Natatawa ako sa kawalan, nababaliw na ata ako dahil hanggang ngayon ay hindi ko pa mapigilan isipin ang itsura niya.
Anong akala niya lahat ng babae mag kakagusto sakanya sabagay gwapo naman siya. Napailing iling pa rin akong tumatawa tuwing naalala ko iyon.
"Sorry , You're not my type " niliitan ko siya ng tingin.
Nakita ang pagkagulat, pero galit pa din ang mga mata kita din ang pag unti-untibg lumalabas ang mga ugat nito sa kamay dahil sa tinding pagpipigil. Napangiti ako dahil sa reaksyon niya.
"What did you say!?" He growled
"Not my type" ulit ko at umiling iling pa sakanya.
" Really?" Halos di makapaniwalang sabi niya saakin.
Tumango ako sakanya mabuti nalang at tapos na akong kumain. Kaya dahan dahan akong pumasok sa kwarto ko, sinilip ko siya nakita ko na halos ibato na nito ang plato.
Napangiwi at napatawa ako sa kwarto ko, sa wakas! Pakiramdam ko nanalo ako sa lotto dahil para lang sa panalo sa pakikipagsagutan sakanya.
" Hoy! Para kang baliw na tumatawa dyan " tulak ni Bella saakin habang naglalakad kami papunta ng talon.
Pumunta ako sa bahay dahil binisita sila mama at Anthone namiss ko na yun eh. Tamang-tama naman ay nakita ko sila Bryan at Bella kaya nag kayayaan nalang.
Hindi na din ako nakapag-paalam kay Zicu sabagay busy naman yun sa trabaho niya at babae niya. Napabuntong hininga nalang ako.
"Kamusta namang asawa si Zicu?" Kilig na kilig na tanong ni Bella.
Napairapa ako sakanya. " Ganon masungit " sabi ko sakanya.
"Huh?" Nagtatakang tanong niya.
"Wala sabi ko ang sweet sweet niya " kinikilig na sabi sakanya, at napangiwi sa huli.
"Mag tigil nga kayong dalawa " si Bryan
"Malaki ba?" Bulong saakin ni Bella.
"Ano ba naman yang tanong na yan Bella!" Inilayo ang mukha sakanya.
At iniwan siya doon at sumabay nalang kay Bryan na nauuna.
"Hana, share mo naman!" Natatawang sigaw habang humabol saamin ni Bryan.
"Ito malisyosa talaga " nakangiting sabi ni Bella. " Tinatanong ko kung malaki ba ang pag mamahal " dagdag niya.
Natatawa pa rin ito at pinindot pindot ang tagiliran ko.
"Tumigil ka nga Bella " inis kung sabi sakanya.
Sa wakas ay tumigil na siya nang nakarating na kami sa Talon, hindi talaga nakakasawa ang tanawin dito sa talon.
" Nag paalam ka ba sa asawa mo?"
Napatingin ako kay Bryan na inayos ang mga pagkain namin sa malaking bato. Napangiwi ako na agad naman niyang nakuha.
" Hana di ka nagpaalam, baka malagot kami dyan sa asawa mo ah" pailing iling na sabi ni Bryan saakin.
"Hindi yan " paniniguradi ko pa sakanila.
Wala namang gaanong tao dito sa talon kaya nagsando at short shorts nalang ako bago lumusong sa tubig.
Habang nag eenjoy ay natanaw ko ang dalawa na nagtatalo ano pa nga bang bago, hinayaan nalang sila doon at eninjoy ang sarili sa pag languy.
"Hana! nandito pala kayo " napatingin ako sa nagsalita.
"Calix, musta?" Ngiti kung tanong sakanya. " Nagkayayaan lang naman " sabi kanya.
YOU ARE READING
De Fazio Series # 1: Zicumedez Costa
DragosteAthena Del Rosario is an educational college student who lives simple life and enjoys anything. But one night in an unexpected event she will meet Zicumedez Costa one of the most feared member of De Fazio.