Epilogue

15 2 0
                                    

WARNING: Violence and Languages

_______________________

Rowan's P.O.V

"Fuck you Cora!" Buong lakas at galit na sigaw ko sa kaniya.

Gumapang ako papunta kay Joseph, he's bleeding at namumutla na ang kaniyang mukha. Nilalabanan ko ang takot ko sa dugo pata lamang makalapit sa kaibigan ko.

"Joseph wake up!"

I can't stop crying, lumalamig na ang katawan ni Joseph, hindi ko na alam ang gagawin ko.

Nakita kong binigay ni Cora ang baril kay mommy at wala ring tigil sa pagiyak si mom, alam kong ako na ang isusunod nila at si mom pa ang uutusan nilang pumatay sa'kin.

Pumasok ang isang lalaki habang naninigarilyo, p-pamilyar ang itsura niya... K-kuya?

"Rowan Valiente" Xien called me.

"K-kuya, buhay ka!"

"Anong pakiramdam na nasa ganang sitwasyon?" Natatawang tanong ni kuya.

Alam ni mom na buhay si kuya? Bakit hindi niya sinabi sakin, all this time nalulungkot ako sa wala?

"Kuya help me... help us" i beg.

"Rowan siya ang may plano ng lahat, gusto niya gantihan ka at kunin ang yaman mo! Hindi ka niya tutulungan" Nanghihinang pagkakasabi ni Shine sa likod ko.

"Ano ba yan! Tama na ang drama, tita barilin mo na nga yang anak mo ang ingay-ingay eh!" Inis na sigaw ni Cora.

"Fuck you!" I shouted.

Tinutok ni mommy ang baril sakin, walang tigil ang pagtulo ng kaniyang pagluha. Pumikit ako at tinanggap ang kapalaran ko.

Lumipas na ang ilang minuto sa pagpikit ko ay hindi pa ako nakaramdam ng tama. Kaya dahan-dahan kong inimulat ang aking mga mata.

"Ano na!?" Sigaw ni Cora kay mommy. "Osige para hindi na tumagal, pumili ka ikaw o si Rowan?" Pabahol pa niya.

"M-mom.."

Hindi ko alam ang gagawin ko, hindi ko alam ang sasabihin ko. Kasalanan ko rin kung bakit nasa ganito akong sitwasyon ngayon gusto ko na tong matapos.

"I'll will miss you rowan, i love you" and then mom shot herself.

"Mom!" Napahagulgol na lang ako ng makitang bumagsak si mommy. "Kuya! Bakit.. bakit hindi mo pinigilan si mommy!?"

Hindi siya sumasagot at nakatingin lang sa nanay kong nakahandusay at walang malay. They took everything from me si Joseph at si Mom! S-sino naman isusunod nila? Si shine!

Gumapang ako papunta kay shine, she can't stop crying. Takot na takot siya ang nangangatal ang buong katawan. Sumandal ako sa kaniya and i trying to calm her down.

Nakita ko ring lumabas na si kuya at cora sa kwarto habang nakatingin pa rin samin si Zed. Kita ko ang takot sa kaniyang mga mata.

"Why! Bakit niyo ba ginagawa samin to? Zed answer me!" I shouted at him.

He's still staring at us walang imik at halata sa kanya ang pagsisisi. He close the door and locked it, at saka siya naglakad papalapit sa amin.

"Anong gagawin mo samin?" Sigaw ni shine.

My Love's Secret Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon