Rowan's P.O.V
Naka-upo ako ngayon and staring my self in front of my mirror. Pinag mamasdan ang sabog kong itsura. I sigh, i want to rest now buti nalang sunday ngayon at walang gaanong work in my company. Tuluyan na rin kasing nag cancel for endorsement si Mr. Agustin kasi nga palagi na lang akong lutang at may iniisip kada nag uusap kami, hindi ko na alam nangyayari sa akin, miss ko na ba siya? I-i think.
Tinanghali ako ng gising ngayon siguro dahil sa pagod kahapon, hindi talaga nag pa awat si Joseph sa party eh hanggang gabi ba naman nag talon-talon at sumayaw, ako naman napagod kaka inom namin ni Zed ng wine.
I suddenly think, i really need a peace of mind now pero saan naman ako pupunta? What about beach? Yes sa beach nalang. P-pero sino kasama ko, pupunta ba akong mag isa?
I lay down and stare to my ceiling and think Shine "What about shine?" Napa upo ako ng maisip ko siya. "Y-yeah si Shine na lang" i took my phone and text Shine.
Siguro naman lumamig lamig na ang ulo ni mommy kasi ilang araw na rin niyang hindi nakikita si Shine. Bumangon na ako at bumaba, bungad naman sakin si Yaya Melda and Yaya Kath na nag hahain na ng pagkain sa mesa, naka upo na rin si mommy in front the table.
"Sir Rowan kain na po, tinanghali po kayo ng gising ah" alok sa akin ni yaya kath.
I giggle.
Tanghali na nga, and i feel my stomach is aching so i sat down in front of table, medyo malayo kay mom. Habang kumukuha ako ng pagkain i know mom is staring at me so i look at her at pagka tingin ko sa kaniya ay agad naman siyang umiwas.
Patuloy kaming kumain hanggang sa matapos, i feel my body is itching so i decided to take a bath. Umakyat na uli ako sa room ko para maligo.
I entered my bathroom top less and open the shower, now my body is wet and i feel so refresh parang mas gusto ko ngayon talaga mag beach to relax and get the peace of mind i wanted.
I took the soap and scrub it to my body, pakiramdam ko tumataba na ako kailangan ko na mag gym ulit baka hindi na sabihin ni Shine na antigas-tigas ng body ko eh. Rowan? Hanggang sa bathroom si Shine ang inisiip mo? What the heck.
I stayed 15 minutes on the bathroom and finally natapos na ako. I took the towel and put it on my waist. Im still top less when i passed by the mirror, so i look at my self and flex the muscle i have.
Inabot ako ng 3 minutes staring my self infront of the mirror, kaya nag bihis na ako tsaka nag ayos ng sarili. Sumakto naman akong text ni Shine na nasa terminal na siya kaya bumaba ba rin ako at sumakay sa kotse ko. Im not wearing a formal suit kasi sa beach ko dadalhin si Shine so i wear casual at nag baon na rin ako ng damit in case di'ba.
Im driving and jamming on my car, malapit na ako sa terminal, makikita ko na uli siya, wait bakit ba parang masiyadong akong sabik sa kaniya? Am i falling in love.. again? N-no she's just my secretary, okay. Tsaka hindi ko pa nga siya kilala ng sobra ilang araw pa lang kami nag kasama e.
Nandito na ako sa terminal and i see Shine waiting for me kaya pumunta na ako sa harap niya and i opened my car's window "Sakay na" the word i said to her. I don't know what to say basta ayun na lang lumabas sa bibig ko.
Sumakay na siya and i start driving, kamusta kaya siya? She look so tired, i can see the dry saliva in her left cheek kaya alam kong naka tulog to si byahe. Palaging nag wa-water falls kapag tulog eh.
I asked her kamusta siya, and as i expected na isasagot niya "o-okay lang" I was relieved to hear her voice. Now she's safe because she's with me, my secretary is safe because she's with me.
