Chapter 26

10 3 0
                                    


Chapter 26

The moment I held the baby, I felt something. It's like a soul connection that touches you. I know it's weird but that's how I felt. Maybe the baby felt it too dahil humanahon siya at kaagad na nakatulog. It's really amazing because the baby was wailing just a few seconds ago.

"What's the baby's name?" Tanong ko kay Benny nang hindi inaalis ang tingin sa baby. Well, I can't. It's as if my eyes are glued on him or her.

"Aurora po, miss Solana."

"Aurora." I repeated softly. It's a phenomenon of natural colored light in the sky that appears in latitudes near Antartic. It also means dawn. Such a fitting name for a sweet baby for her, since I assume the baby is a she. Strangely, it's close to my name, Solana, which means sunshine, or sometimes, the sun.

"Whose baby she is?"

Hindi sumagot si Benny kaya napatingin ako sa kanya. She looks like a deer caught in the light.

"Uhm...hindi ko po alam, miss. Nag-aalaga lang po ako." Napapakamot sa ulo na sabi niya.

Naningkit ang mata ko sa sinabi niya. I'm not an expert when it comes to reading people, but I can tell that she is not telling something. "Why is she here, then? Who hired you?"

"Uh...uhm...si madam Solene daw po, sabi ni ma'am Nancy. Ininterview po nila ako ni sir Aurelio."

So my parents hired them. But the biggest question is, why is baby Aurora here?

Bago ko pa matanong si Benny tungkol sa bagay na iyon ay dumating si Nancy. She seems surprised to see me here. "Solana, bakit ka nandito?" Tanong niya hanggang sa mapansin niya na may karga ako. Kaagad siyang bumaling kay Benny at pinalo ito sa braso.

"Bakit si Solana ang pinagbubuhat mo kay Aurora? At hindi ba sabi ko ay huwag kang magpapapasok ng kahit na sino dito?" Galit na sabi nito.

Hinaplos ni Benny ang tinamaang braso. "Aray naman, tita...ma'am Nancy. Eh kasi naman, akala ko ay ikaw. Hindi naman nagpupunta dito 'yung ibang kasambahay dahil alam nilang bawal."

Habang nakikinig ako sa usapan nila ay napagtanto ko na alam ni Nancy ang mga detalye kaya imbis na si Benny ang tanungin ay mabuti pang sa kanya ako mag-usisa. "Nancy, whose baby is this? And why is she here?"

Kaagad na natigil si Nancy sa pangangaral kay Benny at bumaling sa akin. "Ah, si Aurora ba? Gusto ko sanang ang mga magulang mo ang magsabi pero dahil nakita mo na si Aurora ay sasabihin ko na. Inampon siya ng mga magulang mo. Ang pagkakaalam ko ay bago ka pa mahanap siya inampon. Alam mo na, nangungulila sa'yo. Hindi lang siguro nasabi sa iyo dahil baka mabigla ka o magtampo kayo ng kuya mo."

I looked at Aurara. I'm no sure how old she is, but she's small. "So, she's my sister?"

Masaya akong nginitian ni Nancy at saka lumapit sa amin. "Oo. Ang ganda niya, ano? Paniguradong maganda rin paglaki." Sabi niya bago marahang hinaplos ang pisngi nito.

Instead of going back home ay pinili ko na manatili at makipaglaro kay Aurora kaya pinauwi ko na ang driver ni Lucius. Well, Aurora is sleeping most of the time, pero kapag gising siya ay nakakalaro ko siya sa maikling oras. I also asked Nancy about her.

Apparently, she's 5 months old, so she's born around when I got into an accident. She was kept somewhere at inuwi lang dito 2 months ago kung kailan wala na kami ni Lien, probably why we don't know her existence. Nabigla rin si Nancy nang inuwi siya dito since that was the first time na napag-alaman niyang nag-ampon sila mommy, but she quickly gotten attached with Aurora. Aurora probably reminded her of me when I was a baby dahil may pagkakahawig daw kami. Well, babies looks almost the same when they are very young so I didn't refute to that.

DuskfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon