A/N: Hello everyone sa mga hindi aware nag post na po ako ng series #4 kasi malapit ng matapos tong series #3. So if you are still willing to read Ethan and Loury love story nasa timeline ko lang po. And if you wanted to know me well follow my Facebook page (yshanggabi) thank youu!
Have a great reading.
~~~~
"I'm sorry" sabi niya
Napatingin naman ako s kaniya. Andito ako sa may sala at mag isang nanonood dahil may lakad si Tita at Tito at kami nalang dalawa ang naiwan dito. Pagkatapos naming mag usap kanina naging awkward ang buong araw.
It was 2 in the afternoon at iginugol ko ang sarili ko sa panonood nang sa ganoon ay hindi ako mainip. "Bakit ka nagso-sorry?" Tanong ko sa kaniya
Wala naman siyang kasalanan. Ako talaga ang May kasalanan pero parang bakit siya pa yung nag a-apologize?
"Because I have to" sabi niya at umupo sa tabi ko. Kumuha siya ng popcorn na nasa kamay ko. "Sorry?"
"Apology accepted" sagot ko at tumingin muli sa pinanonood. I'm not comfortable he's behind at me and I know na nakatingin ito sa'kin.
"Are you bored?" Tanong niya. Tumingin naman ako sa kaniya "2 pa naman, tara gala?"
"Saan naman?" Tanong ko at tiningnan siya
"Syempre secret" sabi niya at kumindat "Dali na"
"Magbihis lang ako" sabi ko at tumayo. Saan niya naman kaya ako dadalhin?
"Huwag na, okay na yan. Maganda ka na naman" sabi niya at kumindat.
Baliw.
Sumunod na ako sa kaniya sa labas, at inayos niya na ang motor. Napansin ko naman na bago na ito at hindi na tulad nong dati "Asan na yung motor mo dati?" Tanong ko
"Luma na" sabi niya "Hindi ko alam kong saan nilagay nila mommy"
Sumakay na ako sa may likod nito "Basta talaga luma, pinagsawaan na" bulong ko pero narinig niya ata yun
"Depende naman yan sa bagay." Sabi niya "Kung alam mong mapapakinabangan pa, syempre gagamitin mo pa pero kung wala na talaga, kung sira na talaga, ede huwag ng pilitin"
"Yun ba ang ginawa mo sa'kin?" Bigla kong tanong. Nagsimula na siyang nagpaandar.
"Ano namang kinalaman nun Tina?" Tanong niya "I courted you before because I—"
Hindi ko na siya pinatapos "You courted me because of the dare" tapos ko sa kanila
"Can you please hear me out?" Tanong niya, pansin ko ang mga maamo niyang tingin sa may salamin "Pwede bang ako naman ang magsalita ngayon?"
"Alam ko na naman yung totoo, ano pa bang gusto mo?" Tanong ko
"Hindi lang ikaw yung nasaktan noon Tina" sabi niya at bumuga ng mabigat na hininga "Sa lahat ng mga nadare ko ikaw yung nakapabago sakin"
"Hindi ka naman nagbago" I answered
"Noong una, dare lang talaga yun. Dare lang talaga Tina pero when I know you better, I started to have friends with Jai and then natuto na akong magsaya, at magmahal. Tina, your the only one I bring to my parents." He said trying to convince me, but my perspective never change. "Hindi ko nga alam kong bakit napakilala kita sa magulang ko eh I never do that before"
"Pero sex ng lang diba yung habol mo sa'kin" I answered. I heard them before talking If he did sex to me. "Your friends ask if I am amazing"
"We've talk that day kasi gusto ko ng tapusin, at gusto ko ng totohanin. Yung wala ng dare dahil seryoso na ako sayo Tina" he said and breath heavy "If you just let me heard my side, sana hanggang ngayon tayo pa rin"
"Wala nang magbabago, where done" sagot ko
"But we can still give each other a chance"
No matter what happens and the truth I am still taking my revenge.
"Ofcourse"
Mahabang biyahe rin ang nangyari bago kami nakarating. "What are we doing here?" Tanong ko
I look at the place, it look different! Mas lalo na itong gumanda!
