Chapter 38: Liam, Where are you?

5.7K 202 10
                                    

Original Date Written: June 13, 2015 - BTS' 2ND ANNIVERSARY!!! <3 ^-^


Jiyanne's POV

Pinanood lang naming tatlo si Yuri habang umaakyat siya sa wall ng estate. Maya-maya pa, tuluyan na siyang nakalabas sa lugar na 'to. Sakto namang bumukas ang pinto at pumasok sina Mom at Dad.

"We have something to tell you." panimula ni Mom

"What is it?" I asked

"Your engagement party will be one week from now. Wala nang bisa ang dating engagement ni Jungkook kaya wala nang sagabal."-Dad

What?!

"Be ready. You must act natural. Act like you're a real couple. We'll take care of the issue about Jungkook's cancelled engagement with the Chen heiress."-Mom

Matapos nilang sabihin 'yon, lumabas na din agad sila ng kwarto. Naiwan kaming tatlo dito na walang imik.


I heard Jj sighed.

"Hindi ko na alam ang gagawin ko ngayon."

"Why? Ano bang napag-usapan niyo ni Yuri?"

He looked at me with frustration.

"She's pregnant."

I gasped. I should be happy for them, pero sa sitwasyon namin ngayon, parang nakokonsensya ako. Kapag nagkataon, ako ang magiging dahilan kapag nawalan ng ama ang batang dinadala ni Yuri.

"Then we should really do anything-- everything to get out of this mess. Hindi kaya ng konsensya ko na hindi makukumpleto ang pamilya ng anak niyo ni Yuri nang dahil lang sa pinilit ng parents kong magpakasal tayo!"

"I know! Pero ano bang magagawa natin? Kung may paraan para makaalis sa sitwasyon na 'to, edi sana matagal ko nang ginawa 'yon."


I looked at Jiwon whose silently listening on our conversation. She look confused but she's not saying anything.

"I-i know one person that can help us." sabi ko habang nakatingin pa din kay Jiwon. My daughter reminds me of him.

Tumingin din si Jungkook kay Jiwon.

"Who? Your coward ex-boyfriend?"

"He's not a coward! M-maybe he's just waiting for the right time." I hopefully said

"At kelan naman ang 'right time' na 'yon?? Kapag nakasal na tayo?! Kapag huli na ang lahat?!"


Natahimik ako sa sinabi niya. Hindi ko alam kung anong isasagot ko. Hindi rin naman kasi ako sigurado kung maililigtas kami ni Liam. Ni wala kaming communication sa isa't isa.

Baka nga wala na siyang pakialam sa akin eh. O baka naman, nakahanap na siya ng iba?

I can't blame him for that. Kasalanan ko rin naman 'yun dahil pinagtabuyan ko siya noon. Nilamon ako ng galit ko at ang nasa isip ko lang noong mga panahong 'yon ay ang maghiganti sa lahat.


"Magpapahinga lang ako." paalam sa akin ni Jj saka lumabas ng kwarto


"Damn this life." I muttered.


Naramdaman ko ang maliliit na kamay na humawak sa braso ko.

Mom For HireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon