Habang nasa hapag ay hindi maiwasan ang palipat lipat na tingin ni Vanessa saaming dalawa ni Zicu. Kaya minsan ay pinanliliitan ko siya ng tingin na ikinangisi at ikana nguso niya.
Gusto ko nang batuhin ng tinidor itong babae to. Lalo ko lang siyang sinamaan ng tingin ng nagpipigil ito ng tawa.
Lumipat ang tingin ko kay Zicu na nakatingin sa akin. Napakagat labi nalang akong at itunuloy ang pagkain.
Bukas ay papasok na ako, namiss kaya ako ng dalawang kaibigan ko? Tsk nagdadate lang ang dalawang yun. Sayang nga lang hindi ako nakabili ng pasalubong para sa kanila, pati kanila Mama, Kamusta na kaya ang kapatid ko. Sana naman hindi sakit ng ulo yun.
Sinulyapan ko ng tingin si Zicu na patapos ng kumain, ang bilis naman niyang kumain, hindi ko pa nga nakakalahati ang akin eh. Gutom na gutom lang siguro siya, ikaw ba naman minsan lang umuwi.
"Is there a problem?" He raised his eyebrow.
Humilig siya sa back rest ng umpuan, uminom ito ng tubig. Sinundan ko ang baso na inilapag niya sa lamesa. Bago tumingin ulit sa kanya.
"Wala" maikling kong sagot.
Iniwas ko ang tingin, itinuon ko nalang sa karneng hirap na hirap akong hatiin sa dalawa, dahil masyadong malaki iyon. Sumuko na ako at buo ko iyong kinain, lumaki ang pisngi ko dahil doon.
"Why don't you use a knife " usal niya.
Napaangat ako ulit ng tingin sa kanya. Dumapo ang tingin nito sa pisngi ko.
"Aou? Iwuwuwa ko pwa" (Ano? Iluluwa ko pa?) dahil punong puno ang bunganga ko hindi ko iyon naibigkas ng maayos. Nginuya ko iyon ng dahan dahan dahil ang hirap kagatin.
Sa susunod sasabihin ko nalang kay Vanessa na gumamit ng pressure cooker para lumambot naman ang karne, lumalaban eh!.
He moisten his lips. Mariin niya akong pinapanood na ngumuya, kumunot ang noo niya doon na para bang siya ang hirap na hirap saaming dalawa na ngumuya e, nanonood lang naman siya.
"Stop talking when you're mouth is full." In his irritated tone.
Take Note.Number one- Zicu Pet Peeve? Isusulat ko mamaya iyan sa Note book ko. Sumasakit na ako kakanguya, buti nalang ay malapit ko ng matapos kainin itong hayop na karneng to. Kinuha ko baso at uminom ng tubig.
"Sakit ng panga ko" napakahawak ako doon.
"There is one more" he stare the meat in may plate, it is more big than the other one.
Tinulak ko ang pinggan ko dahil ayaw ko na, siya kaya panguyain ko ng karneng ito.
"Sayo nalang" nakangiti kong sabi.
"Don't waste food"
"I'm full, sayo nalang" nilapit ko ang pinggan ko sa kanya.
"Eat it, I am not your human trash." Pagpupumilit niyang sabi.
Anong human trash? Busog na nga ako e! Feeling ko sasabog na ang tyan ko dahil sa sobrang kabusugan.
"Busog na talaga ako." Humilig ako sa likod ng upuan at hinamas himas ang tyan na ikinatingin niya.
He hissed and grabbed a fork on his plate, he stabbed the meat. I watching his struggle to eat that meat , he look like a chipmunk in a mad face.
"Why don't you use a knife" pangagaya ko sa sinabi niya.
Tumalim ang tingin niya sa akin, ngumisi ako sa kanya. Mabilis ang pagnguya niya kaya nadepina ang panga nito. Inabot niya ang baso at nilagok ang tubig.
YOU ARE READING
De Fazio Series # 1: Zicumedez Costa
RomanceAthena Del Rosario is an educational college student who lives simple life and enjoys anything. But one night in an unexpected event she will meet Zicumedez Costa one of the most feared member of De Fazio.