Nahalata na rin ata ni Shine na hindi kami papunta sa building kaya nag tanong siya kung saan kami pupunta i said we're going to beach na ikina gitla niya "B-beach?" Parang gulat na gulat naman tong babae na 'to eh dagat lang naman yon.
Hindi ko na siya inimikan at patuloy na nag drive, we barely see the ocean and i feel like the water is waving at me, i can smell the freshness and the peace as i opened my window.
"Wow, look at there rowan laki ng barko oh!" Sabay turo ni shine. Para naman tong first time maka punta sa beach?
"Chill, is this your first time? Para kang bata diyan na ansaya saya eh" i calmly said it to her.
"After 6 years, yes" His voice faltered.
"6 years!? Sobrang tagal naman non" nagulat ako kasi pareho kami.
"Yes" tipid na sagot niya.
Hindi na ako naka imik dahil hindi ko rin naman alam ang sasabihin ko sa kaniya, so i keep driving and we finally here in our destination, the beach we last visited when my brother was still alive.
Sobrang excited si Shine at dali-daling lumabas sa kotse "Rowan hurry!" Pag mamadali niya sa akin.
I got out of the car when she suddenly hold my hand tsaka nag tatakbo papuntang dagat. I-i can't take her hand off its so warm and soft, and i feel something on her... she's different on other girls, sa mga naging assistant ko. Hindi ako maka palag at higit-higit parin niya ako, hindi ko na namalayan na nandito na pala kami sa dagat.
"Ang lamig ng tubig!" Tuwang-tuwa si shine habang hinahaplos ang tubig.
I smiled at her and i realized that the beach is not the rest i want, but she... she's my rest and my peace.
I-i think im falling again, I can't resist to look at her she's so beautiful when she's happy, when she's smiling. I hope she always smiles when I'm with her.
Na-tauhan ako ng basain ako ni Shine, natatawa pa siya "Naka tulala ka diyan, anong iniisip mo ha" sabay hampas ng tubig na bumasa naman sa damit ko.
I smirk.
Tsaka ko siya ginantihan at binasa, tuwang tuwa si Shine na tumatakbo papalayo sa akin, hinabol ko naman siya na. Hindi ko maiwasang mapatawa, maging masaya. Sa pag takbo ni Shine ay nata pilok naman siya at nadapa kaya lalo na akong napa halakhak sa tawa.
I love this feeling, in 6 years ngayon ko nalang uli to naranasan.
Basang basa na si Shine pero may dala naman daw siyang damit. We sat under the tree and rest pareho kaming basang sisiw. She's smiling and staring at the ocean.
"Thankyou" she said while still looking at the waves.
"Shine..." I called her and she look at me, i cant help this feeling! I feel like she's attracting me. I cant help my self to fall in her eyes, its so gorgeous!
Napa pikit nalang ako at naramdaman ko ang labi ni Shine, its so soft, its very soft. Mag ka lapat na pala ang labi naming dalawa at wala akong magawa siguro ganon na rin siya.
"Hoy!" Sigaw sakin ni shine. "Tinawag tawag mo ako tapos ngayon naka pikit ka naman, may saltik ka ba?" Pahabol pa niya.
"A-ah sorry, wala nalimutan ko na sasabihin ko" sabay kamot sa ulo ko at tingin sa buhangin.
Shit! Did i just imagine the scenario? What the heck rowan! I look at her at natatawa pa rin siya sa ginawa ko, im so embarrassed! Why the heck did i think of that.
Hello guys!! Im a biggener for writing a story, sana i-support nyoko thankyouuu!! SEE YOU ON NEXT CHAPTER!!
BINABASA MO ANG
My Love's Secret
Romance"The love you've never expected" The last sentence Rowan Valiente spoke. Umiikot ang kwento tungkol sa isang spy na babae Aella Dizon gumamit siya ng ibang pangalan at ayon ay "Shine Sandoval" she have a mission to get information from Rowan Valient...