Mami Alice ||08

275 9 5
                                    

Simulan noong na buhat ni Alice si Alicia, she felt na parang anak niya ito. Nang tumungtong sa 5 years old ang batang Alicia, ang tawag na niya kay Alice ay mommy. Hinayaan lang ito ni Yzza at Cia, dahil mahal ni Alicia ang mayora.

"Mwommy, Alice..?"

"Yes, baby?"

"If i grow up, magiging pretty din ba ako twulad mo?"

"Ofcourse, pero ngayon you need to eat a lot of vegetables ha."

"Okay mommy.. Eh mommy where is mama Yzza?"

"Nag papacheck up siya ngayon, kasama niya ni momi Cia."

"Ah ganon pwo ba, okay po."

"Gusto ko, habang lumalaki ka.. Dapat meron kang takot sa diyos at respeto sa kapwa ha." Alice said while brushing Alicia's long black hair.

"Opo mowmmy.." 

Ang pag uusap ng dalawa ay naputol nang tawagin na si Alice ni Cia at may pag uusapan daw silang tatlo ni Yzza.

"Ano, ba 'yon.. Anong problema?"

"May sakit ako, mayora may canser po ako stage 3 na po." Yzza said while sobbing.

"Ha? Alam na ba to nung bata?"

"Hindi pa , ayaw rin naming ipa alam sakanya.." sabi ni Cia

"Bakit? Masasaktan yun."

"May taning na ho ang buhay ko mayora, 3 months na lang po ang buhay ko. Gusto ko pong kupkupin niyo si Alicia bilang anak ninyo. Sasamahan na rin po kayo ni Cia, pag tapos niya akong alagaan ng 3 months."

"What about Alicia? 'Di mo siya ipapasama sa'yo?"

"Hindi na po, alam kong magugulo ang isip ng anak ko kapag nakita niya ang buhok kong nalalagas."

"Sigurado na ba kayo sa desisyon ninyong dalawa?"

"Opo mayora."

"Sige, aayusin ko na yung mga gamit ni Alicia."

"Salamat po mayora."

Habang nag uusap naman noon ang dalawa nandoon lang si Cia.. Nakatulala, nag tatanong sa diyos kung bakit ngayon pa niya siya kukunin. Kung kailan masaya na sila.

Bumalik si Alice sa kwarto ng bata.

"Baby, we need to go na ha."

"Mommy where are we going po? Where is mwama, where is mwomii?"

"Baby, umalis na kasi sila.. And sa bahay muna kita titira, do you like that?"

"Ofcourse mommy. Im going to live with you na poww?"

"Yes babyy..~"

"Yeheyy, i'm going to live in mwommy Alice's house na!"

"Kulit mo, tara na ayusin na natin gamit mo para maka alis na tayo."

"Okay poww~"

After an hour ng pag iimpake na tapos na rin sila.

"Baby, bukas mamimili narin tyo ng gamit mo sa school ha. 'Diba next week na yung pasok mo?"

"Opo mommy."

"Okay, tara na sa car ni mommy. Pupunta na tayp sa house ko."

Then Alicia just nods.

"Baby are you okay?" Tanong ni Alice kay Alicia ng makarating sila sa loob ng sasakyan niya.

"Yes mommy, im just antok antok po."

"Tulog ka na dun sa likod. Gisingin nalang kita mamaya." Then Alicia just nodded.

Otor : (Next chapter spoiler) baby Alicia will be the kurot and bulol kid AHAHAHA. 🤦‍♀️

Unforgettable ExWhere stories live. Discover now