CHAPTER 11

106 5 0
                                    

Chapter 11: Passionate kiss

WALA akong idea kung saang lugar ako dinala ni Haze. Ang nakita ko lang ay ang magandang two-floor green house at kumikinang sa ganda ang maliliit na ilaw nga mga ito, na shape ng mga kandila.

“Wow! This is amazing, Haze! I love it!” tuwang-tuwang bulalas ko.

Okay, fine. Inaamin ko na nagsimula iyon sa joke pero hindi ko inaasahan na mauuwi rin pala iyon sa katotohanan. Inaya niya nga talaga akong mag-date at dinala pa niya ako sa ganitong klaseng lugar. I highly appreciated.

Kinikilig na ako nang sobra nito at baka nga ay hindi na ako makatulog pa sa labis-labis na saya. Ikukuwento ko ito sa family ko.

“Let’s get inside, Avey.” He reached out his hand and I accepted it.

Malaki ang place at walang katao-tao sa loob. Parang isa rin itong tambayan at amoy na amoy ko ang halimuyak ng mga bulaklak. All I can say ay isa ito sa pinupuntahan ng mga couple.

“Ano ang tawag sa place na ito, Haze?” I asked him at akala ko sa loob lang kami mananatili pero may sliding door pa dulo nito at lumabas kami. Sumalubong tuloy sa amin ang malamig na simoy ng hangin at punong-puno pa rin ito ng makukulay na ilaw. Mas na-appreciate ko ang view nito.

May table roon sa may gitna. “A Fairytale Green House,” he answered and I nodded kasi agree ako na ganoon dapat ang itawag kasi mala-fairytale nga ang buong lugar niya. Fit na fit naman siya.

Hindi pa pasko pero may Christmas tree na siya pero sa halip na star ang nasa tuktok nito ay isang malaking hugis na puso ang nandoon.

Pinaupo ako ni Haze at inilapag ko ang bag ko. I rested my arms on the round table at nang marahan na tinapik niya ang balikat ko ay nilingon ko siya.

“Oh, tulips!” I shouted happily. He handed me a bouquet at agad kong inamoy-amoy iyon. “Thank you for this, Haze,” I told him and stood up just to kissed him on the cheek.

Tumikhim pa siya bago siya umupo sa tapat ko at mayroon ng isang lalaki ang nag-serve ng food namin.

There is a five dishes at mukha pa lang ng mga ito ay masarap na. May champagne rin kami at nagsalin na siya sa wineglass namin. Ibinigay niya sa akin ang isa.

“Cheers,” he uttered at itinaas niya iyong kaniya.

“Cheers,” sambit ko naman.

“Now, eat.” I nodded at ibinaba ko ulit ang wineglasses ko.

“This is the romantic date I ever had, Haze. Thank you for letting me experience this wonderful dinner date with you,” malambing na sabi ko at nakita ko pa ang pagkislap ng mga mata niya. Napakaguwapo niya talagang tingnan sa suot niyang light blue longsleeves and white pants. Casual lang iyon pero ang guwapo-guwapo pa rin niya sa paningin ko.

“You’re welcome, Avey and even me, nagtataka rin ako kung bakit dito kita naisipan na dalhin. Tayo lang ang nag-rent ng place na ito at nasa kabilang street lang ang restaurant nila,” he explained.

“Ni-rent mo ito?” namamanghang tanong ko.

“Yes, pinapa-book pa ito ng iba. Exclusive lang para sa couple na kapag gugustuhin nila na mag-dinner dito.” Umawang na lamang ang labi ko sa gulat. King ganoon ay kaming dalawa lang talaga ang nandito.

“I wonder kung magkano mo ito ni-rent, Haze?” curious na tanong ko.

“It’s worth it, Avey. Basta makita ko lang na nakangiti ka at masaya. Hindi ko na iisipin pa ang binayad ko and I don’t mind kung gagastos ako para sa ’yo. I want to make you happy,” sabi pa niya at bumilis na naman ang  tibok ng puso ko. Ang makasama ka lang ngayon o makita ka ay masayang-masaya na ako, Haze.

Don't Forget to Remember (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon