17

49 2 0
                                    

"Mam may new costumer tayo, ikaw daw gusto niyang magugipit" my assistants Melanie said

"Tell him/her I'm busy" sagot ko. I'm not busy I just want to rest. After knowing that Franz are back that makes me stress. Hindi naman sa natatakot ako pero kasi malaki ang kasalanan namin sa kaniya.

I know how it's feels, I feels everything she feels that day. Yung sabay sabay kang iwan ng mga taong mahalo in just one day.

I'm leaving alone now, pagkatapos kasi na.ing mag break ni Justin umalis na ako sa bahay nila dahil ko kayang sikmurain lahat ng ginawa niya saking kalokohan.

When tita know it, he's really mad at Justin pero wala nang magagawa yung pagiging galit niya kay Justin para pigilan akong umalis.

Nagtsaga akong tumira mag isa sa bahay namin upang hindi muna makapunta sa Surigao dahil gusto ko pa talagang makasama sila Loury.

And when I graduated I went to Surigao with kuya Athan and dun na nag aral. Pero nu'ng pagka third year college ko tumigil na ako kasi May isang company kumuha sakin as model product nila kaya yun dahilan na nakaluwas ako sa Manila.

I'm already 23 years old now and wala pang asawa. Nagtaka nga ako kasi dati wala namang senior high pero ngayon meron na. Ang swerte nga namin kasi di kami naabutan ng senior high.

"Mam ayaw talaga eh, ikaw daw yung gusto" sabi niya.

Sa inis ko ay lumabas ako ng office. Sino ba kasi yung costumer na yan at napaka arte!

Nang makalapit ako sa kaniya, ngumiti lang ito. Sa subrang inis pinalo ko ito! At umilag naman ito na parang bata "Tangina mo Jai!" Mura ko sa kaniya "Kung sinong professional at ako pa ang gustong mag gupit"

Tumawa naman siya "First time kong magpagupit sa bulok na parlor mo kaya dapat lang na ikaw ang maggupit"

"Umupo ka na nga! Magpapagupit ka na nga lang mang i-insulto ka pa" sabi ko

Umupo naman siya "Hindi ako kilala ng mga staff mo. Ang unfair huh! Ba't sila Laica kilala tapos ako hindi?" Tanong niya

"Ewan ko" tanong ko at umirap "Sino ka ba para kilalanin?"

Nagsimula na akong mag spray sa buhok niya ng liquid. "Alam mo, dapat nilagyan mo tong parlor mo ng pictures o kaya portrait para naman hindi parang patay tingnan at para pag nakita ng mga costumer mo ang mukha ko baka balik balikan nila tong parlor mo malaman lang yung name ko" sabi niya

"Ang engot mo rin no?" Tanong ko at umirap. Pero umismid lang ito "Bakit ka nga pala nagpagupit dito? At anong gupit ba?"

"Kahit anong gupit, yung magmumukha akong pogi, fresh and virgin" sabi niya natawa naman ako.

Hindi na bago samin ang pag usapan ang mga ganto "May date ka ba?" Tanong ko "Anong name nung babae?"

"Cheska" sabi niya at ngumiti

"Wow kapangalan pa ni Franz" komento ko pero ngumiti lang siya. "Saan naman date mo?"

"Uuwi akong probinsya" sabi niya at ngumiti

"Ano namang gagawin mo doon eh nandito na naman si Tita sa Manila?" Tanong ko

Napadalas ata ang pagbisita ng isang to sa probinsiya. Pero, alam niya na ba na bumalik na si Franz? "Alam mo na?" Bago ko sa topic

Tiningnan niya ako mula sa salamin. Alam kong alam niya ang tinutukoy ko. And then he slowly nodded. "Yeah"

"Siguro kaya ka nagpapagwapo para di ka matandang tingnan pagkakita niyo ulit ni Franz!" Asar ko. May ka dates siyang bago pero alam kong si Franz parin ang gusto nito.

I Dare you to Love me (JuniorHigh Series 3)Where stories live. Discover now