"This is my favorite place, how about you?" Tanong niya
Tumakbo ako papunta doon sa dulo ng highway at tiningnan ang magandang view ng dagat, langit at ng mga isla. "Sayang walang sunset ngayon"
"Nahahawaan ka na ba ni Laica?" Tanong niya natawa naman ako
"Baliw! Hindi naman ako kagaya nila na during sunset naging mag-jowa" sabi ko at umirap. Iniwan ko siya dun at pumunta kong nasaan yung mga sinulat namin dati
"Saan ka?" He shouted
"Hanapin natin yung mga sinulat natin" yaya ko
Hindi ko na siya inantay at pumunta na dun sa may wall. Hindi na masyadong puti yung wall dahil unti unti na itong nawawala. I never been here since we broke.
Pumunta kami sa may heights checker. Medyo nahirapan pa kami sa paghanap ng mga height namin dati. When I look at my height drawn in the wall napangiti nalang ako. "Hindi na masama height ko dati" I said and Justin just smiled
"Bakit?" Tanong ko sa kaniya
"Hindi mo pa naaabutan yung height ko nung bata pa ako" sabi niya at tumawa, "Grabe naman Tina, ang liit lang ng tinangkad mo. Kung wala ka lang mark dito, masasabi ko talagang di ka tumangkad"
Inirapan ko siya "Ede ikaw na matangkad" I said and left him there.
Pumunta ako sa freedom wall at habang hinahanap yung sinusulat ko nakita ko yung sinulat ni Justin dati "I love you Tina" basa ko "Narito pa rin ito"
Did he really loves me before o nagkukunwari lang siya?
At sa tabi naman nito may isa pang sulat. "Hindi ko intensyon na saktan ka" hindi ko sana papansinin pero nasa gilid ko na siya
"You found it" sabi niya at tumawa
"Anong nakakatawa?" Tanong ko. Tiningnan ko siya ng seryoso at maya maya pa ang nakangiti niyang ekspresyon ay biglang sumeryoso at naging cold.
"When we broke up, I always came here just to right all of my thoughts. Wala kasi akong masabihan, ikaw lang naman yung nasasabihan ko dati"
Can't help but to look at him while discussing "Noong nag break tayo, medyo nawalan na rin ako ng gana na magtry pa ng relasyon. I really missed you Tina"
"Noong nag break tayo, syempre nagulat ako nun kaya napaiyak. May something kasi na parang nagpu-push sakin lagi na kailangan ko talagang umiyak kasi masakit." I said. "But until I realized na, bakit kita iniiyakan kung ganoong hindi ka naman seryoso sakin, and then I tried to move on"
"Kung ikaw naka-move on, ako wala. Laging nagpa-flash sa utak ko yung scene na your kissing other man in the party. The way how you push yourself on him because I know that you've really like the way how he kiss." Sabi niya at tumawa "Mukhang mas magaling pa nga sakin yun eh. Galing niyong dalawa"
"Taena huwag mo na nga ipaalala yun!" I said and smiled at him "Mas magaling ka kaya, halik mo pa nga lang wala na akong lakas"
Nagpipigil na ako ng tawa. "I still love you Tina"
"Did you?" Tanong ko at tumango naman siya
"Can I courted you again?"
"Sige"
This is one of my step, to be courted by him and be his girlfriend and then break him like what he did to me before. Tingnan natin kung kakayanin niya yung sinapit ko dati.
I need to get revenge for myself, wala na akong pakialam kung pagkatapos nito ay hindi na ulit ako makakahanap ng pagmamahal basta't kailangan kong makapag higante.
_________________________________________________________________________________________________________________________________________:)
YOU ARE READING
I Dare you to Love me (JuniorHigh Series 3)
Short StoryAtenna Baguinaon doesn't believe in true love because for her, there's no such thing as true love; everyone just desires gratification. As she puts it, " Wala naman talagang totoong nagmamahal sa akin, dahil lahat sila ay nagnanasa lang. Pati nga pa...