77

9 3 0
                                    

Paalala: May mga maseselang salita ang naririto.

------------------------------

August XX, 20XX

Dalawang araw, nalaman kong absent na naman si Zach kaya abot-tenga na naman ang ngiti ko.

Dahil sigurado akong di ko siya makikita.

Pangatlong araw, nalaman ko muling absent na naman siya kaya nakangiti na naman ako.

Dahil sigurado na naman akong di ko siya makikita.

Pang-apat na araw, nalaman ko ulit na absent na naman siya kaya nakangiti na naman ako.

" Par."
- Bry na ikinatingin ko rito. Nasa canteen kami ngayon. Lunch.
" Bakit kaya absent si Zach?"

" Malay ko, tanungan ba ko ng mga absent na estudyante."
Na ikinatawa ni Thy na minura ako ni Bry.

" Di ka ba nagtataka, apat na araw na siya absent?"

At nang dahil sa tanong nito, rito ko lang na-realize.

Bakit nga ba?.

" Baka kasi kapag pumasok siya di niya magawa yung utos ni par sa kaniya."

At nang dahil sa sinabi ni Thy, nawala yung pagtataka ko at agad kong naalala yung dahilan ni Zach kung bakit gusto niiyang paiikliin yung araw na di siya magpapakita sakin.

Baka nga, kaya di siya pumapasok.

" Pero grabe naman yun, a-absent lang siya para lang di magpakita kay par."
- Bry na nasa mukha pa rin nito ang pagtataka.
" Kasi pwede namang iwasan niya lang si par. Sabi niya nga diba, nalulungkot siya pag-di ka niya nakikita."
Kasabay ng pagtingin nito sakin kasabay ni Thy, na sa huli'y ngumiti at nagtawanan sila na nasa mukha nitong pinagti-trip-an ako na nainis naman ako.

" Gusto niyong tusukin ko kayo ng tinidor?"
At hinawakan yung disposable na tinidor na ikinatawa nila.

Tangina ng mga to. Sarap nilang tusukin ng tinidor.

" Pero tama ka par."
- Thy.
" Baka naman, may problema siya o baka may sakit siya par."
Kasabay ng pagtingin nito sakin.

May sakit?.

Na naalala ko yung araw na nagkasakit to, yung bago ko malaman na may sakit ito.

Kung may sakit naman yun, alam kong tatawagan ako nun?.

Napakunot-noo ako sa naisip ko.

Bakit ko naman iniisip na tatawagan ako nun?.

" Kung may sakit man yun, panigurado akong ipapaalam niya agad yun kay par."
- Bry na agad ko itong tiningnan.
" Kasi alam kong gusto niyang alagaan siya ni par."
Na ikinatingin na naman nila sakin, tumingin sila sa isa't-isa at umiwas ng tingin sakin na nararamdaman ko nalang gumagalaw yung balikat nila na ikinainis ko na naman ulit.

Tanginang mga to, tawang-tawang pag-trip-an ako. Tinatago pa tlaga nila.

" Alam niyo ba par kung gaano kaya kalalim kapag sinaksak ko kayo ng tinidor?"
Na ikinatawanan nila.

Pakiramdam ko, pagdi sila tumigil, didilim nalang yung paningin ko.

" Pero check natin bukas, baka naman pumasok na siya bukas."
- Thy.
" Makikita na naman nila--- ni Zach si par."
Kasabay ng pagtingin nila sakin, tumingin sa isa't-isa at tumayo na hahawakan ko sana sila nang agad silang natatawang tumakbo.

" Tangina niyo talaga."
Kasabay ng paghabol ko sa kanila.

Pero kinabukasan, hindi na naman siya pumasok.

--------------------

AZTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon