28

60 3 0
                                    

AN: Happy Sunday! Ito na yung last updated!!

"Hoyy justin kumalma ka nga" sabi ko sa kaniya habang pabalik balik itong naglalakad.

Nasa sala kami habang nagpaplano sa gagawin daw naming engagement party. Hindi na naman masama yun diba? At syempre dapat kasama ang barkada.

"Yaan mo na Tina, kinakabahan lang siguro yung leading man mo" asar naman ni Loury

Lahat ng plano parang suggest ata lahat nila. Ewan ko ba itong si Justin at parang engot na paikot ikot. "Don't worry jj, aayusin ko pagluluto. Kaya umupo ka na diyan" sabi naman ni Jai

Siya yung kinuha namin sa catering. Cafe lang business niya pero mag ca-catere daw siya samin ng mga ulam at pati na rin ang dessert.

At sila Laica na daw bahala sa invitation, kahil engagement party pa lang ay ang dami ng preparations. Ayaw ko naman sana nito pero mapilit si Justin dahil baka daw anong sabihin ng iba na celebrity siya tapos yung pang engagement niya, cheap.

At kailangan daw perfect pagdating sakin.

Oh diba baliw!

Napansin ko naman na parang hindi nakarating si Ethan, inimbitahan ko siya dahil kaibigan na rin naman ang turing ko sa kaniya. Kahit pa mag ex sila ni Loury.

Wala na naman akong magagawa kung hindi na talaga sila magbabalikan. Pero ang sakin lang ay kahit wala na'ng dila, dapat sumama pa rin ito sa amin.

Nirerespeto rin naman namin ang desisyon ng dalawa. If may chance pa sila, then we're greatful pero kung wala na talaga, labas na kami dun.

"Kamusta na kayo ni Ethan?" Tanong ko. And then Loury suddenly smile. Laica and Franz also notice it, but they hear Loury's side.

"Wala na atang pag-asa" sabi niya at ngumiti "Hindi ko rin naman siya masisisi, kasi ang lagi ng kasalanan ko sa kaniya dati."

"Ano bang nangyayare?" Tanong ni Franz. Inunahan pa akong tanungin.

"I killed our child" sabi niya. One tears fall in her eyes. Nagulat sila, pero ako hindi na. Alam ko na nag nangyari dahil sinabi niya na ito sa'kin dati.

"Aksidente yun" sabi naman ni Jj "At kasalanan ni Ethan yun kasi pinabayaan ka niyang maulanan! Loury don't blame yourself kasi sa oras na yun alam kong maski ikaw nasaktan ng pamilya niya"

"Pero siguro oa lang ako" sabi niya. Nagsimula na siyang umiyak. Nagulat ako ng sabihin yun ni Justin, na nakita na daw si Loury na nasasaktan that time.

"Andun ka?" Tanong ko sa kaniya. At tumango lang ito

"Galing ako nun sa Loreto, and biglang umulan kaya umuwi ako. Pagkauwi ko nadaan ko si Loury sa kalsada na basang basa tapos nagkalat na yung dugo sa daanan." Sabi niya

"I'm sorry Loury, if I'm not with you that time. Sorry kung hindi kita na check man lang o kinamusta. Akala ko kasi mas pinili nito si Laica kaysa sakin" sabi ni Franz at pinunasan ang luha

"Please don't cry Paris" pagpapatahan naman ni Jai "Ano ba naman guys, pinapalitan niyo siya eh!"

Franz being emotional this week. Is that a sign? Well alams na. "It's not your fault Franz. Buhay ko naman kasi to kaya dapat ako ang umayos. Nasanay na rin kasi akong lagi kayo nasa tabi kaya siguro that time naging independent ako bigla"

"I'm just curious, alam ba ni Ethan na buntis ka noon?" Tanong ni Laica "Hindi sa kinakampihan ko si Ethan, pero Loury yung ginawa mo kasi tinago mo sa kaniya yung katutuhanan tapos ngayon niya lang malalaman na wala na yung bata"

"Wala tayong dapat kampihan at sisihin sa kanilang dalawa. Loury and Ethan made mistakes and it's up to them if they will forgive each other" sabi ni Aicel

I Dare you to Love me (JuniorHigh Series 3)Where stories live. Discover now