biglang may kumalabog ng malakas sa baba.
"Alice.."
"Baby?"
"Dito ka lang, im going to check it."
"No! It might be a bad person!"
"Hay nako ka Alice.."
"Baby please stay.."
"Dito ka lang, that's my order Alice. Kung ma mangyari man sakin, call the cops. I love you Alice, stay here, hide and call the cops if di ako makabalik within 10 minutes."
"Why are you being like that, bakit parang nag papaalam ka?"
"Hindi natin alam kung ano ang nasa baba okay? Lalabas na ako."
"Mag ingat ka love.. Please.."
Tumango lamang sakin si Cia.
CIA'S POV :
I know what's happening.. Ayokong makita ni Alice kung paano ako papatayin ng mga tauhan ng mga magulang niya. Fuck, i don't want to leave her and i don't want to die.. Pero alam ko ang mangyayari kapag 'di to matapos.
Bumaba na ako ng dahan dahan while i heard someone throwing the vases."Cia!" Sigaw ng lalaking pumasok sa bahay namin. His voice.. Seems.. Familliar? Wait-
'Diko nalang namamalayan, nakatutok na ang isang baril sa akin. I tried to calm him down pero..
"Please.. Put down your gun.."
"Hindi! Kailangan kitang patayin! Hindi ka nakipag hiwalay kay Alice, kaya kailangan mo nang mamatay!"
"What!" Tinuro ko ang bagay na nasa likod niya para madistract siya, at inagaw ko ang baril sakanya. Nag simula kaming mag agawan ng baril hanggang sa maiputok na niya ito saakin..
"Argh!.."
"Nasaan si Alice!?"
"Wala siya dito!"
MEANWHILE ALICE'S POV
I am crying while having a panic attack, papunta palang ang mga pulis.. Narinig ko ang putok ng isang baril, kasunod nito ang pag sigaw ni Cia. Gusto ko nang lumabas pero naalala ko ang sinabi ni Cia.. "Stay here, that's my order Alice. I love you.." i wished i hugged her tighter than i what i did. Oh Cia, im sorry pero kailangan ko nang lumabas. Nang bigla nalang-
"Alice! Huwag kang lalabas, please wag!"
Isang putok pa ulit ng baril ang narinig ni Alice. She can't do anything.. Nag tago siya sa ilalim ng mga damit..
"Tanga ka! Mahahanap at mahahanap ko pa rin si Alice!" Sabi ng lalaki habang sinasaksak si Cia.. At isa pang putok ng baril ang kanyang pinakawala.
"I can't, lalabas na ako.." Nang sinabi niya iyon ay dumating na ang mga pulis at ang ambulansya.
"Cia! Where are you!? Baby please answer!"
"Alice.. Please help, i'm here.." huling sigaw ni Cia..
"Baby!!."
Lumapit si Alice kay Cia, para lang makita ang duguan at kawawa nitong katawan..
"Baby, bakit 'di mo 'ko pinalabas.." Tanong ni Alice kay Cia hababg umiiyak ng malubha at malalim.
"I just want to make sure na 'di ka masasaktan.. Mahal na mahal kita Aliciang ko.. Please, kung 'di ko man kakayanin 'to.. (cough) alagaan mo si Alicia.. Mag asawa ka ng lalaki.. Be straight, be a good mayor, good mom, good wife (cough)..."
"No... Kakayanin mo 'to, andito na yung ambulance love.."
"Help! Andito si Cia!"
Pumasok ang mga pulis at pinag hahahanap ang lalaki. Pero nakatakas na ito kanina pa.
Agad namang inilagay sa loob ng ambulansya si Cia. Agad na naibalita sa radyo, telebisyon at iba pang balitaan ang nangyari kay Cia.
"BALITANG BALITA NGAYON SA BUONG PILIPINAS! SI CIANNA HIDALGO-GUO AY NAGBUBUWIS BUHAY NGAYON SA ISANG HOSPITAL SA BAMBAN!"
"CIANNA HIDALGO, ASAWA NG ISANG MAYOR SA TARLAC BINARIL NG 7 BESES AT SINAKSAK NG 36 NA BESES! NAG AAGAW BUHAY NGAYON!"
ALICE'S POV :
God.. Please help my baby.. Help her, kahit maubos ako mabuo lang siya ulit.. I am tired already, andaming interviews.. I want to hug her once again.. ☹️
"Mayora Alice?"
"Ah, doc.. Ano pong balita?"
"She's in good condition, pero sobrang critical pa.. Maaari siyang macoma, at maaari rin siyang mamatay.."
"Paano po pag hindi siya magising?"
The doctor just shake his head.
"Oh."
"Mayora Alice!" Tawag kay Alice ng isang pulis.
"Sir!"
"May balita na po kami tungkol sa gumawa nito kay maam Cianna!"
"Ha! Ano!"
"Kapatid niyo po siya-"
"Hu-"
"Kapatid niyo po sa tatay ninyo."
"A-ano.."
Im shocked by what he said.. Ang sakit.. Sobra... Tangina nilang lahat, how can they do this to my wife. ☹️
"Anong pangalan niya?"
"Zeicheng Guo"
"Si-siya?"
"Opo mayora.."
"Pinsan ko lang 'yon-"
"Kapatid niyo po siya, umamin na po ang tita ninyo."
"Ha-"Gulong gulo na ang mundo ko, gumuho na lahat.. Pagod na pagod na akong isipin ang lahat ng mga 'to, please Cia gumising kana..
Otor : mashaket? Masakit? Matchakit? Aguy HAHAHHA
YOU ARE READING
Unforgettable Ex
FanfictionMayor Alice Guo was your ex-girlfriend, you're forced to marry someone and si Mayora Alice ang mag bibigay basbas sa kasal ninyong dalawa.