Bago matulog ang dalawa nag usap sila about sa mga nangyari these few days.
"Ah love, where is Alicia pala? I didn't saw her kanina."
"Kinuha siya ni Yzza eh, sa tuesday sunduin natin sa bahay ni Yzza."
"Kapal naman ng mukha niya."
"Ano kaba?"
"Anong ano kaba?"
"Anak niya 'yon."
"Hm.."
"Ano?"
"Anak ko talaga si Alicia, Yzza's daughter died from the laboring. 'Di ko natanggap 'yon na wala na yung anak namin. Nag bar ako as usual, i met a guy. I don't know him, pero gwapo siya sobra. Theres no connection talaga samin. Nang umuwi na ako inabangan niya 'ko sa kanto. I can't believe na mararape ako ng ganong ka gwapong lalaki. Ang sakit kasi kala ko mabait siya. So ayun, i got pregnant. Pinanganak ko si Alicia, kapalit ng anak namin ni Yzza." Sabi ni Cia habang maiyak iyak.
"Why didn't you tell me? Akala ko si Yzza talaga yung nanay ni Alicia."
"Kami lang ni Yzza at ng komadrona ang may alam no'n."
"So, na rape ka lang..?"
"Yes, grabe yung trauma ko non. Na parang gusto kong ipalaglag si Alicia, pero i realized na dapat lang siyang mabuhay may krapatan siyang mabuhay at lumaking may mabuting kalooban."
"Natanggap ka ni Yzza kaagad?"
"Hindi... Hindi naging madali sakanya 'yon knowing na krimen at aksidente yung nangyari sa'kin. Pero after all naging okay din kami."
"So, okay na yung trauma mo..? Are you really okay na? You know naman na you can talk to me."
"Yes, tinanggap ko nalang 'yon masaya naman ako sa kinalabasan."
"Yung daddy niya? Nasan?"
"Nabalitaan kong namatay na, dahil sa cancer."
"Owh."
"Yeah."
"By the way, baby may event kami bukas.. Kasama kasi si Calugay, Donya at Mark."
"Hmm.?"
"I just want to let you know, kasi baka.."
"No, i don't care. Kung gusto ka nila edi gusto ka nila, kung bumigay ka naman kawalan mo na."
"Opo, i just want you to know para alam mo kasi mahirap na."
"I know, pipilitin ko nang i control yung emotions ko."
"Okay po, lets go to sleep na?"
"Sige."
After nilang mag kwentuhan, nag cuddle na sila and natulog.
TOMORROW--- SKIP TIME -- 12 NN
ALICE'S PHONE POV : Baby Cici (calling)
Alice answered her phone kaagad.
"Hey baby?"
"Hello"
"Bat ka napatawag?"
"Where are you na?"
"Asa event pa ng valentines day baby.."
"Okay, i just want to tell you na may dinner date tayo later ng 8 pm."
"Okay, where baby?"
"Sa bahay lang, iluluto ko mga favorite mo."
"Okay baby, nood ka ng live namin sa fb ha."
"Yes po, im watching right now. You're so cute here oh."
"Ikaw talaga, sige see ypu later i miss you baby ilove you."
"I miss you, i love you more Alice."
END CALL ---
"Hey uhmm. Alice?" Bulong ni Calugay kay Alice habang magkatabi sila at nakaupo.
"What?"
"I am sorry.."
"Sorry mo mukha mo."
"Alice naman.."
"Shut up, Calugay."
Calugay held Alice's hand while kissing it. Saying sorry to Alice.
"Stop..."
"I don't want to, alam ko din naman gusto mo rin ako. Hindi ba?"
"Naka live tayo Calugay, kita tayo ni Cia.."
"Tapos?"
"Magagalit 'yon.."
"Im literally better than her, why are you being so serious to her?"
"I love her, unconditionally so please let go of my hands." Pag piglas ni Alice kay Calugay at nag alcohol ng kamay.
"Hey Alice!" Pag tawag ni Mark
"Oh ano nanaman?"
"I missed you, hindi mo sinasagot yung tawag ko theses past fesw days ha."
"First of all, 'di kita na miss. Second naka restrict ka sa'kin ulol."
"Luh 'di mo na 'ko love..?"
"Never naman eh."
But then dumating si Donya.
"Hi Alice! I missed you.." Donya pouted
"Hey Donya."
Donya hugged Alice, nakuhaan naman 'to ng video sa live nila and nakita 'to ng mga kabamban. Not knowing na Alice was taken, they shipped Donya and Alice in the comment section.
"DONLICE, DONLICE"
I caught the attention of Alice's girlfriend shempre si Cia. Nasaktan siya don, kasi 'di pa nga pala sila legal at walang ka alam alam ang mga kabamban.
Cia's Pov :
Nakakaselos.. Why did she hugged Alice..? Bakit 'di umiwas si Alice..? Tangina naman, kakagaling ko lang sa senario na gan'to eh.
Nakakasakit na"Donya, wag kang ganyan.." Pumiglas si Alice sa yakap ni Donya.
"I thought na mag ka m.u tayo?"
"Last year pa 'yon ah."
"Hmph!"
Alice called Cia just to check on her.
CIA'S PHONE POV : Aliciang ko (CALLING)
"Baby.. I know you saw that, hinug niya ako bigla eh. 'Di na ako nakapag react pero baby i promise na ayoko sakanya-" Alice was cut off by Cia.
"I know you don't want her, you don't need to explain. Alam ko na sa'kin ka lang babagsak, kahit anong gawin nila 'di nila ako magagaya."
"Okay, see you later! I love you so much babyy."
"Goodbye, ingat ka jan ha."
"Opo"
END CALL
Otor : galawang astig na to si Cia, ayaw na atang ma bangga. Oh angst nanaman to, baka magalit kayo sakin🥹🫵🏼
YOU ARE READING
Unforgettable Ex
FanfictionMayor Alice Guo was your ex-girlfriend, you're forced to marry someone and si Mayora Alice ang mag bibigay basbas sa kasal ninyong dalawa.