I OPENED the windows, letting the cool breeze into the subdivision, and I was busy organizing my sweetheart's things so he would have a change of clothes for the restaurant.
Suddenly, he danced in front of me.
I was shocked.
"Mammy! Look at me." Sigaw niya habang nakatayo siya sa malambot na sofa. "May sayaw po ako pala sayo."
Nakangiti akong tumingin sa kanya, sabik na sabik. "Really po? Ano namang sayaw yan?"
"Sayaw ng mga kalalo ko po dito, ang cute di ba po?" Saad niya habang kinembot-kembot ang kanyang maliit na bewang.
"Ang cute mo dyan, sweetheart. Parang professional dancer." Asar ko habang pinapanood siya.
Napaka-adorable ng kanyang mga galaw, talagang naaaliw ako.
Sumigla at puno ng enerhiya siyang kumembot. "Look mammy! Ganito po." Sabik niyang sinasabi habang umiikot at tumatalon-talon.
"Mana ka talaga sakin, sweetheart. Isa pa nga." Ani ko, at natutuwa.
"Okay po ,one mole time." Bungisngis niya at muling sumayaw nang mas mabilis.
His movements are really funny, and he is super cute.
Matapos ang kanyang sayaw, huminto siya at humihingal. "Mammy, ready na ako pumunta sa Mamma Mias Kitchen."
"Sige na anak, punasan muna kita at aalis na tayo." Wika ko.
Tumalikod siya sakin at kinuha ang bimpo.
"Excited na po ako, gusto kong matutunan kung paano gumawa ng iba ibang kokie." Hagikgik niya.
"Mammy, ituturo ko po lin sayo yung sayaw ko latel."
"Sige po, sweetheart. Kapag uwi natin." Sabi ko nang may ngiti.
When my son got into the backseat, it was prohibited for children to sit in the front, so I made sure he was sitting properly and buckled up.
Then I turned around and sat in the driver's seat, memories of days filled with special moments and joy came back to me since I gave birth to him.
After I gave birth, tita Lara took care of all my paperwork here. She is a very caring person, always there to help. At every step of the process, she was there to ensure that everything went smoothly. She doesn't have any children, and her husband, who is from here, has passed away, so she wants me and my child to be here to bring life back into their home as a couple.
Bumaling ako sa likod at nakita kong masaya siyang nag-i-iPad.
Bigay iyon ni Darcy, ninong niya kasi ang mokong na yon. Naalala ko pa noong unang beses siyang bumisita dito.
Nagulat ako nang makita siya dahil akala ko'y hindi siya magpapakita matapos ang ilang taon. Ang sabi niya ay sinamahan niya si Akari pumunta rito para mag-aral. Mula noon, buwan-buwan siyang bumibisita.
But what about Akari? Up to now, all I know is her name, we haven't met in person yet. I continue driving, smiling faintly.
With every turn of the vehicle, I think about what the future holds for me and my child. Ano kaya ang magiging buhay namin kapag lumaki siya?
Makikita ba niya si ano?
Magiging masaya ba sila kapag nagkita sila? Maraming tanong ngunit isa lang ang sigurado ko, patuloy akong lalaban para sa kanya sa anak ko, kung sakali kunin man niya ang anak ko.
Never niyang makukuha ang pinagpagoran niya ng gabing yon.
Nasa harap na kami ng Mamma Mia's Kitchen.
YOU ARE READING
Wealthy Desires (Radiant Stars Series #1)
RomanceThere is a woman named Yesenia Lou Ortiz who is beautiful but overweight. Since she was young, she has been bullied, and even when she reached high school, the bullying continued. When she became a senior in high school, not only was she bullied at...