Chapter 31
I woke up dahil sa mga halik ni Lucius sa aking mukha. Nang magmula ako ng mata ay nakita kong masyadong malapit ang mukha niya dhail hinahalkan niya ako. He noticed that I'm awake kaya bahagya siyang lumayo. I can see his naked chest. He is on his fours and only got his boxers on.
"Good morning, bee. Breakfast in bed." Sabi niya bago lumayo.
Because of what he said ay saka ko lang napansin ang amoy na bumabalot sa silid. I slowly got up and stretched my arms. Nakita ko siyang binuhat ang bed tray. I scoot up and lean on the headrest. Inilagay niya ang tray sa may lap ko, the feet at both side of my lap.
"Did you dressed me?" Tanong ko nang mapansin na suot ko na ang hinubad na nightdress.
"Yes. Now eat up." Sabi niya bago isinubo sa akin ang piraso ng toast bread na may bacon at egg. I opened my mouth and let him fed me.
"Tesoro, won't you eat too?" Tanong ko nang mapansing hindi siya kumakain.
"It's fine. You eat first."
I pouted my lips and took the spoon. Sumandok ako ng fried rice at bacon bago ito inilapit sa bibig niya. He chuckled and muttered something that I can comprehend bago ito isinubo.
Habang kumakain kami, feeding each other, ay napatingin ako sa orasan at nagulat nang makita ang oras. It's already 9a.m. "Tesoro, we missed the mass!"
"It's fine. Le's just take the afternoon mass." Sabi niya.
"Ohh." Tanging sagot ko. It's Sunday today and we always attend the same time for mass. Ngayon ko lang narealize na may iba pang oras para sa misa.
Napapatingin ako kay Lucius pero agad namang nag-iiwas ng tingin, bago babalik ulit ang tingin sa kanya. Aside from taking some food on the plate ay hindi naaalis ang tingin niya sa akin. Mukhang napansin niya ang mga tingin ko. "Why are you looking at me like that?"
"Uhm...you're not mad at me?" Kagabi...kaninang madaling araw ay medyo mukhang galit pa rin siya sa akin. Ngayon ay bumalik na siya sa kanyang blankface. Well, halos wala namang pinagkaiba ang expression niya but I just feel na hindi na siya galit. Well, hindi naman siya ganoon kagalit in the first place.
"Do you want me to get mad at you?"
Hindi ko alam kung bakit kaagad akong namula dahil sa tanong niya. Maybe because I was reminded of how...rough...he was earlier.
Kaagad kong pinilig ang ulo ko para ialis sa utak ang maduming iniisip.
"No." Sabi ko bago nag-iwas ng tingin.
"Anyway, regarding your ex..."
Kaagad akong napaupo ng tuwid dahil sa sinabi niya. Is he really mad?
"...do you still have contact with him?"
Tinimbang ko ang tono niya pero wala naman akong naramdamang galit, but I'm still careful with my words. "I don't have before, pero nang magkita kami ay kinuha niya ang number ko. He offered to help me regain my memories and...I accepted."
Hindi umimik si Lucius so I looked at him. He is also looking at me so I pursed my lips to hold my nervousness.
Tumango siya. "I see." Sabi niya at hindi na muling umimik.
"Is that fine with you?" Marahang tanong ko. I'm not good with social cues, relationships or whatnot but I know that it's disrespectful to your partner kung may communication ka pa sa dating karelasyon mo.
Napatingin ako sa kamay ni Lucius nang gulaw ito at marahang hinaplos ang pisngi ko. Napatingin akong muli sa kanyang mukha. He still got that serious expression. "I'm fine with it as long as you won't act the same way you did yesterday. You always says that your fine with you not remembering things but I know that you still have that side of you that wants to know because nobody wants to be in the dark, specially with their past. I trust you to know the limit, and I hope you won't break my trust."
BINABASA MO ANG
Duskfall
RomanceEven the dusk will fall. Solana woke up after a short comatose. And as cliche it goes, she has no memories. Everything is settling in, when a bomb was thrown at her: she's getting married. Thankfully, she's engaged to a man who she is definitely att...