"Ano aiah? siya pa din ba?" Tanong ni mikha sa akin.
I shake my head "I-i don't know, Ang gulo pa ng isipan ko."
"Ah, Sige I'll wait your answer nalang ha, rest yourself na muna aalis lang ako." she said then she immediately leave na din.
3:00AM ng madaling araw ng maalimpungatan akong pumasok si mikha.
"M-mikha? what are you doing here?" Tanong ko.
"I'm just checking you aiah if you're doing good, And pina rest ko muna si colet after her 2 years na nag tatrabaho sa akin. And also kaya ako napa punta muna dito dahil makakalabas ka na din mamaya." Saad nito at umupo sa may upuan.
"Ah, I'll guess, Kasama nya si maloi nung umalis sya no?"
"Yeah, pano mo nalaman?" Tanong nito sa akin.
"Alam ko naman na sobrang close nila dati pa and nanliligaw na ata tong si colet kay maloi, hindi ko lang sure ha. But i didn't know na nag tatrabaho pala sya sa'yo and magkaibigan na kami dati pa, And now? she's calling me ma'am aiah na, hays pwede ba sabihin mo nalang na aiah nalang ang itawag sakin? di ako sanay na yung kaibigan ko tinatawag ako ng ganun." saad ko at sabay umupo.
"Hahaha, okay okay. Aiah are you okay na ba? kung hindi pa stay ka muna dito."
"Okay naman na ako mikha, Don't worry about me na."
Actually hindi pa talaga ako okay i just said to her na okay lang ako dahil gusto ko na makalabas dito dahil nababagot na din ako. Yes it is a private hospital room at mamahalin kung ako ang gagastos pero wala kasi akong kasama. I know naman na busy silang lahat but i understand that.
"Sure ka ha? *Someone calls at mikha* Wait me here aiah I'll just answer this." She said then lumabas sya.
14mins later -
habang may katawagan si mikha sa phone nya ay ako naman ay nanonood lang ng mga binalita nung mga nakaraan, Kahit nakaka boring go ko pa din dahil nga sobrang boring dito at nasa labas pa si mikha. Maya maya pa ay hindi ko na narinig si mikha na nag sasalita kaya tinawag ko ito kung nandyaan pa ba sya.
"Mikhs? are you still there?" Tawag ko ngunit walang sumagot kaya tinuloy ko nalang panonood ko sa balita. Maya maya pa ay may bumukas ng pinto at ito ay si jeremy.
"Hi babe, wassup?" Saad nito sa akin.
"What are you doing here? diba dapat nag rerest ka sa room mo?"
"No.. I'm okay na, I-i just want to apologize sa ginawa ko sa'yo nung linggo." he said.
"Do you think it's easy to forgive? ang lala masyado ng ginawa mo sakin Jeremy. Hindi ko gusto yun at lalong hindi ko gugustuhin ang ginawa mo. Buti nga at nandyan si mikh-" hindi ko na natapos sinasabi ko at bigla nyang tinakpan bibig ko gamit ang tape at biglang hinubaran nya ako. Tumili ako ng sobrang lakas at buti naman at narinig agad ako ni mikha.
"JEREMY!!!" Sigaw ni mikha kay Jeremy.
"M-mikha, H-he just-" Di ko na natapos sinasabi ko dahil biglang sumigaw si mikha.
"Alam kong gagawin ni jeremy sayo aiah, alam ko lahat ng pinag gagawa nyan sayo, ayoko lang sabihin dahil ayokong masaktan ka." saad ni mikha.
"A-ano?" Nakatulala na lang ako.
"Wag kang maniwala dyan aiah! She's a liar! Marami lang naman naniniwala sayo dahil sa mukha mong yan! ginagamit mo kasikatan mo para sa kakampi!" Jeremy said.
"I'm not dumb to use them as their ally! i can protect myself at all cost! i can comfort my self! I'm not dumb Jeremy I'm not." saad ni mikha.
"ANO BA TUMIGIL NA KAYO!!! NARIRINDI NA AKO!!!" sabay tumigil naman si mikha sa pag sasalita habang si jeremy ay walang tigil.
YOU ARE READING
She chose ME.
Romance"Matagal na kitang mahal, Mikha." - Aiah "*Shocked* R-really? " - Mikha This is A Short story of a mikhaiah au. Mikha as A Mafia, College student and a CEO company boss. Aiah as a College Student and her family is have a business named "Arcoffee GT"...