"Hoyyyyy Justin!" Sigaw ko habang sinusundan siya "Ano ba?!"
Naiinis na ako sa isang to! Parte lang naman yun ng contest ah! "Bilisan mo na, nag aantay na sila sa room" cold nitong sagot
"Ano ba?!" Tanong ko. Nagmadali akong naglakad at nang maabutan ko na siya hinawakan ko ang wrist niya "Tingnan mo nga ako!"
"Nag aantay na sila roon" Sabi niya at nag iwas ng tingin "Lika ka na"
"No, hindi. Sabihin mo sakin yung problems hindi yung pinapalagpas mo lang lahat" Sabi ko at tiningnan siya.
Alam kong galit siya sakin dahil samaikli kong costume at ang mga sinadyang action na magkadikit talaga kami ni Zhyriel. "Ano ba?!" Tanong ko "Magsalita ka naman Justin! If you want to fixed this please say something!"
"Woiii" tawag ko. Naiinis na ako sa isang to! Hindi ko na alam kong magagalit ba ako o matutuwa kasi nagseselos siya!
"Ano?!" Tanong ko "Wala man lang kahit isang word?"
Hindi nagbago ang expression nito kaya iniwan ko nalang siya at nauna nang maglakad.
Pero napahinto ako ng naramdaman ko ang dalawang kamay niya na nakapulupot sa tiyan ko. Maya maya naramdaman ko na ang baba niya na nakapatong sa balikat ko "I'm sorry" bulong niya "I just can't control myself and got jealous"
Ramdam ko sa boses niya ang sincerity. He's really saying sorry and I know to myself that it's true and sincere. "I love you tin" bulong niya "I don't want to loose you, so please forgive me"
"Sorry tin" bulong niya "Sorry"
Mas lalong lumalambot ang nararamdaman ko sa tuwing nanghihingi siya ng tawad. Nawawala talaga ang pride ko pagdating sa kaniya. Humarap ako sa kaniya at ngumiti
Ano ba tong ginagawa ko? Diba dapat galit ako!
"It's okay" sabi ko at ngumiti "Basta if mag away man tayo dapat ayusin agad o kaya magsabi ka huh"
"Pero dapat ikaw dinn, kung may kasama kang lalaki magsasabi ka?!" Sabi niya sinamaan ko siya ng tingin "Para lang mabantayan kita"
"You don't have to" sagot ko "Hindi naman ako magche-cheat" sabi ko sa kaniya
"That's not my point" sabi niya "I know na hindi ka magche-cheat but the boy who you with, baka may gawin sila sayo"
"Hindi ko hahayaan na may masamang mangyari sa'yo Tina" sabi niya "Because I promise to myself na hindi kita papabayaan"
"Cheers!" Sigaw namin.
Feel ko lasing na ako. Kung nagtataka kayo kung bakit in young age umiinom na ako ay dahil sanay na talaga ako sa pag inom. Ilang beses ko na naman siguro sinabi yun diba?
Ewan ko nga kung bakit pinayagan kami ng teachers na manatili sa loob ng room. Siguro dahil close ni Ethan yung teacher?
Kakaiba rin tong si Loury dahil nakabingwit ng mayaman. Si Ethan nga pala ay anak ng pastor sa Tigbao. Basta tuloy nlang muna ang kwento, ang daldal ko na eh. Nahahalata niyo na na lasing na ako.
Hindi ko na mabilang kong ilang baso na ang nainom ko pero si Franz ay Lemon parin ang hawak. Grabe talaga tong batang to, sumubra sa pagiging spoiled.
Pwede nanaman siyang uminom ng alak kong gugustuhin niya, pero sabagay, ganyan naman talaga pag may care ang mga magulang.
Si Aicel nga pala ay Laica ay nagsisimula na sa paglaplapan. Lagot kayo sa mga magulang niyo! Habang si Franz at Jai tahimik lang at si Loury naman ay pa hard-to-get kay Ethan.
"Kailan mo ba sasagutin ang isang to Franz?" Tanong ni Laica
Medyo matagal na ring nanliligaw si Jai, pagkakaalam ko pati magulang ni Franz nililigawan niya.
YOU ARE READING
I Dare you to Love me (JuniorHigh Series 3)
Short StoryAtenna Baguinaon doesn't believe in true love because for her, there's no such thing as true love; everyone just desires gratification. As she puts it, " Wala naman talagang totoong nagmamahal sa akin, dahil lahat sila ay nagnanasa lang. Pati nga pa...