Chapter 8

71 2 0
                                    

Nandito pa rin ako sa BGC. Nakatayo sa harap ng glass wall ng condo ni Tyler at tinitingnan ang malakas na buhos ng ulan sa labas. Iniisip kung tutuloy pa ba ako o hindi na.

"The rain's pouring heavily outside." Sabi ni Tyler.

"Stay for another day here at my place and just go home tomorrow. The roads on your way home are not passable 'coz of the flood, anyway." Dagdag niya pa!

"Ano pa bang magagawa ko?" Sagot ko naman sa kanya't bumuntong-hininga ako.

"What do you want? I'll make you breakfast." Tanong niya pa sa'kin na ikinatuwa ko!

"Naks naman! Ipagluluto niya ako ng breakfast!" Pang-aasar ko pa sa kanya sabay tawa! Hahaha!

"Of course! You made me lunch and dinner yesterday. So, it's my turn be your personal chef for today!"

"As long as you stay here for another day and go home tomorrow morning! That is if the weather for tomorrow's already fine! If it's still not, you'll be staying here for another day again!" Dagdag niya pa!

"Ewan ko sa'yo, Tyler."

At tinawanan niya ako!

"So, what do you want for breakfast?" Tanong niya ulit sa'kin!

"Uhm... Gusto ko may sabaw..."

"Marunong ka magluto ng sopas?" Tanong ko pa sa kanya!

"Of course! Lemme just check if I have all the ingredients needed!"

At naghalungkat na nga siya sa pantry niya! Gusto ko sana siyang tulungan, eh! Pero hindi na niya ako hinayaan at kaya na raw niya mag-isa! So, hindi na nga ako nagpumilit pa't hinayaan ko na siyang magtrabaho sa kusina niya mag-isa!

At nang ma-bore ako, nag-record na lang ako ng content para sa Pumpon app!

["Lakas ng ulan. Hindi nakauwi. Wawa naman si self."]

Sabi ko sa voice over at pinakita ko sa camera ang malakas na ulan mula dito sa condo ni Tyler! Tapos nag-switch cam ako para ipakita ang sarili kong umaarteng malungkot at kunwari'y umiiyak! Hahaha!

Then, binalik ko ulit sa rear cam para ipakita naman si Tyler na nagluluto sa kusina!

["Buti na lang at may malaking tigreng ipagluluto raw ako ng breakfast ngayon! Hahaha!"]

Tinawag ko pa nga siya sa video at kumaway naman si Tyler sa camera habang nagluluto siya! Nag-flying kiss pa nga sa'kin ang malanding tigre, eh! Hahaha!

Tapos, ini-speed up ko na ang video habang nagluluto siya hanggang sa matapos na siya! At naka-speed up din ang voice over ko habang ine-explain ang mga ginagawa ni Tyler sa kusina!

Natapos na ang speed up clip at ngayon nama'y video naman ni Tyler na naglalakad palapit sa'kin dala-dala ang isang tray kung nasaan ang dalawang mangkok ng sopas para sa'ming dalawa't hinain ito sa lamesa!

["At heto na! Ang sopas ng ating malaking pusa! Mukhang masarap!"]

Sabi ko pa sa voice over habang sinu-zoom in zoom out ang camera sa niluto niya!

["Tara! Husgahan na natin!"]

At panibagong clip na naman ang nagpe-play sa content ko kung saan nasa harap ko ang camera at kinukuhanan ako nito habang kumakain!

["How was it?"]

Tanong pa ni Tyler nang tikman ko ang luto niya!

["Creamy, at sakto lang 'yong alat! Masarap siya!"]

Bees In My Stomach (BL) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon