Chapter Twenty-Three

5 0 0
                                    

---

"Don't move." His cold and deep voice sounded behind me. My heart skipped a beat.

---

Chapter 23

"W-what should I do?" I stammered in front of them.

"Kailangan namin ang presensiya mo, Kamahalan. Siguradong...siguradong kakalma ang mahal na hari." Nana Eda said.

Napailing ako, "I...don't think I can, he...he hates me." Nanginginig na sambit ko.

Agad na napakapit si Nana Eda sa rehas, "Hindi totoo iyan, Kamahalan. Mahal na mahal ka ng mahal na hari. Hindi niya kayong magagawang masaktan."

Muli akong napailing at napatitig sa matanda, "Hindi...hindi niyo po alam."

"Alam ko...alam ko, Kamahalan. Matagal ko nang alam. Ikaw ang kailangan ng Hari ngayon...kung hindi natin siya mapakalma ay baka...baka may mangyaring masama sa kaniya." Nagmamakaawa na ito.

My lips trembled and my heart raced after hearing Nana Eda'd words. Why are they...why are they so kind to me? Despite of knowing that I'm not...I'm not their respected prince anymore?

"Kamahalan, kailangan ng mahal na hari ang presensiya mo ngayon...maawa ho kayo."

I bit my lower lip to stop myself from tearing up.

"Raven, what's the situation up there?" Tanong ko gamit ang telepathy namin.

"He's ruining things here! There's already a big fire, Julius!" Nagpapanic na sagot ni Raven.

"Where are you right now?"

"In your room!"

Mabilis akong lumapit kay Nana Eda at hinawakan ang kamay niyang mahigpit ring nakahawak sa rehas.

"Call the knights, please."

Agad na tumango ang matanda at tinawag ang dalawang kawal na nagbabantay.

I ordered them to unlock the cell door but they hesitated.

"Your Majesty is going berserk up there right now. If you don't want us to be trampled to death in here, then open this." I ordered with full authority. Both knights flinched and one of them immediately get the keys and opened the door.

Mabilis akong lumabas, "Ehya, Mesirria, guide Nana Eda out and protect her."

"What about you?" Mesirria asked

"I can take care of myself. Raven's up there so no need to worry. I'll go now! Be careful outside!"

Hindi ko na hinintay pa ang sagot nila pero narinig ko ang pagsabi ni Ehya ng "ingat". I waved my hand as I was jogging forward.

Al, I'm sorry.

Sinunod ko ang daan paitaas na dinaanan rin namin kanina. Ang sementong hagdan.

After a while, the bright light can be seen. When I successfully got out, I breathed heavily. Nasa likod kami ng palasyo but I heard there's a backdoor.

I roamed for a while after seeing the door that I'm looking for. I immediately ran to it and opened it. Fortunately, it isn't locked. Ngunit sakto ring pagpasok ko ay ang agad na pagka-atrad ko matapos muntikan na akong mabangga.

The knights were marching in a hurry and some of the palace maids are in a chaotic situation.

Ang iba sa kanila'y nahagip ako kaya nakita ko ang pagmamadali ng mga ito na lumapit sa akin.

"Kamahalan!" Sabay-sabay nilang sigaw.

"Kamahalan, ang mahal na hari po!"

"Alam ko. Kailangan niyong lumabas dito ngayon din, ako na ang bahala." Pagmamadaling saad ko.

CLOAKED IN ROYALTYWhere stories live. Discover now