Aiah's POV.
After five month simula nung nahuli kami ni Mark, hindi ko man lang naipagtanggaol si Mikha dahil baka isumbong ako ni mark sa parents ko and also lalo na sa dad nya, hindi ko kayang makita na mawawala ang mga pinaghirapan at mga pangarap nila na mawala lang ng dahil sakin. I love my parent so much, kaya naman hindi ako makagawa ng kung anong paraan para makita ko si Mikha dahil bawat galaw ko ay may nakabantay sakin.
Pero kahit naman may ginawa akong hindi maganda kay Mark ay tinanggap nya pa rin ako bilang asawa. Minsan ay nagiguilty ako dahil nakikinig ko syang umiyak tuwing gabi sa tuwing akala nya ay tulog na ako. Palagi nyang tinatanong sa sarili nya kung may nagawa or pagkukulang daw sya para gawin ko yun sa kanya. I don't know but it's break my heart, sobrang bait nyang tao kaya hindi ko sya deserve.
Katulad ngayon, akala nya ulit ay natutulog na ako, pero ang hindi nya alam ay gising ako at naririnig ko ang pag iyak nya. Kaya naman agad akong umupo sa bed namin at tumingin sa kanya.
"Stop crying Mark I'm sorry" I said.
Agad naman nyang pinunasan ang luha nya at umupo na din sa bed namin. "G-gising kapa pala, akala ko tulog kana eh" he said and smile
Hayst bakit kasi sakin pa sya napatapat? Bakit ako pa yung binigay sa kanya? Bakit ako pa yung minahal nya? Hindi nya ako deserve eh, hindi ko kayang nasasaktan sya ng ganyan. Simula nung naging asawa ko sya ay hindi man lang nya ako sinaktan physically and emotionally, palagi nya akong sinusunod at palagi nya akong pinapaboran. Kaya hindi ko na din alam kung ano yung nararamdaman ko sa kanya, argh!
"You don't deserve me Mark, May mas better sakin, yung deserve ka" saad ko.
But he shook his head and hold my both hand. "N-no, no pleas! Ikaw lang yung gusto ko, ikaw na yung mad better sakin please, wag mo'kong iwan Aiah" pagmamakaawa nya sakin habang umiiyak.
I hug him. "Shhh... Stop crying na, I'm so sorry"
Iniharap ko naman ang muka nya sakin at ngumiti. "Let's forget that hmmm? I'm sorry, I promise, I won't do that again" saad ko.
He smiled widely and nod. "I Love you so much, and Handa kong kalimutan lahat ng yun basta hindi mo'ko iwan, kaya kong maging tanga, kaya kong tiisin lahat wag ka lang mawala sakin" he said.
And now para makabawi ako sa kanya ay isa lang ang naisip kong paraan. I close my eyes and I kiss him....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.- After make out session -
"Thank you Babe" mark said and hug me.
I smile. "Shh... I'm tired matulog na tayo" saad ko.
May sinabi pa sya pero hindi ko na ito pinakinggan dahil ang isip ko ay kung ano na ang nangyayari kay Mikha Lim ngayon.
.
.
.
.
.
.
.
.
.- After 5 months again-
I'm here at my office, buti nalang ngayon ay pinapayagan na ako ni Mark na mag work sa company ko, dahil binibigyan ko na sya ng assurance. Sinusunod ko lang sya para maging maayos ang buhay namin maging buhay ni Mikha. Nag promise ako na hindi ko kakausapin or lalapitan si Mikha basta wag lang tatanggalan ng scholar and hayaan lang na magpagaling yun mom nya sa hospital namin.
I kinda miss Her, pero wala naman akong magawa, sinusubukan kong gumagawa ng paraan upang makita sya pero kahit saang lugar na pwede nyang puntahan ay hindi ko sya matyempuhan, hindi ko alam kung saan sya pumupunta ayts.
Maya maya pa ay biglang tumunog ang cellphone ko at agad ko naman itong sinagot.
"Yes?" -otp
"Hi babe, I just want to inform you na Magkakaroon tayo ng dinner together with my dad, sasabihin ko na din kasi kay dad na gusto na nating magkababy, tiyak na matutuwa yun" -otp