Part 8

1.3K 50 1
                                    

Habang nag hihintay kay aiah ay ako naman ay hindi mapakali kakalakad. Dahil nga mahal ko si aiah at alam kong mahal nya lang ako bilang kaibigan. Pero i still respect that because ayoko namang lumayo sya sakin.

"Aiah aiah please.. Lumaban ka lumaban ka.." Saad ko sa isip ko habang umiiyak.

Habang naka yuko at umiiyak pumunta si colet sa akin at sabay hinimas himas yung likod ko.

"Master Lim, Alam ko pong nag aalala kayo kay Ma'am aiah, pero tiwala po ako na lalaban si Ma'am aiah, Tahan na po kayo master lim, huminga po kayo ng malalim at inomin nyo po tong tubig." saad ni colet sabay binigay sa akin ang tubig.

Bigla namang pumunta sila maloi sa hospital at nag hintay lang kami. Cinocomfort na din nila ako at pinapatahan.

"Magiging okay din yan si ate aiah mikhs, Siguradong sigurado ako na lalaban yan si ate aiah, Sus si ate aiah pa ba malakas yun syempre." Saad ni maloi.

"Tahan na mikhs, Kaya ni aiah yan, hinding hindi susuko yan." Then they hug me.

Natigil na ako sa pagiyak "Thank you guys.. *sniff*" i said then lumabas na ang doctor sa operation room.

Nagsitayuan na kami at tinanong ang doctor kung kamusta na si aiah.

"Doc kamusta si aiah?" Tanong ko dito.

"Ang pasyente po ay.." Saad ng doctor habang kami ay kinakabahan.

"Ang pasyente po ay nailigtas namin ma'am." Saad ni doc kaya biglang umingay ang hospital dahil nag sigawan kami.

Sinisita ko sila kaso ayaw nilang tumahimik kaya naki ingay na din ako.

"Sabi sayo mikha makaka survive sya eh, siya na yan eh!!" Stacey's shout.

Habang nag iingay sila sa labas ay ako naman ay pumasok sa loob para tignan kung ano ba ang nag pa stop sa heart beat ni aiah At ang hindi ko pala alam ay pinutukan sya ni jeremy ng Silent pistol sa puso nya.

Hinalikan ko si aiah sa noo at sabay umalis na dahil napapagod na din ako. Sumabay na din pala sa akin sina stacey na pumunta ng bahay habang si colet naman ay sinabi nyang sya na daw mag babantay kay aiah. Tiwala naman ako don.

KINABUKASAN —

Tumawag sa akin si colet at sinabi nyang gising na daw si aiah kaya naman naligo na ako at nag bihis.
Sabay binilisan ang takbo sa kotse dahil sabik na akong makita sya.

Pagkarating ko sa hospital ay naabutan kong gising na nga si aiah kaya agad ko itong niyakap at hinalikan sa pisngi.

"Salamat, mikha." pagpapasalamat nya sa akin.

"wala yun aiah.." sabay hinalikan nya din ako sa pisngi.

"Wait lang pala aiah, i ccheck ko muna si jeremy kung okay lang ba yung kondisyon nya." saad ko ulit sabay umalis.

Pumunta na ako sa kwarto ni jeremy at naabutan ko itong gising.

"Gising ka na pala jeremy." Saad ko ng seryosong tono.

"Oo, gising na ko." saad nito.

"oh bat parang nagagalit ka pa eh Ikaw na nga tong binuhay ko sa sarili kong hospital?"

Hinawakan nya yung damit ko pataas "Sinusubukan mo bang agawin si aiah sakin ha, mikha!?"

"Eh ano naman kung agawin ko nga? dami dami mong kalandian idadamay mo pa si aiah." saad ko sa kanya.

Bigla nya akong sinapak kaya binawian ko ito ng doble.

"Bwiset ka! akin lang si aiah!" saad nito.

"Edi sya papiliin natin." Saad ko ng seryosong tono.

"Sige ba, alam ko namang mahal na mahal ako ni aiah at hinding hindi ka nya pipiliin kasi straight sya." saad nito.

Medyo kinabahan ako dahil tama nga naman sya, Straight si aiah at mahal nya lang ako bilang kaibigan.

Umalis na ako sa kwarto ni jeremy at pumunta na sa kwarto ni aiah.

"Mikha, kelan ba ako makakalabas dito?" Tanong ni aiah sa akin.

"Hindi ko pa alam aiah, Tatanungin ko pa si doc, Pero I'm sure naman na hindi ka magtatagal dito." Saad ko sa kanya ay sabay ngumiti sya.

Ang ganda nya talaga, Sana ako nalang minamahal nya at hindi si jeremy.

"okayy, Mag sleep muna ako, Inaantok pa kasi ako eh." saad nito sabay humiga.

"Sige sige, tulog ka na dyan ha, may meeting pa kasi ako eh, colet tawag mo ako kagad kapag may nangyaring masama, okay?" saad ko dito.

"Opo Master Lim, noted." Saad ni colet at agad na akong umalis.

Habang nag mamaneho ay hindi pa din maalis sa isip ko yung mga sinabi sa akin ni jeremy. Para kasi syang baliw, sya na nga tong binuhay ko sya pa tong may ganang agawin sa akin si aiah.

AIAH'S POV —

habang naka higa ay hindi ko mapigilang mabagot dahil paulit ulit lang din yung pinapalabas sa tv at puro tulog lang din ginagawa ko dito, Kaya naisipan kong tawagin si colet para tawagin din yung doctor.

"colet?? Pwede ka ba pumunta dito?" I said.

"Yes po Ma'am?" colet said.

"Aiah nalang, Btw pwede mo bang tanungin yung doctor kung kelan ako makakalabas dito?" Tanong ko sakanya.

"Hindi po pwede ma'am arceta, bilin po sa akin ni Master Lim na tawagin kayo ng ganun. Btw sige po, Pupuntahan ko na po yung doctor." Colet said then she immediately leave to my room.

Bumalik din sya agad "Ma'am arceta, Bukas na daw po kayo makaka uwi." colet said.

"Ah, sige thank you colet."

"Welcome po, Ma'am arceta. Kung may gusto pa po kayong iutos, Tawagin nyo lang po ako." Colet said.

5hrs later —

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako at sumorpresa naman itong si mikha dahilan para magulat ako.

Natawa siya "Hahaha, Chill aiah, It's me mikha." She said.

"Kainis ka naman eh, Btw kanina ka pa?" Tanong ko dito.

"Hindi, ngayon lang." she said then she brought me a food pala, aw so sweet!

"Thank you mikha." I said then i eat her brought food for me.

"Aiah, can i ask you something?" Tanong nya.

"Hm? what is it?" Sagot ko sa kanya.

"Sya pa din ba mahal mo aiah? sya pa din ba yung pangarap mo? or sya pa din ba yung mahal mo kahit na sinakal sakal ka at binaril ka pa ng silent gun?" Tanong niya sa akin.

Agad akong tumingin sa mga mata nya at parang naluluha ito, pinipigilan nga lang.

"Um.. Actually...."


50 votes for next part!❤️

Publish agad pag umabot haha

She chose ME.Where stories live. Discover now