Chapter 29
After kong maligo ay kaagad kong dinial ang number ni Lucius. I put it on loud speaker bago inilapag sa vanity table ang phone at saka kinuha ang bote ng lotion.
"Yes, bee?" Dinig kong sagot ni Lucius. I removed my bathrobe.
"Tesoro, I'm going out today to meet with Pandora." Sabi ko habang naglalagay ng lotion sa kamay. I rubbed it on my palms before applying it on my leg. Nakapatong sa upuan ang isang paa ko para mas madali kong maabot ang ibaba.
"Alright. Where will you meet?"
I ook another portion of lotion dahil kulang ito sa isang binti. "I'm not sure yet since I'm not familiar with the name, but I think it's a korean resto."
"Okay. Send me the address. Ikaw ang magdadrive or you want me to call a driver?"
Ibinaba ko ang paa ko at ang kabila naman ang itinaas ang started applying the lotion. "I'll drive. I'm more confident driving now on bigger road since last night."
"Drive carefully. It doesn't matter kung malate ka, just drive slowly."
Napangiti ako sa sinabi niya. "Sus, you can say that since it's not you who'll wait. Don't worry, I'll be careful. By the way, is it okay if I visit you later? Sa tingin ko ay malapit lang ang meeting place namin sa office mo."
"Of course. You can come anytime even without telling me."
"Thank you, tesoro. I don't know kung anong oras ako makakapunta, but I'll surely come."
After gaining Lucius' permission ay pinagpatuloy ko na ang pag-aayos. I just wore a dark teal green maxi dress that has v-neck and long sleeves. I paired it with a heeled sandals. I partially braided my hair and let it flow on the back. After applying light makeup ay kinuha ko na ang aking bag at phone, as well as the key bago lumabas. I went to the elevator then to the parking lot saka sumakay sa Vios.
The drive is fast lalo pa't wala masyadong traffic. Mabagal lang ang patakbo ko dahil bukod sa nakatingin ako minsan sa car navigation ay ingat din ako sa mga dumadaan at tumatawid sa kalsada.
After about an hour ay narating ko rin ang address na sinend sa akin ni Pandora. It took me a few minutes bago maayos na naiparada ang sasakyan sa parking space sa harap nito. May nakaparada kasi sa magkabilang part ng natitirang available space kaya medyo hirap ako. I don't want to damage Lucius' car.
"Urgh, they should make some more parking spaces." Bulong ko sa sarili ko nang maingat na lumabas ng sasakyan. Hindi ko kasi ito maibukas ng mabuti dahil tatama ang pinto sa kalapit na sasakyan.
"The space is enough. It's your parking skill that is terrible."
Halos mapatalon ako sa gulat ng may magsalita mula sa likod ko. Nang lingunin ko ito ay nakita ko ang isang lalaking may pamilyar na mukha. Then, it occurred to me. He is the man last night at the Moonlight's parking lot.
"Uh, I know it sounds weird, but have you been in Moonlight last night?" Tanong ko. It will be creepy if it turns out that what I saw is a doppelganger.
The man didn't answer. Nakatitig lang siya sa akin, which is creeping me out.
"Uh, forget my question. Bye!" Sabi ko bago nagmamadaling umalis. I was about to pass the restaurant's door nang maalala ko na i-me-meet ko nga pala si Pandora so I stopped myself and went inside.
Inilibot ko ang aking paningin pagpasok sa loob. I spotted Pandora on the corner far away from the door kaya agad akong naglakad palapit sa kanya. But as I get nearer ay pansin ko na mukhang problemado siya.
BINABASA MO ANG
Duskfall
RomanceEven the dusk will fall. Solana woke up after a short comatose. And as cliche it goes, she has no memories. Everything is settling in, when a bomb was thrown at her: she's getting married. Thankfully, she's engaged to a man who she is definitely att...