CLEO'S POV
I keep my gaze at the sapphire pendant of the necklace. Then my eyes start watering.
"Hey..." Matthew gently called.
I look at him. He look startled when he saw my face.
"Baby, what's wrong? Y-You don't like it?" alalang tanong niya.
Umiling ako.
I saw how pain crossed his beautiful eyes.
"I-It's okay if you won't wear it. You can threw it if you want" nagbaba siya ng tingin. "I'm sorry"
Nagulat ako sa sinabi niya. I never expect him to be like this. He completely surrendered. Parang palagi siyang takot na ewan. Kahit sa pinakamaliit na bagay ay humihingi siya ng tawad. I am not used to this side of Matthew.
"Baby" I hold his hand. "It's not that I don't like it. I love it!" napasinghot na ako. "It's just that..."
Tumingin siya sa akin na tila ba nakasalalay sa susunod kong sasabihin ang buhay niya.
"I regret turning you down" malungkot na sabi ko at ako naman ang nagbaba ng tingin. "Masyado kasi akong nasaktan na ginusto ko nalang na protektahan ang sarili ko. I refuse seeing your efforts. I'm sorry" I cried.
He cupped my face and raise my head until I look him eye to eye.
"It's not your fault, baby. And I deserve your rejections. I've been the biggest asshole. Kulang pa nga ang mga nagawa mo para sa lahat ng nagawa ko sa'yo" he smiled warmly at me. "And I still have my entire lifetime to prove you how much I love you and to compensate for all the wrong things I've done"
I can feel my heart melting with his words. I can see through his eyes how sincere he is.
Para pa rin akong nananaginip. 'Yung lalaking pinapangarap ko na mahalin ako, inaalay na ang buong sarili niya sa akin ngayon.
"I love you" nakangiting sabi ko sa kanya.
Pakiramdam ko ay kulang na ang mga salita para iparating sa kanya ang pagmamahal ko. Hindi ko nga alam kung pagmamahal pa ba ito, para kasing higit pa sa salitang pagmamahal ito e.
'Yung nararamdaman ko kasi sa kanya, sobrang lalim na. Na pakiramdam ko, kahit na ano pa ang magawa niya tatanggapin at yayakapin ko pa rin siya. Baliw na nga yata talaga ako. At malaki ang pasasalamat ko na nagawa na niya akong mahalin. Nakapagpasalamat na nga ako sa lahat ng santong kilala ko para sa katuparan ng kahilingan ko.
When the one you love loves you back, I swear it is rapture on its finest.
BINABASA MO ANG
Avaricious Hearts
Художественная прозаStory of Matthew Neil Vergara and Cleo Saskia Aragon. How far can you endure to reach for a star? SOME SCENES ARE FOR MATURE MINDS ONLY !