Chapter 19: The Decision She Made

25.5K 701 55
                                    

CLEO'S POV



I don't know whether to answer his call or not.



"Saskia, your phone" Bianca said in an irritated voice.



I look at her then back to my ringing phone.



Kasalukuyang mine-make up-an ako para sa photo shoot ng isang fashion brochure.





Nexiel Vergara calling...





Dahil wala naman na akong trabaho sa G&S, malamang na tungkol sa kapatid ang tawag ni Nex.



I've been avoiding him for a month. Lumalabas ako minsan kasama si Matthew kapag bigla na lamang siyang nagpapakita at wala akong mahanap na palusot.



Sa huli ay sinagot ko na lamang ang tawag dahil nakakaabala na ang nag-iingay ko na cellphone sa mga tao. Nakalimutan ko kasi na i-silent.



"Hello?" I answered in a small voice.



(Cleo, where are you? Are you busy? Can I pick you up?) he asked right away. There's urgency in his voice.



"I'm on a shoot, Sir Nexiel. Bakit?" tanong ko sa propesyonal na tono. Alam ko kasi na nakiki-usyoso ang baklitang nag-aayos ng buhok ko.



(Matagal ka pa bang matatapos? Susunduin nalang kita d'yan mamaya) nasa tono niya ang pagmamakaawa.



Napakagat ako sa ibabang labi. "Hindi pa kami nagsisimula. Baka matagalan pa 'ko dito. And I have something to do after this. Bakit?" tanong kong muli.



I heard him sigh. (Nothing)



Iyon lamang at ibinaba na niya.



Bakit kaya?




I carry on with my work. It took me over three hours to finish everything. When I get out of the building, Nexiel Vergara is waitingfor me, leaning on the hood of his Fairlady Z.

Avaricious HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon