ALICE'S POV :
I called my mom, tangina napapagod na ako sa pag control nila sa buhay ko. Andami nang nasasaktan lalo na kaming dalawa ni Cia. I miss her so much..
"Hello, Alice?"
"MA! WHAT HAVE YOU DONE?!"
"Oh little Ping... I already warned you, sinabihan na kitang may magagawa akong mali sa "asawa" mo. Pero anong ginawa mo? HINDI KA NAKINIG PING!"
"Mom! Please stop this! Hindi ako masaya sainyo, stop threathning me!"
"Ano bang magagawa mo? Ipakulong ako? Ako na nanay mo?"
"Yes!"
"Subukan mo, nang makita mo ang mangyayari."
END CALL--
I can't do this, buti na lang na ka record lahat ng pinag usapan namin. Agad ko itong inireport sa mga pulisya at nag pasalamat naman sila saakin dahil lalong mapapabilis ang kaso.
Meanwhile, Cia is still in her coma.
I was just there.. Waiting for her to wake up from her coma.. Days, weeks, months.. it's been 8 months na she's in her coma. Malapit na yung birthday niya and yung anniversary namin. I miss her so much, to be honest i can't deal with my own mental health simula nung ma coma siya. Nawalan ako ng inspiration, pero buti na lang nandoon si Alicia at si Dong.. Is this mic..ro cheating? Nah, ayoko kay Dong alam ko 'yon sa sarili ko at lalong alam 'yun ng diyos.Sa loob ng 8 months na yon, halos araw araw akong nasa hospital. Inaantay ko pa ring magising siya, oo malaki na yung bill pero kakayanin ko naman. Please Cia, wake up na po baby ko.
Last month, dapat pupunta ako sa Canada for business purposes but then. A hospital nurse called me.
"Ah, hello po mayora Alice Guo?"
"Hello po, how can i help you?"
"Maam, gising na po si maam Cianna Hidalgo-Guo."
When i heard that, i was in total shock. Naiiyak ako na natutuwa na kung ano ano pa. Agad kong ikinancel ang flight ko at agad na pumunta sa hospital. Pag dating ko sa hospital room ni Cia, i was shocked na nandun si Dong.
"Alice!" Sigaw ni Cia.
"Cia! Baby!"
Pero hinarang ako ni Dong.
"Alice, lumayo kana."
"Ha?"
"Ano ba... Dong ikaw ang lumayo kay Alice."
"Pero Cia, nahihirapan na ako."
"Ano ba 'yon Dong!"
"Gusto ko si Cia, Alice im sorry."
"Ha-"
"Dong, umalis kana muna." Utos ni Cia. Pag alis ni Dong ay agad akong lumapit kay Cia.
"Baby.. What's happening po?"
"Si Dong kasi.."
"Hmm?"
"Kakampi siya ng mother mo.."
"Ha-ha?"
"Binabalak nila na ilayo ako sa'yo, please Alice help me-" Then nagising ako sa panaginip ko.
ARGHAH! CIA!
I woke up.. That- was just a dream..? I felt sadness and emptiness eating me inside out. I need to see Cia, like right now!
I drove off, papunta sa hospital kung saan nandun si Cia.
Nang pumasok ako sa room ni Cia. I was shocked.. Gising na siya?
"Cianna?"
"Alice!"
"Wh-"
"I was just about to call you.."
"Baby, i can't believe na gising kana.."
"Si- si ano.."
"Hmm?"
"Andito ba yung mother mo..? Im afraid na sasaktan niya ulit ako."
"Ha? Alam mo 'yon?"
"Oo.. Alam ko na mother mo yung nag utos na patayin ako."
"Baby.."
"Kaya nga 'di kita pinababa no'n.."
I can't imagine what Cia have to go through.. Ang sakit, nararamdaman ko..
Otor : hehe, sinisipag ako ngayon gagawan ko agad ng next.
YOU ARE READING
Unforgettable Ex
FanfictionMayor Alice Guo was your ex-girlfriend, you're forced to marry someone and si Mayora Alice ang mag bibigay basbas sa kasal ninyong dalawa.